• Về đầu trang
NTC
NTC

Trị liệu bằng hương thơm có thể mang lại lợi ích thế nào cho tâm trí và cơ thể - và tinh dầu giúp phục hồi bệnh nhân ung thư như thế nào?

Sức khoẻ
Tinh dầu đã được sử dụng hàng ngàn năm, có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như hạnh phúc. Bây giờ chúng đang được sử dụng để hỗ trợ bệnh nhân ung thư. 

Từ 2.400 năm trước, “cha đẻ của ngành y học” đã hiểu được sức mạnh của chất thơm trong việc phục hồi sức khỏe của một người. Hippocrates nói: “Việc chữa bệnh bắt đầu bằng việc tắm nước thơm và mát-xa hàng ngày”. 

Tuy nhiên, nhiều người không nhận ra vai trò mạnh mẽ của mùi hương trong cuộc sống - một vai trò quan trọng đến mức kết hợp liệu pháp hương thơm vào thói quen có thể mang lại những lợi ích đáng chú ý cho sức khỏe tinh thần, thể chất và toàn diện của chúng ta.

Lịch sử của liệu pháp hương thơm

Tinh dầu - hợp chất chiết xuất từ ​​thực vật để giữ mùi và hương vị - có từ thời Trung Quốc, Ba Tư và Ai Cập cổ đại.

Các loại tinh dầu như hoa oải hương được sử dụng vì những lợi ích của chúng đối với cảm xúc và sức khỏe của; một số đang được sử dụng để điều trị các tác dụng phụ của điều trị ung thư. 

Phương pháp chưng cất dầu cuối cùng đã lan sang châu Âu và đến những năm 1500, các loại dầu như gỗ tuyết tùng, hoa hồng và myrrh có thể được tìm thấy trong các hiệu thuốc ở châu Âu thời Trung cổ.

Hầu hết các loại tinh dầu đều được chưng cất, nhưng chúng cũng có thể được ép lạnh hoặc chiết xuất thông qua các phương pháp khác.

Liệu pháp hương thơm - cách sử dụng tinh dầu trị liệu - được coi là một phương pháp điều trị sức khỏe toàn diện có thể giúp tăng cường tinh thần và thể chất. Nó ngày càng được sử dụng để giúp bù đắp các tác dụng phụ của phương pháp điều trị ở bệnh nhân ung thư. Các loại dầu được phân tán thông qua nến hoặc máy khuếch tán để hít vào, hoặc thoa tại chỗ thông qua mát-xa hoặc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da.

Mùi hương ảnh hưởng như thế nào đến hạnh phúc?

Anita Cheung, một nhà trị liệu bằng hương thơm được chứng nhận và là người sáng lập trung tâm chăm sóc sức khỏe iLiving, ở quận Trung tâm của Hồng Kông, cho biết: “Hương thơm tác động trực tiếp đến hệ thống limbic của bạn”.

Anita Cheung là một nhà trị liệu bằng hương thơm được chứng nhận và là người sáng lập trung tâm chăm sóc sức khỏe iLiving ở Central, Hong Kong.

Các tín hiệu khứu giác trực tiếp đến vùng hải mã và hạch hạnh nhân, hai vùng não ảnh hưởng đến trí nhớ và cảm xúc.

Không có cách nào đúng để thoa tinh dầu; những người khác nhau có thể phản ứng tốt hơn với các phương pháp khác nhau, Cheung nói. Mùi hương có các đặc tính và lợi ích khác nhau - thể chất hoặc cảm xúc - vì vậy điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu trước khi thử.

Ví dụ, tinh dầu cam quýt có thể nâng cao tinh thần với hương thơm tươi sáng, vui vẻ, nhưng chúng cũng khuếch đại ánh sáng mặt trời và có thể khiến bạn bị bỏng nhanh hơn, vì vậy không nên thoa chúng trước khi tắm nắng, Cheung nói. Gừng có thể cải thiện tiêu hóa, cây đông xanh có thể giảm đau và dầu đinh hương có đặc tính gây tê tự nhiên.

Lợi ích của chúng đối với tinh thần và thể chất

Cheung cho biết các loại tinh dầu mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng của mình: một số có làn da trông trẻ hơn và tóc mọc rõ rệt, những người khác đã sử dụng tinh dầu để xoa dịu cơn đau kinh nguyệt đồng thời giảm thiểu vết rạn da. Nhiều người trong số họ sử dụng tinh dầu tại chỗ, thông qua kem dưỡng da hoặc gel.

Tiến sĩ Theresa Lai Tze-kwan đã thấy cách liệu pháp hương thơm có thể giúp bệnh nhân ung thư.

Trong quá trình thực hành và nghiên cứu của mình, Tiến sĩ Theresa Lai Tze-kwan cũng đã chứng kiến ​​cách liệu pháp hương thơm có thể giúp ích cho mọi người, đặc biệt là bệnh nhân ung thư. Là trợ lý giáo sư tại Trường Khoa học Y tế thuộc Viện Giáo dục Đại học Caritas, Lai bắt đầu sự nghiệp y tá. Trong khi làm việc trong lĩnh vực chăm sóc hồi phục, cô đã học được cách liệu pháp hương thơm được sử dụng như một phương pháp điều trị bổ sung làm dịu các triệu chứng thể chất và tâm lý của bệnh nhân.

“Mục đích của tôi không nhằm mục đích chữa khỏi bệnh gì đó, mà chỉ là [tăng] sự thoải mái cho bệnh nhân”, cô nói, lưu ý rằng phần lớn bệnh nhân của cô đều mắc bệnh nan y.

Trong khi liệu pháp hương thơm có thể có nhiều tác dụng tích cực về mặt sinh lý, cả Cheung và Lai đều không khẳng định rằng nó nên được sử dụng thay cho các phương pháp điều trị và y học hiện đại. Thay vào đó, liệu pháp hương thơm có thể là một bổ sung có lợi.

Lai thường thoa tinh dầu cho bệnh nhân của mình thông qua massage, nhưng cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước trong trường hợp chống chỉ định.

Sử dụng hương liệu trong việc phục hồi ung thư

Với bệnh nhân của mình, Lai chủ yếu thoa tinh dầu thông qua massage. Cô phối hợp chặt chẽ với bác sĩ của bệnh nhân để đảm bảo rằng liệu pháp hương thơm là một phương pháp điều trị phù hợp đồng thời xác định các triệu chứng mà bệnh nhân đang gặp phải.

Buồn nôn là một tác dụng phụ phổ biến của hóa trị và các phương pháp điều trị ung thư khác. Lai cũng thấy nhiều bệnh nhân phải đối mặt với chứng táo bón, bao gồm cả bệnh nhân ung thư phổi, những người có thể bị thiếu sức mạnh ở bụng.

Trong một nghiên cứu năm 2012, Lai và các bác sĩ khác phát hiện ra rằng những người được xoa bóp bằng dầu thơm có số lần đi “nặng” trung bình cao hơn những người không được xoa bóp.

Để giúp giảm táo bón, Lai có thể trộn một loại dầu trung gian [được sử dụng để pha loãng tinh dầu, vì sử dụng trực tiếp các loại dầu có thể gây kích ứng da ] như ô liu hoặc jojoba với tinh dầu cam đắng, tiêu đen và hương thảo sau đó xoa bóp bụng.

Đối với chứng lo âu hoặc mất ngủ, Lai thường sử dụng các loại dầu thư giãn hơn như hoa oải hương hoặc cúc la mã.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Điều dưỡng Lâm sàng đã phát hiện ra một số tác dụng tích cực khác của liệu pháp hương thơm đối với bệnh nhân ung thư nữ, bao gồm cải thiện mức năng lượng, cảm giác thèm ăn và tâm trạng, cũng như giảm đau, căng cơ và tê.

Tuyển chọn các loại tinh dầu của Anita Cheung

Các biện pháp bảo vệ cho bệnh nhân

Lai cho biết điều quan trọng là chọn loại dầu không gây phản ứng phụ.

“Ví dụ, nếu huyết áp của [bệnh nhân] thực sự thấp, tôi không thể sử dụng quá nhiều hoa oải hương, vì nó sẽ làm giảm thêm huyết áp của họ”. Mặt khác, tinh dầu hương thảo có thể làm tăng huyết áp, vì vậy cô sẽ không sử dụng nó với những người bị huyết áp cao .

Tần suất sử dụng và lượng tinh dầu sử dụng cũng rất quan trọng - Lai cảnh báo không nên sử dụng quá nhiều dầu trực tiếp lên da và nói rằng tỷ lệ cân bằng giữa tinh dầu và dầu trung gian cho mục đích massage là rất quan trọng.

Liệu pháp xoa bóp bằng hương thơm được sử dụng để giúp bệnh nhân ung thư loại bỏ các tác dụng phụ của quá trình điều trị.

Trong quá trình thực hành, Lai đôi khi sẽ trộn các loại dầu để chống lại các tác dụng cụ thể, và trong quá trình massage, cô sẽ tránh một số vùng nhạy cảm nhất định. Cô rất ý thức về cách sử dụng tinh dầu và nghiên cứu tiền sử bệnh của bệnh nhân.

“Đối với bệnh nhân của chúng tôi, tất cả họ đều bị ung thư giai đoạn cuối, vì vậy tôi không bao giờ khuyên họ nên [sử dụng tinh dầu] một mình. Tất cả chúng đều phải trải qua một cuộc đánh giá rất có hệ thống và tổng thể để đảm bảo rằng chúng không có chống chỉ định và nhân viên y tế phụ trách [được] biết về những gì đang sử dụng”,cô nói.

Lai sẽ tự mình thực hiện liệu pháp trị liệu bằng tinh dầu hoặc nhờ một chuyên gia được đào tạo thực hiện. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như bệnh nhân bị phù nề (sưng tấy do chất lỏng quá nhiều, thường là sau khi xạ trị) có thể được mát-xa hàng ngày, cô sẽ dạy người nhà cách thoa dầu.

Lai khuyên nên tìm kiếm sự chấp thuận của bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu nếu đang mang thai hoặc bị bệnh nặng.

Mùi hương có thể tăng cường sức khỏe tinh thần

Trong khi liệu pháp hương thơm mang lại những lợi ích về sức khỏe thể chất, thì tinh dầu cũng có thể có những lợi ích đáng kể về sức khỏe tinh thần và cảm xúc. Đối với những người đối mặt với các sự kiện đau buồn hoặc bệnh tật lâu dài, tinh dầu có thể giúp mọi người củng cố tinh thần, Cheung nói.

Cô nói: “Sức khỏe thể chất và cảm xúc là khả năng thích nghi. Vì tinh dầu có đường dẫn trực tiếp đến vùng hải mã và hạch hạnh nhân, chúng có thể ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc của bạn và giúp tăng cường khả năng phục hồi cũng như khả năng chịu đựng khi đối mặt với khó khăn”. Cheung cho biết thêm, một làn hương thơm dễ chịu có thể giúp cải thiện tâm trạng, vì vậy đừng tránh chúng.

Cô nói: “Hương thơm có ở khắp mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta, vì vậy hãy khám phá xem mùi hương nào phù hợp với bản thân mình”.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.