• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Nhà báo nổi tiếng gây tranh cãi với phát ngôn: 'BTS vẫn là bí ẩn với 99,99% dân số thế giới'

Âm nhạc

Seth Abramovitch - nhà báo có thâm niên tại tờ The Hollywood Reporter đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích của dư luận khi "cứng đầu" bảo vệ quan điểm cho rằng nhóm nhạc BTS là *"đồ bài ngoại"

*Bài ngoại có nghĩa là sợ hãi hoặc không tin tưởng những người thuộc chủng tộc, sắc tộc, dân tộc khác với mình. 

Bài ngoại có thể biểu hiện nhiều cách qua mối quan hệ và nhận thức đối với các nhóm dân tộc khác, bao gồm lo sợ bị mất danh tính, nghi ngờ những người khác chủng tộc, xâm lược, hoặc thậm chí là loại bỏ nó để đảm bảo một sự thuần túy giả tưởng. 

Bài ngoại cũng có thể biểu hiện qua việc cho rằng "nền văn hóa của một dân tộc nào đó không văn minh", trong đó nó được cho là "không thực tế, rập khuôn và kỳ lạ".

Các thuật ngữ kì thị chủng tộc hay phân biệt chủng tộc đôi khi bị lẫn lộn và được sử dụng hoán đổi cho nhau vì những người có cùng nguồn gốc từ một quốc gia có thể thuộc cùng một chủng tộc. Do đó, bài ngoại thường được hiểu là phân biệt hoặc chống lại nền văn hóa ở nước ngoài. Bài ngoại (xenophobia) là một thuật ngữ chính trị và không được y học công nhận. (theo Wikipedia).

Chân dung của Seth Abramovitch

Câu chuyện bắt đầu khi BTS lần đầu tiên xuất hiện trên tạp chí The Hollywood Reporter số ra ngày 1/10/2019. Mọi chuyện sẽ không là gì nếu bên phía tờ tạp chí trên tỏ vẻ trịch thượng và sặc mùi *Trọng Âu (Sự Ngạo Mạn Của Phương Tây). Bên phía nhà xuất bản đã biến bảy chàng trai trở thành một thứ gì đó rất đỗi xa lạ so với sức ảnh hưởng toàn cầu của họ bây giờ.

*Trọng Âu (Sự Ngạo Mạn Của Phương Tây): là khi các tiêu chuẩn pháp lý Châu Âu trở thành tiêu chuẩn pháp lý quốc tế, phương pháp điều chỉnh mối quan hệ giữa các quốc gia Châu Âu trở thành phương pháp điều chỉnh mối quan hệ giữa các quốc gia toàn thế giới, chúng ta đương nhiên có một địa cầu Tây hóa. (theo Công Pháp Ký Sự)

Mở đầu buổi phỏng vấn với BTS, Seth nói một cách "tế nhị":

-"Nhà hàng được gọi là Dotgogi có nghĩa là thịt lợn mè hoặc thịt nướng, tùy thuộc vào chương trình dịch trực tuyến mà tôi tham khảo..."

Sau đó, ông so sánh BTS với The Beatles vì nhóm đã sở hữu ba album đạt no.1 trên bảng xếp hạng Billboard 200 trong vòng chưa đầy một năm. Seth cho rằng đây là "một kì tích và khiến mọi người kinh ngạc vì hầu hết các bài hát của nhóm chủ yếu là bằng tiếng Hàn".

Tiếp tục buổi trò chuyện, Seth đã tặng cho các thành viên nhóm nhạc những chiếc ghim mà ông đã mua từ LAX, bao gồm hình biển hiệu Hollywood, Beverly Hills và một số đồ lưu niệm khác.

Thế nhưng, trong một dòng trạng thái được đăng tải trên mạng xã hội, nhà báo này lại viết một cách ẩn ý rằng:

-"Các cậu chàng tỏ ra thích thú với hành động đó của tôi (tặng quà) hoặc chỉ giỏi 'giả vờ' thích chúng".

Vị nhà báo này tiếp tục bổ sung luận cứ cho cụm từ BTS "giả vờ" với lập trường của nhóm về các vấn đề chính trị. Đối với một số người, cách sử dụng từ này gợi nhớ đến những trường hợp phân biệt chủng tộc, trong đó người ngoài sẽ mô tả người châu Á như là lũ robot.

Nhóm nhạc nam đình đám BTS tại lễ trao giải Grammy.

-"Quả thật đúng như vậy, bất cứ khi nào cuộc trò chuyện đang bẻ lái sang vấn đề nhạy cảm, hoặc chỉ hơi khiêu khích thì tất cả câu trả lời của họ sẽ tự động phát như một nhân vật hoạt hình Disney.

Ví dụ khi hỏi liệu các cậu có bất kì sự hạn chế nào về chuyến lưu diễn ở Mỹ khi đất nước đang trong thời kỳ chính trị bất ổn như vậy hay không thì ngay lập tức một công tắc được bật lên trong bộ não RM".

Sau khi bài viết của Seth được xuất bản, fandom của BTS (ARMYs) đã chỉ trích rất nhiều về nội dung của tác giả đã viết. Một số người hâm mộ để lại lời nhắn như sau:

-"Tôi hiểu ông làm trong The Hollywood Reporter nhưng nếu như ấn phẩm của các ông 'thụ hưởng' quá nhiều 'đặc ân' của phương Tây thì vui lòng đừng viết bất kì bài báo giải trí nào về châu Á".

Một tháng sau, Seth vẫn tiếp tục khẳng định rằng BTS chính là một nhóm bài ngoại trong một dòng trạng thái trên Twitter vào ngày 2 tháng 11.

Ngay lập tức, vị nhà báo trên đã nhận khá nhiều gạch đá từ phía người hâm mộ nhóm nhạc BTS.

-"Tôi biết điều này là cường điệu, nhưng ngay cả khi cường điệu, nó rất là SAI. Hai mươi hai triệu người theo dõi BTS trên Twitter. Có khoảng 7,5 tỷ người trên Trái đất và 22 triệu trong số 7,5 tỷ là khoảng 0,3%, ủa anh ta thậm chí không thể làm toán?"

Nhà báo CNN, Jeff Yang cũng đã trả lời lại tweet của Seth rằng:

-"Điều này thật đáng xấu hổ. Bất kì người hâm mộ nào cũng có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin về nhóm, ví dụ như lịch sử và bối cảnh văn hóa thành công của họ nếu bạn chịu 'mở miệng ra và hỏi'. Đương nhiên, bất kì người Mỹ gốc Hàn nào cũng có thể nói cho bạn biết nên tặng món quà nào là phù hợp cho buổi gặp mặt lần đầu tiên".

Theo: Next Shark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.