• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Các trang xem phim trực tuyến Trung Quốc bị chỉ trích vì biên tập nhân vật đồng tính nữ Carol trong 'Friends'

Phim ảnh

Các nhà kiểm duyệt của Trung Quốc đã xóa nhiều cảnh và thay đổi giới thiệu về Carol - nhân vật đồng tính nữ trong sitcom 'Friends' của Mỹ phát hành những năm 1990. Sự việc khiến nhiều khán giả đại lục tức giận.

Qua các khâu kiểm duyệt, nhân vật Carol Willick gần như đã không được đề cập về việc có bạn đời là nữ trong mùa đầu tiên của 'Friends'. Các nhà cung cấp video phát trực tuyến lớn ở Trung Quốc đều ghi nhận tình trạng tương tự.

Nam chính Ross, cùng vợ cũ Carol Willick (đang mang bầu con của anh) và vợ của Carol - Susan Bunch.

Mặc dù một phần nhắc đến từ “đồng tính nữ” không bị cắt bỏ trong tập 2 mùa 1, phụ đề tiếng Trung đã bỏ qua đoạn dịch này. Một cảnh hai nam chính (Joey và Chandler) hôn nhau vào đêm giao thừa trong tập 10 mùa 1 cũng bị xóa.

Những đoạn hội thoại khác về tình dục trong mùa 1 của 'Friends' cũng bị kiểm duyệt gắt gao. Ví dụ, trong một cảnh, cụm từ “đa cực khoái” được dịch thành “phụ nữ có những cơn thèm khát vô tận” trong phụ đề tiếng Trung.

Mặc dù khán giả Trung Quốc đại lục đã quen với việc các chương trình truyền hình và phim nước ngoài bị kiểm duyệt, những thay đổi quá lớn trong 'Friends' vẫn làm dấy lên nhiều sự phản đối.

“Friends bị kiểm duyệt” ngay lập tức trở thành chủ đề thịnh hành số 1 trên Weibo hôm 11/2. Tuy nhiên, hashtag dường như cũng đã bị kiểm duyệt và không thể tìm kiếm được vào ngày 12/2.

Các bình luận nhận được nhiều lượt thích trên Weibo có thể kể đến:

-Nghiêm túc đó, nếu không thể phát [phiên bản hoàn chỉnh], thì đừng làm vậy
-[Các nền tảng video trực tuyến] bỏ ra số tiền lớn để mua bản quyền, nhưng cứ cố đổi lời thoại và chỉnh sửa cảnh và cuối cùng bị khán giả chỉ trích. Làm thế để làm gì?"

Một số người còn kêu gọi tẩy chay phiên bản 'Friends' bị cắt bỏ này. Hầu hết các tập trong 'Friends' bản kiểm duyệt ở Trung Quốc đều có thời lượng khoảng 21 phút hoặc ít hơn. Trong khi đó, mỗi tập trên Netflix thường kéo dài cỡ 23 phút.

Việc kiểm duyệt 'Friends' được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh siết chặt nội dung trực tuyến, đặc biệt là những nội dung từ thị trường nước ngoài.

Vào năm 2015, chính phủ Trung Quốc đã ban hành quy định cấm sản xuất phim truyền hình dài tập có nội dung thể hiện “quan hệ tình dục hoặc hành vi tình dục bất thường, chẳng hạn như đồng tính luyến ái”. Cùng năm đó, Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc đã chỉ đạo tất cả các bộ phim truyền hình nước ngoài phải được đăng ký và xin giấy phép trước khi phát sóng.

Các nhà kiểm duyệt của Trung Quốc gần đây đã thay đổi phần kết bạo lực của bộ phim 'Fight Club' năm 1999, thành một phiên bản ít dữ dội, tuân thủ pháp luật hơn. Điều này gây ra phản ứng dữ dội trên mạng vào tháng trước. Sau đó, đơn vị chiếu 'Fight Club' đã khôi phục kết thúc gốc vào tuần trước.

Tháng 5 năm ngoái, 'Friends: The Reunion' cũng được phát trực tuyến trên các nền tảng video lớn ở đại lục. Tuy nhiên phần xuất hiện của các khách mời như Lady Gaga, nhóm nhạc Hàn Quốc BTS và Justin Bieber đã bị cắt bỏ.

Theo: SCMP

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.