• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Đánh giá sớm 'X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối': Cái kết thiếu thuyết phục cho hành trình 20 năm của dị nhân nhà Fox

Phim ảnh

Có thể nói X-Men: Dark Phoenix (Phượng Hoàng Bóng Tối) là một phiên bản được ''tái chế'' lại từ khá nhiều nguyên liệu cũ của X-Men: The Last Stand (Phán Quyết Cuối Cùng) năm 2006, có khác chăng là trong một timeline khác vì đã được reset bởi Days of Future Past.

x men dark phoenix 1558109594

Nữ diễn viên Sophie Turner của series Game of Thrones tái xuất trên màn ảnh rộng với vai Jean Grey - nữ dị nhân có năng lực thần giao cách cảm và di chuyển đồ vật bằng ý nghĩ. Trong một lần tham gia vào nhiệm vụ ngoài không gian, Jeay Grey vô tình bị "nhập" bởi một thực thể vũ trụ bí ẩn, một nguồn năng lượng vô định hình, tai nạn đó suýt giết chết cô.

Sau khi quay trở lại Trái Đất, Jean Grey và đồng đội ngạc nhiên khi thứ năng lượng kỳ lạ đó không chỉ khuếch đại sức mạnh dị nhân của cô lên một cấp độ mới mà còn khiến tâm trí của cô trở nên thiếu ổn định một cách vô cùng nguy hiểm.

jf 5100 v0014 snl 1001

Thực ra, Jean Grey vốn chịu tổn tương tinh thần từ bé, Giáo sư X (James McAvoy) đã tạo nên một bức tường tâm trí trong cô để ngăn không cho cô tổn thương thêm. Thế nhưng việc Jean hợp nhất với thực thể vũ trụ đã khiến bức tường đó bị phá vỡ, sự hỗn loạn trong tâm trí của cô cũng từ đó mà tuôn trào.

Trong lúc nhóm X-Men tìm cách cứu Jean Grey và khắc chế thực thể vũ trụ có tên "Phượng Hoàng", một chủng loài ngoài hành tinh có khả năng biến hình được dẫn đầu bởi nhân vật do Jessica Chastain thủ vai đã đổ bộ xuống Trái Đất, họ muốn chiếm lấy sức mạnh từ Phượng Hoàng và sẵn sàng giết chóc để đạt được mục đích.

when you think of x men the trailer for dark phoenix is pretty much it

Tất nhiên khán giả sẽ có chút dejàvu khi xem Dark Phoenix vì nó thực sự được dựa trên cùng một sự kiện trong truyện tranh như The Last Stand, bên cạnh đó phim lại gợi nhớ một chút đến Captain Marvel vừa ra mắt gần đây với mô típ khá tương đồng, cũng nữ nhân siêu phàm, năng lực từ vũ trụ, người ngoài hành tinh có khả năng biến hình và những đấu tranh tâm lý của nhân vật chính.

jf 5100 v0014 snl 1001 1

Có khác chăng là trong Captain Marvel, Carol Danvers phải đấu tranh với chính mình để làm chủ bản thân thì Jean Grey phải cố gắng để vượt qua sự hỗn loạn trong tâm trí cũng như thoát khỏi thực thể Phượng Hoàng tàn nhẫn trước khi nó làm cô hóa điên và hãm hại những người thân yêu xung quanh. Bản thân Giáo sư X cũng có phần lớn trách nhiệm trong thảm họa này.

16684b0144acd69bcc0ec2c24f5f7a0d554b657f

Tương tự như The Last Stand, Dark Phoenix khai thác việc Giáo sư X đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trí của Jean như thế nào, ông đặt ra giới hạn, dựng nên bức tường tâm linh trong đầu óc cô với lý do để ''hạn chế năng lực khó kiểm soát vì lợi ích của chính Jean Grey'' nhưng cũng vô tình giam cầm cảm xúc, ký ức của cô, khiến cô phát triển một cách què quặt, một vết thương không lành trong tâm trí.

5cf74e38a7d84 image

Lý do khiến Jean Grey trở thành món mồi ngon cho thực thể Phượng Hoàng là bản thân cô vốn đã tổn thương và không ổn định. Sophie Turner phải chật vật khi diễn 3 trạng thái cảm xúc khác nhau: sợ hãi, thổn thức và sôi sục cuồng loạn.

Trong khi đó, kịch bản thực sự không hỗ trợ nhiều cho Sophie, nhân cách của Jean Grey không được phát triển một cách đầy đủ để khán giả có thể thấu hiểu và đồng cảm với nhân vật. Lỗi tương tự với Captain Marvel - một ''origin story'' quá nông.

culture monitor dark phoenix

Với tuyến nhân vật phản diện của Jessica Chastain, phim thể hiện khá hơn nếu so với phản diện trong Captain Marvel, thế lực ngoài hành tinh này có nhiều đất diễn hơn, được thể hiện một cách nghiêm trọng hơn, đen tối hơn ở vẻ ngoài. Mặc dù vậy, phim không thực sự giải thích chủng loài ngoài hành tinh này là ai, thậm chí nếu khán giả không nhớ được tên của nhân vật phản diện là gì sau khi bước ra khỏi rạp thì cũng không lạ.

jessica chastain vuk 1

Bối cảnh phim rơi vào giữa những năm 90 được thể hiện chân thật với màu phim hoài cổ đặc trưng, người xem có thể nhanh chóng nhận ra với những khung hình đầu tiên. Dark Phoenix có một vài phân cảnh hành động đáng giá với hiệu ứng khá đẹp mắt, đây cũng là điểm sáng của phim.

Như đã biết, Dark Phoenix từng bị dời lịch chiếu để ê kíp làm phim có thời gian để hoàn thiện những cảnh quay, có tin đồn là nhiều cảnh cũng được quay lại để đảm bảo chất lượng. Thế nên ít nhất chúng ta có thể yên tâm rằng hiệu ứng hình ảnh, biên đạo hành động sẽ là điểm nhấn, ở khoản này, Magneto (Michael Fassbender) cũng sẽ tỏa sáng, đừng bỏ lỡ khung hình nào của anh ta. Thêm nữa, nhạc phim được soạn bởi Hans Zimmer nên sẽ là một điểm cộng bù đắp cho kịch bản khá yếu về mặt cảm xúc.

x men dark phoenix magneto rules genosha 1136239 1280x0

Trở lại với tuyến nhân vật của Giáo sư X, James McAvoy thành công khi thể hiện một nhân vật bị rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan với lương tâm bị cắn rứt vì những sai phạm của chính mình. Đôi lúc trở nên tuyệt vọng, nhưng ông buộc phải tiếp tục ra quyết định khó khăn để bảo vệ vị thế của chính mình và các học trò, hay của dị nhân nói chung.

whoa

Có lúc chúng ta sẽ thấy Giáo sư X thật tàn nhẫn, nhiều người sẽ không chấp nhận được những gì ông đã làm với Jean Grey lúc nhỏ, nhưng điều đó là cần thiết, ít nhất là trong thời điểm đó. Với Dark Phoenix, lằn ranh thiện ác trong mỗi nhân vật là rất mỏng manh, ai cũng có nỗi khổ riêng và một lý do hợp lý để ''người bị tổn thương lại muốn tổn thương người khác''. Trên hết, niềm vui khi xem phim vẫn là được chứng kiến Phượng Hoàng trỗi dậy và hủy diệt tất cả.

a96f7de6132cf9e8 600x338

Một số bình luận từ các biên tập viên uy tín đến từ những tờ báo lớn:

Brandon Davis, The Comicbook:

Một cái kết không thuyết phục cho X-Men saga. Có một vài điểm nhất, hầu hết thuộc về Michael Fassbender, hành động tuyệt vời, âm nhạc ấn tượng từ Hans Zimmer. Mặc dù vậy phim thiếu những cảm xúc cốt lõi và từng bị quay lại nên có thể nhận ra sự chắp vá.

Về diễn xuất, Michael Fassbender dường như là người duy nhất chịu khó thể hiện. Tôi không chắc nhân vật mà Jessica Chastain thủ vai có 1 cái tên không nữa.

Scott Mendelson, báo Forbes:

Dark Phoenix hay hơn những gì tôi lo lắng, nhưng vẫn không ấn tượng, dường nhưng là không đáng nhớ trên mọi phương diện. Thương hiệu X-Men xứng đáng có một cái kết tốt hơn thế này. Tóm lại, vẫn không khá hơn The Last Stand.

Simon Thompson, BFCA:

Một số phim thuộc thương hiệu X-Men nằm trong danh sách phim yêu thích của tôi. Dark Phoenix thì không. Phim này giống như một đòn ân sủng để thương hiệu X-Men thoát ra khỏi sự khốn khổ của chính nó. Một số chi tiết khiến tôi cảm thấy phim ngớ ngẩn và rẻ tiền. Khá thất vọng.

Dan Casey, Nerdist:

Khôi hài, đó là tất cả những gì tôi có thể nói về Dark Phoenix.

Dorian Parks, Collider:

Tôi thích Dark Phoenix hơn mong đợi, phim có nhiều cảnh hành động có thể xem là hay nhất từ trước đến nay. Nói chung là hay hơn X-Men: Apocalypse.

Vinnie Mancuso, Collider:

Tôi chỉ có thể review là ít nhất X-Men: Apocalypse còn có hài, phim này thì không.

Germain Lussier, Gizmodo:

Đây không phải là phim tệ nhất trong số các phim X-Men, có một vài ý tưởng giá trị và vài phân cảnh hấp dẫn nhưng hầu hết là rất đáng quên. Dù sao cũng đã có một thời gian gắn bó với X-Men nhưng nói chung cũng đã đến lúc chấm dứt rồi.

27191621

Các diễn viên và đạo diễn Dark Phoenix họp báo ở Hàn Quốc.

Dark Phoenix sẽ là phim cuối cùng của nhượng quyền thương hiệu X-Men được thực hiện bởi hãng Fox, thương hiệu này sẽ về tay Disney trong năm tới. Phần phim đầu tiên ra mắt năm 2000, tính đến nay là 12 đầu phim, bao gồm cả 2 phim của Deadpool. Tại Việt Nam, X-Men: Dark Phoenix dự kiến khởi chiếu từ 7 tháng 6.

Theo: Tổng Hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.