• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

'Dark Phoenix' là phim cuối rồi, cùng ôn lại dòng thời gian trong loạt phim 'X-Men' nhé

Phim ảnh

Ra mắt vào khoảng những năm 2000, bộ ba phim bom tấn X-Men kể về cuộc chiến của dị nhân và những người muốn tiêu diệt họ đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng và thu hút lượng lớn khán giả. Tuy nhiên, do sự thất bại của phần cuối là X-Men: The Last Stand, 20th Century Fox đã nhanh chóng thực hiện các phầm làm lại, ăn theo và tiền truyện vốn không liên quan đến bộ phim nhằm cứu vãn thương hiệu dị nhân đình đám này. Khi mọi thứ trở nên quá phức tạp, Fox đã sử dụng thời gian du hành X-Men: Days of Future Past để thiết lập lại dòng thời gian, cho họ cơ hội làm lại và kể những câu chuyện mới.

Điều đó có nghĩa là thực sự có hai dòng thời gian X-Men gồm trước và sau các sự kiện thuộc X-Men: Days of Future Past. Tuy nhiên, các spin-off của DeadpoolLogan lại không tương ứng với một trong hai, do đó, chúng phải được xem xét trong một tương lai khác. Trước khi đi vào chi tiết, dưới đây là trình tự các bộ phim theo các dòng thời gian khác nhau:

Dòng thời gian nguyên bản của X-Men:

1845: X-Men Origins: Wolverine (phần đầu)
1962: X-Men: First Class
1979: X-Men Origins: Wolverine (phần sau)
2003: X-Men
2003: X2: X-Men United
2006: X-Men: The Last Stand
2013: The Wolverine
2023: X-Men: Days of Future Past

Dòng thời gian mới của X-Men

1845: X-Men Origins: Wolverine (phần đầu)
1962: X-Men: First Class
1973: X-Men: Days of Future Past
1983: X-Men: Apocalypse
1990s: X-Men: Dark Phoenix
2029: Logan (một tương lai khác)

Dòng thời gian của Deadpool

2016: Deadpool
2018: Deadpool 2

Các mốc sự kiện quan trọng trong dòng thời gian nguyên bản của X-Men

Những bộ phim X-Men đầu tiên được lấy bối cảnh ở một tương lai không xác định. Tuy nhiên, sau khi trải qua nhiều phần phim spin-off và reboot khác nhau, đặc biệt là X-Men: Days of Future Past, dòng thời gian trong phim đã bị xáo trộn. Dưới đây là các mốc sự kiện quan trọng trong dòng thời gian đầu tiên, trước khi X-Men: Days of Future Past diễn ra. Trong này bao gồm cả ba phần phim X-Men đầu tiên, phần X-Men: First Class, X-Men Origins: Wolverine, và The Wolverine. Nó kết thúc với X-Men: Days of Future Past, khi nhóm dị nhân đang tìm mọi cách để viết lại lịch sử nhằm cứu lấy chính mình.

8,000 BC: Dị nhân Apocalypse nắm lấy quyền lực tối cao ở Ai Cập nhờ sức mạnh của mình, nhưng bị phản bội bởi những người đi theo và bị giam cầm. (X-Men: Apocalypse)

chxi o wmaa02az

1832: James Howlett (Logan) ra đời. (X-Men Origins: Wolverine)

1845: James phát hiện ra sức mạnh nguy hiểm của mình và anh đã quyết định bỏ chạy cùng với Victor Creed. Họ tham gia rất nhiều cuộc chiến quan trọng trong thế kỷ tiếp theo, bao gồm Nội chiến Mỹ và Thế chiến. (X-Men Origins: Wolverine)

1930: Erik Lensherr ra đời.

1932: Charles Xavier ra đời.

1944: Erik Lensherr phát hiện ra sức mạnh của mình ở trại tập trung Auschwitz. Sau đó anh trở thành đối tượng thí nghiệm cho Sebastian Shaw. (X-Men, X-Men: First Class)

1944: Charles Xavier gặp Raven Darkholme. (X-Men: First Class)

1960s: Magneto đi vòng quanh thế giới để tìm kiếm bọn Phát xít . (X-Men: First Class)

x men first class 2

1962: X-Men: Fist Class. Moira MacTaggert điều tra Hellfire Club và phát hiện ra dị nhân. Sau đó cô đã tiếp cận Charles Xavier để nhờ giúp đỡ. Xavier và Magneto liên minh với nhau để chống lại Sebastian Shaw, từ đây Xavier lập ra nhóm X-Men đầu tiên. Nhóm X-Men chạm trán với Hellfire Club ở Cuba và chiến thắng. Cuối trận chiến, Magneto rời X-Men và tạo ra nhóm Brotherhood of Mutants.

1963: Magneto bị cho là ám sát Tổng thống John F. Kennedy, dù anh nói rằng mình vô tội. (X-Men: Days of Future Past)

1965: Charles Xavier mở trường học cho các dị nhân mang tên School for Gifted Youngsters.

1970: Hầu hết các nhân viên và học sinh ở trường của Xavier bị bắt tham gia Chiến tranh Việt Nam. Xavier rơi vào cơn khủng hoảng. (X-Men: Days of Future Past)

1973: Mystique ám sát Bolivar Trask ở Paris. Dự án Sentinel được thực hiện. (X-Men: Days of Future Past)

1973: Logan rời khỏi Team X. Anh được cho là đã tham gia nó vài năm trước. (X-Men Origins: Wolverine)

1975: Charles Xavier đám phán với các chính trị gia Mỹ nhằm đồi quyền lợi cho dị nhân.

1977: Pietro Maximoff phá kỷ lục thế giới về điền kinh, nhưng scandal nổ ra khi anh bị phát hiện mình là dị nhân.

1978: Thiếu tá William Stryker gửi con mình đến trường của Xavier, nhưng sau khi phát hiện ra Xavier khuyết khích con mình sử dụng sức mạnh, ông đã vô cùng tức giận và cho nó nghỉ học. Stryker gửi con đến cơ sở ở Three Mile Island (Hòn đảo Ba dặm) sau khi vợ qua đời. (X2)

williamstryker

1979: X-Men Origins: Wolverine. Sabretooth bắt đầu tìm kiếm và giết chết những người từng ở trong Team X của Stryke và giết người yêu của Logan. Logan trở thành vật thí nghiệm trong dự án Weapon X và xương được gắn thêm Adamantium. Sau đó anh giải thoát cho những người bị giam cầm trong cơ sở Three Mile Island của Trask. Anh bị bắn vào đầu bởi một viên đạn Adamantium và mất trí nhớ. Charles Xavier đưa những người còn sống sót trong cơ sở về trường. (X-Men Origins: Wolverine)

2001: Chính phủ Mỹ cho xây dựng Trung tâm Giam giữ Dị nhân ở vịnh Guantanamo.

2003: Các nhà lãnh đạo thế giới thực hiện một cuộc họp ở New York để bàn về vấn đề dị nhân. Magneto tính sử dụng công nghệ của mình để "đột biến" họ. Sau đó, ông bắt cóc Rouge nhằm thực hiện kế hoạch của mình. Magneto bị ngăn cản bởi nhóm X-Men và Wolverine. (X-Men)

x men 2000

2003: Thiếu tá Stryker điểu khiển tâm trí của Nightcrawler để anh tấn công Nhà trắng và dùng điều này như một cái cớ để tiêu diệt dị nhân. Đặc vụ của hắn đến trường của Xavier, chia cắt nhóm X-Men và bắt Charles Xavier sử dụng sức mạnh của mình nhằm tiêu diệt dị nhân. Nhóm X-Men liên minh với Magneto và nhóm Brotherhood của ông để giết Stryker, dù Jean Grey qua đời ở cuối trận chiến. (X2: X-Men United)

2006: Tập đoàn Worthington Industries phát triển một loại thuốc có khả năng tiêu diệt gen dị nhân, giúp những người này trở thành người bình thường. Điều này dẫn tới một cuộc đối đầu giữa nhóm X-Men và nhóm Brotherhood ở San Francisco. Jean Grey được hồi sinh và sử dụng sức mạnh của mình nhằm tiêu diệt nhân loại, nhưng cuối cùng bị giết bởi Wolverine. (X-Men: The Last Stand)

famke janssen dark phoenix x men last stand

2009: Trask Industries phát triển một cái vòng nhằm kìm hãm các dị nhân. Sau đó họ quản lý trường của Xavier.

2012: Blink giúp 30 dị nhân trốn thoát khỏi trại giam dị nhân của Trask, bắt đầu cuộc nổi loạn.

2013: The Wolverine. Wolverine đến Nhật Bản và gặp Yakuza với Silver Samurai. (The Wolverine)

2023: X-Men: Days of Future Past. Nhóm dị nhân gần bị tiêu diệt. Họ tìm mọi cách để quay lại thời gian và xóa dòng thời gian hiện tại. (X-Men: Days of Future Past)

Các mốc sự kiện quan trọng theo dòng thời gian mới sau "Days of Future Past"

X-Men: Days of Future Past cho thấy nhóm X-Men đã thành công trong việc viết lại lịch sử bằng cách ngăn chặn vụ ám sát Bolivar Trask. Dưới đây là dòng thời gian mới, bao gồm các sự kiện trong X-Men: First Class, X-Men: Days of Future Past, cũng như là X-Men: Apocalypse và Dark Phoenix.

1962: X-Men: Fist Class. Moira MacTaggert điều tra Hellfire Club và phát hiện ra dị nhân. Sau đó cô đã tiếp cận Charles Xavier để nhờ giúp đỡ. Xavier và Magneto liên minh với nhau để chống lại Sebastian Shaw, từ đây Xavier lập ra nhóm X-Men đầu tiên. Nhóm X-Men chạm trán với Hellfire Club ở Cuba và chiến thắng. Cuối trận chiến, Magneto rời X-Men và tạo ra nhóm Brotherhood of Mutants.

1963: Magneto bị cho là ám sát Tổng thống John F. Kennedy, dù anh nói rằng mình vô tội. (X-Men: Days of Future Past)

x men days of future past quicksilver replaced

1965: Charles Xavier mở trường học cho các dị nhân mang tên School for Gifted Youngsters.

1970: Hầu hết các nhân viên và học sinh ở trường của Xavier bị bắt tham gia Chiến tranh Việt Nam. Xavier rơi vào cơn khủng hoảng. (X-Men: Days of Future Past)

kitty pryde days of future past

1973: X-Men: Days of Future Past. Tâm trí của Wolverine trong tương lai được chuyển về cơ thể của anh trong quá khứ. Sau đó anh liên minh với Charles Xavier và Magneto để ngăn chặn Mystique ám sát Bolivar Trask. Dù dự án Sentinel đã được tiến hành, nhưng sau đó nó bị dừng bởi X-Men và Mystique.

1973: Charles Xavier mở lại trường School for Gifted Youngsters.

1976: Erik Lensherr gặp Magda Gurzsky và kết hôn với cô ta.

1983: X-Men: Apocalypse. Vợ và con của Magneto bị giết. Anh liên minh với Apocalypse, tên dị nhân bị đánh thức bởi Moira MacTaggert đang đi khắp thế giới để tìm Tứ Kỵ sĩ mới. Những người lính của dự án Weapon X lợi dụng cơ hội này để bắt học sinh trong trường của Xavier, nhưng sau đó họ được cứu bởi Wolverine (lúc này xương đã được gia cố thêm Adamantium). Jean Grey tiêu diệt Apocalypse.

x men apocalypse trailer 1 cyclops

1992: X-Men: Dark Phoenix.

2023: Trong một vũ trụ khác, Wolverine thức dậy ở tương lai và nhìn thấy những người bạn cũ của mình như Cyclops và Jean Grey vẫn còn sống còn trường của Xavier vẫn đang phát triển. (X-Men: Days of Future Past)

Các mốc sự kiện trong dòng thời gian của phim "Logan"

Logan lấy bối cảnh ở một tương lai khi mà tất cả đội X-Men đều đã chết. Nó có chút liên quan tới phần phim gốc khi ở phần post-credits của X-Men: Apocalypse cho thấy tập đoàn Essex Corps. sử dụng gen đột biến mà dùng để tạo ra X-23 nhưng đoạn hội thoại lại liên kết nó với dòng thời gian nguyên bản. Có vẻ như đây là một hiện thực song song và riêng biệt.

2014: Thế hệ dị nhân cuối cùng được sinh ra. Điều này từng được cho là một hiện tượng tự nhiên thông thường, nhưng thực tế là do Alkali đã cho chất kiềm chế gen di nhận vào các loại thức ăn.

2018: Dự án X-23 tạo ra Laura Kinney, phiên bản nữ của Wolverine.

header logan theatrical poster featuring wolverine and x 23

2028: Charles Xavier bị một cơn co giật nặng, làm thương hơn 600 người ở Westchester và tiêu diệt đội X-Men của mình. Wolverine đưa Xavier đến sống ở một nơi hẻo lánh tại Mexico.

logan hugh jackman patrick stewart

2029: Logan. Vài đứa trẻ trong dự án X-23 bỏ chạy và định trốn đến Canada. Laura tìm ra Logan và Xavier. Sau đó họ đã giúp cô bé cùng những đứa trẻ dị nhân khác thoát khỏi sự săn đuổi của Transigen. Cả Xavier lẫn Logan đều qua đời.

Các mốc sự kiện trong dòng thời gian của "Deadpool"

Hai phần phim Deadpool lấy bối cảnh ở một vài phiên bản nào đó trong dòng thời gian của phim X-Men nhưng vì nhiều lí do mà Deadpool và đội dị nhân này không gặp nhau ở trên phim (ngoại trừ một đoạn cameo của team X-Men ở Deadpool 2). Dưới đây là một số sự kiện tiêu biểu:

2010: Dự án Weapon X Project được tái khởi động bởi Chính phủ Mỹ. Mục đích của nó là tạo ra các vũ khí sống làm lính đánh thuê. Những người đầu tiên bao gồm Ajax và Angel Dust.

2014: Wade Wilson gặp Vanessa Carlyle và cả hai yêu nhau.

deadpool clip

2015: Wade Wilson bị chẩn đoán là mắc bệnh ung thư. Anh đồng ý trở thành một dự án thí nghiệm những mong chữa khỏi bệnh ung thư. Thế nhưng nó lại làm cho cơ thể anh bị biến dạng trầm trọng. Quá tức giận, anh quyết tìm Ajax để trả thù.

2016: Deadpool, Colossus và Negasonic Teenage Warhead tìm thấy Ajax và tiêu diệt hắn.

2018: Vanessa bị giết chết. Deadpool vì quá đau khổ nên đã tìm mọi cách để tự tử. Sau đó, anh ta trở thành bạn với Firefist, một dị nhân trẻ bị hành hạ trong một nơi giam giữ các dị nhân tên là Essex House for Mutant Rehabilitation rồi cả hai bị bắt giam và vào Ice Box. Hai người gặp một kẻ du hành thời gian tên là Cable. Hắn đến từ một dòng thời gian mà tại đó, Firefist trở thành ác nhân.

deadpool2 dp2 stills pull01 rec709 020218 086241 rgb h 2018 0

2068: Tại dòng thời gian khác, vợ con của Cable bị giết bởi Firefist. Hắn ta quyết định quay ngược thời gian để giết dị nhân này.

Vấn đề với dòng thời gian của X-Men

x men days of future past dark phoenix

Từ góc nhìn của người xem, các bộ phim của X-Men có sự mâu thuẫn với nhau ở nhiều chi tiết và nội dung. X-Men: First Class vốn là phần tiền truyện của cả hai dòng thời gian, thế nhưng nó lại mâu thuẫn với bộ ba phim X-Men nguyên bản ở các chi tiết như nguồn gốc của máy Cerebro, quan hệ của Xavier và Mystique hay cách mà Magneto có được chiếc mũ bảo hiểm. Phần tương lai của X-Men: Days of Future Past thì lại không liên quan tới X-Men: The Last StandThe Wolverine, nhất là khi Xavier vẫn còn sống và Wolverine có lại những chiếc móng Adamantium của mình.

Bên cạnh đó, một vài sự thay đổi trong dòng thời gian hoàn toàn không có ý nghĩa gì. Cyclops trong X-Men Origins: Wolverine được sinh ra trước khi dòng thời gian thay đổi, vậy mà nhân vật này ở dòng thời gian mới lại ở một tuổi khác. Tuổi của Angel thì không tương thích ở hai phiên bản X-Men: Apocalypse (1983)X-Men: The Last Stand (2006).

Theo: CB
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.