• Về đầu trang
Milu
Milu

Ăn ngọt không chỉ làm bạn lên cân mà còn bị rối loạn giấc ngủ

Ẩm thực

Đường là xấu, đường là ác, ăn đường không tốt cho sức khỏe, …

Tất cả chúng ta đều nghe hoặc thấy những điều này nhan nhản trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng. Dù biết rõ tác hại của đường thế nhưng ai cũng thích đắm chìm trong “thế giới bánh ngọt” hay tiện tay thêm một muỗng đường vào mỗi cốc trà, cà phê.

Tác hại rõ nhất mà đường đem lại đó chính là gây tăng cân, gây sâu răng và mắc các bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đường có một hệ lụy khác, đó chính là việc nó gây rối loạn cho giấc ngủ của bạn.

Một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy những người có chế độ ăn nhiều đường thường có xu hướng ngủ ít hơn và có biểu hiện khó ngủ hoặc bồn chồn vào ban đêm. Theo bác sĩ Michael Breus – chuyên gia về giấc ngủ, nhà tâm lý học lâm sàng Hoa Kỳ về rối loạn giấc ngủ, ăn quá nhiều đường sẽ dẫn đến các chỉ số đường huyết vượt tầm kiểm soát, các bữa ăn trong ngày cũng có xu hướng ăn muộn hơn. Hệ quả trực tiếp là giấc ngủ của bạn bị gián đoạn. Bạn ngủ ít hơn, và bạn lại có cảm giác thèm đường vào ngày hôm sau, rồi bạn lại ăn nhiều đường. Cứ thế, vòng luẩn quẩn này cứ liên tục xuất hiện và không hề có dấu hiệu chấm dứt.

Khi bạn ăn nhiều đường, đường huyết của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng, tuyến tụy tiết ra insulin khiến đường được đưa vào trong các tế bào, cung cấp cho chúng nguồn nhiên liệu để làm việc. Do đó, việc ăn đường sẽ cung cấp một nguồn năng lượng phục hồi cực khủng khi bạn mệt mỏi. Và đây không phải là thứ bạn muốn vào ban đêm khi mà cơ thể đang muốn nghỉ ngơi.

Chuyên gia về dinh dưỡng Alex Evans chia sẻ thêm

Chuyên gia trị liệu dinh dưỡng Charlotte Watts, tác giả của Good Mood Food và The De-Stress Effect cho biết, đường tiêu tốn rất nhiều magie của cơ thể. Trong khi đó, magie lại rất cần thiết cho một giấc ngủ ngon. Chuyên gia cũng chỉ ra rằng, bạn nên đặc biệt tránh chocolate trước khi đi ngủ, bởi nó không chỉ chứa đường mà còn chứa rất nhiều caffeine và các chất kích thích khác.

Tiến sĩ Paul Kelle - một nhà nghiên cứu về mô hình giấc ngủ đã chấp nhận mối liên hệ giữa lượng đường cao và giấc ngủ bị xáo trộn, nhưng ông cũng cho rằng ta cần nhiều dữ liệu hơn trước khi chắc chắn xác nhận về vấn đề này. Điều khiến nhà nghiên cứu này băn khoăn chính là mối quan hệ phức tạp của chúng, liệu nguyên nhân nào mới đúng? Ăn đồ ngọt làm bạn ngủ ít hơn hay ngủ ít hơn làm bạn ăn đồ ngọt?

Người trưởng thành cần ít nhất 7 tiếng ngủ mỗi đêm, và con số này càng lúc càng ngắn đi do áp lực cuộc sống cũng như sự lạm dụng các chất kích thích hoặc đồ ăn có nhiều năng lượng làm ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ. Một chế độ sinh hoạt không lành mạnh cùng chế độ ăn uống kém sẽ phá hỏng giấc ngủ của bạn, và điều này có ảnh hưởng vô cùng tệ hại đối với sức khỏe.

Vấn đề với giấc ngủ có mối tương tác khá rõ với đồ ăn. Các loại thực phẩm có đường có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Nguyên tắc là bạn không ăn gi ít nhất 2 tiếng trước lúc đi ngủ. Bạn cũng không nên dùng bất cứ thứ gì có chứa caffeine và tắt TV trước khi đi ngủ 1 giờ đồng hồ.

Tin tức đáng khích lệ là có cách để giảm sự thèm ăn. Chuyên gia dinh dưỡng Anna Hardman cho biết, lượng đường trong máu giống như một tàu lượn siêu tốc, và các loại thực phẩm như bánh mì nguyên cám, ngũ cốc hay khoai lang có thể giúp kiểm soát nó. Nguyên nhân là bởi các thực phẩm này có hàm lượng chất xơ cao, giúp làm chậm quá trình tăng glucose trong máu.

Thực phẩm giàu tryptophan cũng được khuyến nghị sử dụng  để tăng cường giấc ngủ sâu. Chúng bao gồm đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và gia cầm. Tryptophan tạo ra chất dẫn truyền thần kinh serotonin – thường được biết đến với cái tên “hormone hạnh phúc”. Đây chính là nhân tố giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.  

Vậy những người có cảm giác thèm ăn đêm muộn nên ăn gì? Nguồn tốt của tryptophan là phô mai và gà tây. Một số thực vật cũng được cho là có tác dụng gây buồn ngủ - ví dụ như rau diếp. Một chiếc bánh sandwich nguyên hạt kẹp gà tây và rau diếp là một ví dụ hoàn hảo, chúng không những khiến bạn lâu đói mà còn cung cấp nguồn năng lượng dồi dào và tốt cho giấc ngủ. Và tất nhiên, nhớ ăn trước khi đi ngủ vài tiếng nhé!

Bạn nên ăn những thực phẩm tốt trong suốt cả ngày. Hãy bắt đầu với một bữa sáng nhiều protein để cung cấp năng lượng cho cả ngày dài cũng như để chống lại lượng đường trong máu dao động. Bạn càng ít dựa vào đường và caffeine trong suốt cả ngày thì bạn càng có thể có một giấc ngủ sâu và lành mạnh vào ban đêm. Ăn uống lành mạnh, tập thể dục và thư giãn buổi tối tạo ra giấc ngủ ngon. Hãy duy trì thói quen này để có một sức khỏe tốt hơn bạn nhé!

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.