• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Bên trong những căn nhà lồng ở Hong Kong

Cuộc sống

Mật độ dân số ở Hong Kong rất lớn và đó là lý do tại sao những tòa cao ốc liên tục xuất hiện trong thành phố. Các tòa nhà chọc trời (còn được gọi là nhà lồng) là nơi sinh sống của phần lớn người dân. Hình ảnh những tòa cao ốc đồ sộ ở Hong Kong chẳng còn xa lạ với nhiều người, nhưng không phải ai cũng thực sự biết những gì ẩn chứa bên trong.

Những ngôi nhà lồng ở Hong Kong

© East News

Bạn có biết rằng giá trung bình của một mét vuông đất ở đây là khoảng 28,570 đô la (tương đương 664.000 đồng). Để cho dễ so sánh thì tại Moscow, giá đất chỉ rơi vào khoảng 3,250 đô la (khoảng 76.000 đồng).

© Техно / youtube

Đó là lý do tại sao bất bình đẳng xã hội được thể hiện rất rõ rệt ở Hong Kong, và một ngôi nhà lồng có thể chứa vài loại căn hộ cho những người có các mức thu nhập khác nhau.

Có 4 loại căn hộ hoàn toàn khác biệt dành cho các tầng lớp khác nhau trong các nhà lồng.

Ký túc xá cho người nghèo

© Virtual Hong Kong: New World, Old Tradion / youtube

Mức sống của hơn 20% dân số Hong Kong (tức gần 1,5 triệu người) dưới mức nghèo. Họ sống ở những nơi được gọi là “ký túc xá” trong những ngôi nhà lồng.

© FAILORBIT / youtube

Ký túc xá là các căn phòng với khoảng 20 chiếc lồng thép bên trong; mỗi chuồng có kích thước chỉ khoảng 1,8m x 0,6m. Những người nghèo thật sự phải sống trong lồng theo đúng nghĩa đen, và đồ đạc của họ tất nhiên cũng rất hạn chế. Mặc dù điều kiện sống rất tồi tệ nhưng họ vẫn phải chi khoảng 180-200 đô la (tương đương 4-4,5 triệu đồng) mỗi tháng cho ký túc xá.

© Society for Community Organiation / youtube

Không phải tất cả những người nghèo đều thất nghiệp, nhiều người trong số họ buôn ở chợ hoặc rửa bát, nhưng họ vẫn không đủ khả năng để chi trả một cuộc sống tốt hơn cho bản thân và phải tiếp tục sống trong những chiếc lồng này suốt nhiều năm.

Căn hộ công cộng dành cho tầng lớp hạ lưu

© Vox / youtube

Có những căn hộ công cộng đặc biệt dành cho tầng lớp hạ lưu trong những căn nhà lồng. Họ dùng chung nhà bếp và nhà vệ sinh, và 5-6 phòng nhỏ trong đó chỉ đủ chỗ để kê một cái bàn và một chiếc giường. Nếu đủ may mắn thì bạn cũng có thể tìm được một khoảng không gian cho tủ quần áo. Tuy nhiên, mọi người thường phải treo đồ lên tường để tiết kiệm diện tích.

© Vox / youtube

Và tin được không, loại phòng này có giá khoảng 500 đô la (tức 11,6 triệu) mỗi tháng.

Căn hộ nhỏ cho giới trẻ

© VOA News / youtube

Rất khó để bắt đầu cuộc sống tự lập ở Hong Kong vì giá thuê căn hộ ở đây tốn rất đắt đỏ. Căn hộ một phòng ngủ trong một ngôi nhà lồng ở vùng ngoại ô sẽ tiêu tốn của bạn gần 1.650 đô la (hơn 38 triệu đồng) mỗi tháng. Trong khi đó, mức lương trung bình cho nam giới là 2.500 đô la (58 triệu đồng) và 1.900 đô la (44 triệu đồng) cho phụ nữ.

Đó là lý do tại sao giới trẻ chỉ có thể chi trả cho những chỗ ở bé đến mức khó có thể đi đứng trong phòng.

© Sky News / youtube

Hầu hết các căn hộ thậm chí còn không có cả nhà bếp nhưng cái khó ló cái khôn, những căn hộ này thường được nhồi nhét nhiều thiết bị thông minh như tủ quần áo bí mật và đồ nội thất có thể biến đổi với nhiều chức năng khác nhau.

Căn hộ dành cho giới trung lưu

© Seth Neeley / youtube
© Chris Quimbo / youtube

Tầng lớp trung lưu ở Hong Kong đã được xem là giàu có. Họ là những người thành công trong công việc, đủ khả năng để thuê hoặc thậm chí sở hữu một căn hộ có nhà bếp và phòng tắm trong những ngôi nhà lồng này. Nhưng những căn hộ này thường cực kỳ khiêm tốn và chỉ vừa đủ cho 4-5 người sống chen chúc trong một không gian rộng khoảng 200-270m².

© BBC / youtube

Đôi khi, các thành viên trong gia đình không có phòng ngủ riêng. Đó là do những người Hong Kong đã rất sáng tạo sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau khi thiết kế như lắp đặt giường theo phong cách Futureistic để biến chiếc giường ngủ thành một căn phòng riêng biệt.

Trái ngược với vẻ đồ sộ, hoành tráng của các tòa cao ốc, những căn nhà lồng tại Hong Kong mới là hình ảnh phản ánh thực tế cuộc sống tại nơi được mệnh danh là "Viên ngọc châu Á".

Theo: brightside.me
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.