• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Hội chứng lo âu khi học Toán thực sự tồn tại, có đến 20% dân số thế giới mắc chứng này

Cuộc sống

Bạn đã bao giờ cảm thấy căng thẳng khi bị giáo viên hỏi bài trong giờ Toán? Bạn có toát mồ hôi, tim đập loạn xạ hay không thể tập trung khi phải giải một bài Toán trong giờ kiểm tra?

Nếu có thì xin chia buồn, bạn đã mắc phải hội chứng lo âu khi học toán, hay còn được gọi là sợ Toán. Nhưng bạn không phải là người duy nhất phải chịu đựng hội chứng này. Theo các nhà khoa học, có khoảng 20% dân số thế giới cũng phải trải qua điều tương tự.

Người người mắc chứng sợ toán thường có xu hướng không đạt điểm tốt khi học môn Toán hay gặp rắc rối với việc tính toán trong cuộc sống hằng ngày, từ đó dẫn tới việc ít hoặc không quan tâm đến các lĩnh vực như khoa học, công nghệ, kỹ thuật,... làm giới hạn các lựa chọn trong sự nghiệp của họ.

Tuy nhiên, mắc chứng sợ Toán không đồng nghĩa với kém thông minh hay không học nổi môn này. Trên thực tế, rất nhiều người thành đạt trong lĩnh vực "khó nhai" cũng có thời phải trải qua căn bệnh oái oăm đó. Nhà toán học từng đoạt giải Fields - Laurent Schwartz chia sẻ rằng khi còn học cấp ba, ông đã lo lắng mình quá kém để giải một bài Toán.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh trên? Một số nhà khoa học cho rằng cách truyền đạt và người giảng dạy chính là nguyên nhân hàng đầu. Tại một số quốc gia, điều kiện để làm giáo viên dạy Toán khá đơn giản khi sinh viên chỉ cần đạt 51% điểm trong các bài kiểm tra Toán, dẫn đến sự thiếu hụt về kiến thức chuyên môn cách giảng dạy, cũng như tiềm ẩn nỗi sợ mình không thể làm được bài.

Vô hình trung, nỗi sợ và sự thiếu hiểu biết của họ được truyền lại cho học sinh. Môi trường cũng đóng một vai trò khá quan trọng. Ở nhiều nơi, giải Toán nhanh đồng nghĩa với thông minh. Danh xưng này đã đặt gánh nặng to lớn lên nhiều học sinh.

Nếu bạn mắc chứng bệnh trên thì nên làm gì để cải thiện? Một số phương pháp thư giãn như hít thở sâu và thiền đã được chứng minh là giúp học sinh đạt điểm tốt hơn trong các bài kiểm tra. Viết hết những nỗi lo của mình ra giấy cũng rất có ích trong việc giải phóng bộ nhớ và giảm lo âu của học sinh. Nếu có điều kiện, đi bộ nhanh hay tập thể dục cũng có thể giúp giảm bớt lo âu.

Ngoài ra, cha mẹ và giáo viên có thể giúp học sinh có hứng thú với môn này hơn khi để trẻ tiếp cận bằng phương pháp thực tiễn và hiện đại, cũng như là cho trẻ thời gian để suy nghĩ và tìm ra lời giải bằng chính khả năng của mình. Bằng những phương pháp trên, có thể chứng lo sợ môn Toán sẽ biến mất và biết đâu, bạn lại có năng khiếu trong môn học khó xơi này thì sao?

Theo: TED-Ed
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.