• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Loạt sinh vật huyền bí trong thần thoại Bắc Âu, ly kì hấp dẫn không thua gì 'Fantastic Beasts'

Cuộc sống

Huldra

Huldra (hay Tallemaja trong tiếng Thụy Điển) là tinh linh thường sống trong các khu rừng ở Scandinavi, mang hình dáng một cô gái trẻ xinh đẹp và luôn giấu một cái đuôi bò (hay cáo) dưới tà váy. Theo thần thoại, Adam và Eva có rất nhiều con. Một ngày nọ, khi Eva đang cho con tắm thì Chúa đột ngột đến thăm. Do không kịp tắm cho tất cả các con, Eve đã giấu những đứa trẻ còn bẩn đi. Khi Chúa nhìn những đứa trẻ sạch sẽ và hỏi: "Đây là tất cả con của ngươi à?", Eva đồng ý. Chúa nói: "Vậy hãy để những thứ bị che giấu tiếp tục bị che giấu" và những đứa trẻ kia trở thành De Underjordiske (tức những người sống dưới lòng đất), bị mất linh hồn và thường xuyên gọi mọi người xuống chơi với họ. Huldra cũng thuộc một trong số đó, nhưng bằng cách nào đó nàng vẫn ở trên mặt đất.

Nisser

Giáng Sinh của người Bắc Âu không có ông già Noel nào hết. Thay vào đó, mỗi người đều có Nisser của riêng mình. Họ sống trong các nông trại (nếu bạn là nông dân, hoặc sống ở nông thôn) và là người bảo vệ cho gia đình. Họ thích chơi khăm người khác nhưng cũng khá thân thiện. Mỗi lần đến Giáng Sinh, họ cũng đi tặng quà cho mọi người giống ông già Noel.

Người lùn và tiên

Được phổ biến bởi J. R. R. Tolkien thông qua loạt truyện The Lord of the Rings, người lùn và yêu tinh thực chất đến từ thần thoại Bắc Âu. Những người lùn thường sống ở một vùng nào đó tại Địa Trung Hải và đó là nơi mà loài người không thể tìm được. Họ có hình dạng của những người đàn ông nhỏ bé với bộ râu dài và là người chuyên chế tạo kiếm, khiên lẫn áo giáp cho các vị thần. Các tiên thì sống ở Alvheim, vùng đất thiêng của thần thịnh vương Freyr. Họ thường được mô tả là có vẻ ngoài xinh đẹp xuất chúng và ưa hòa bình.

Mare

Mare là một sinh vật thường mang đến ác mộng cho con người mỗi đêm bằng cách ngồi lên người họ trong khi họ đang ngủ. Nhân vật này khá phổ biến trong truyện dân gian của Đức vào có nhiều hình dạng. Ở mỗi một quốc gia, sinh vật này lại có một tên gọi khác nhau. Như ở ở Đan Mạch là Mareridt, ở Thụy Điển là Mardröm.

Fossegrimmen

Fossegrimmen, hay Grim, là một sinh vật sống dưới nước (trong tiếng Na Uy, Foss có nghĩa là thác nước), mang hình dạng một người đàn ông trẻ, đẹp trai, hay ngồi ở dưới thác nước. Đây là một nghệ sĩ thiên tài, có thể mô phỏng mọi âm thanh của tự nhiên, từ tiếng nước chảy, tiếng gió thổi hay tiếng của rừng rậm. Fossegrimmen sẽ dạy con người chơi nhạc cụ nếu họ mang đến cho anh một miếng thịt. Torgeir Augundsson (1801-1872), hay còn được biết đến với tên gọi Myllarguten, là một nghệ sĩ chơi violin nổi tiếng đến từ Telemark, Na Uy. Do tài năng xuất chúng, người ta thường đồn rằng anh đã bán linh hồn của mình để đổi lấy tài nghệ của Fossegrimmen.

Troll

Có nguồn gốc từ thần thoại Bắc Âu, Troll được lấy cảm hứng từ những người khổng lồ độc ác và là kẻ thù chính của các vị thần. Chúng thường sống ở vùng núi Utgard và có vẻ ngoài cực kỳ xấu xí, ghê rợn. Đặc điểm chung của Troll là thường khá ngu ngốc và trong thần thoại có rất nhiều câu chuyện nói về sự ngốc nghếch của sinh vật này. Một điểm đặc biệt khác của chúng là thường hóa đá khi phải ra nắng.

Pesta

Cái chết đen là một thảm kịch ở tất cả các quốc gia vùng Scandinavi. Do cơn đại dịch, Đan Mạch đã mất một phần ba dân số, trong khi Na Uy mất một nửa. Ám ảnh bởi sự chết chóc của nó, người dân nơi đây đã tạo ra một sinh vật tượng trưng cho dịch bệnh này tên là Pesta.

Pesta thường có hình dạng một bà cụ già mặc đồ đen, luôn mang theo một cây chổi và một cái cào. Bà ta đi từ nông trại này sang nông trại khác để lan truyền bệnh dịch hạch. Nếu bà mang theo cái cào, gia đình đó sẽ sống, nhưng nếu bà ta mang chổi, gia đình đó sẽ sớm qua đời vì bệnh tật.

Nökken

Nökken / Nyk / Nykkjen là một sinh vật bí ẩn thường sống tại các hồ nước ngọt và ao sâu. Theo thần thoại Na Uy, Nökken có hình dạng một con quái vật với đôi mắt thường hướng lên trên để nhìn người qua lại. Nhưng theo thần thoại của Thụy Điển, nhân vật này lại có hình dạng một anh chàng trẻ đẹp, lừa phụ nữ nhảy xuống nước để dìm chết họ.

Nó còn có thể biến thành một con ngựa trắng để lừa trẻ cưỡi trên lưng mình rồi nhảy xuống hồ. Có nhiều cách để bảo vệ bản thân khỏi Nökken. Bạn có thể ném một mảnh kim loại như kim hoặc thánh giá bằng sắt để tránh nó. Nếu bị sinh vật này tấn công, hãy chế ngự nó bằng cách nói: “Nyk! Nyk! Naal i vatn. Jomfru Maria kastet styaal i vatn! Du sæk, æk flyt!” , có nghĩa là “Nyk! Nyk! Kim ở dưới nước. Đức mẹ đồng trinh Mary ném thanh sắt dưới nước! Ngươi thì chìm còn ta thì nổi!”

Draugen

Giống Nökken, Draugen cũng sống ở dưới nước. Sinh vật này là hồn ma của những người chết khi đi biển và có vẻ ngoài to lớn, dữ tợn với thân mình phủ đầy rong biển. Khi xuất hiện, nó thường phát ra một tiếng thét khủng khiếp và những thủy thủ hay ngư dân không may nhìn thấy nó sẽ sớm bỏ mạng. Có một số truyện kể về sinh vật này, trong đó nổi tiếng nhất là người ngư dân và Draugen. Sau khi bắt gặp nó, anh này đã bỏ chạy vào một nhà thờ và cầu xin linh hồn của những người chết hãy bảo vệ anh ta. Ngày hôm sau, tất cả các quan tài đều bật nắp và sân nhà thờ được phủ kín bởi rong biển.

Kraken

Kraken có lẽ là sinh vật nổi tiếng nhất trong danh sách này. Nó được nhìn thấy lần đầu vào khoảng những năm 1700, tại một vùng biển ở Na Uy và được ghi chép lại bởi nhà văn kiêm nhà sinh vật học người Đan Mạch, Erik Pontoppidan vào năm 1752. Thời xa xưa, Kraken được cho là có hình hài giống một con cua khổng lồ và hay tấn công người đi biển. Nhưng sau đó, nó lại được mô tả là giống một con bạch tuộc khổng lồ và thường kéo những con tàu xuống đáy biển.

Theo: Listverse
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.