• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Lý do ngớ ngẩn khiến phụ nữ Mỹ phải trả tiền nhiều hơn đàn ông dù cùng mua một mặt hàng

Cuộc sống

Thuế "hồng" - cái tên khá dễ thương được đặt cho một thông lệ xảo quyệt - là điều mà phụ nữ phải đối mặt mỗi ngày.

Có lẽ bạn cũng từng nghe đến việc tại Mỹ, phụ nữ phải chịu thuế đối với quần áo, mỹ phẩm, thậm chí cả dao cạo và giặt ủi. Một báo cáo từ bang California cho biết, trung bình mỗi năm phụ nữ phải chi đến 1.351 USD (hơn 31 triệu VND) cho những khoản thuế này.

Lạ lùng hơn là giờ đây một số mặt hàng chẳng hề liên quan gì đến giới tính người tiêu dùng cũng bị đánh thuế hồng. Một ví dụ là thuốc nhuận tràng "của phụ nữ" lại đắt hơn loại thông thường.

thue phu nu thue hong 1

thue phu nu thue hong

"Trả thêm tiền để thể hiện đẳng cấp giới... bằng Mông nào."

Có vẻ như loại thuốc của phụ nữ sẽ có một "màng bọc dịu êm" để bảo vệ dạ dày nhạy cảm do kỳ kinh nguyệt, hay đại loại thế. Tuy nhiên, những hoạt chất trong hai loại thuốc lại chẳng khác gì nhau.

Và đây không hề là một sự tình cờ. Ngoài mặt hàng này, còn có rất nhiều những sản phẩm khác không liên quan đến giới tính nhưng vẫn bị đánh thuế hồng. Sau đây là một số ví dụ kỳ lạ nhất.

Nút bịt tai

thue phu nu thue hong 2

Nút bịt tai "dành cho phụ nữ" thì phải là màu tím, ít hơn hai cặp và đắt hơn 1 đô.

Loại nút bịt tai phụ nữ của Walgreens vừa đắt hơn mà lại còn ít hơn 2 cặp nút so với loại thông thường. Chỉ là màu sắc khác nhau, hay là loại này còn có thiết kế nhỏ hơn để vừa với tai phụ nữ? Mà nếu vậy thì chúng phải rẻ hơn chứ?

Bộ vật dụng cá nhân

thue phu nu thue hong 8

Cùng tìm điểm khác nhau ngoài màu sắc của hai bộ vật dụng nào.

Bộ vật dụng cá nhân này của Ace Hardware được chia làm hai loại "cho chàng" và "cho nàng" bao gồm những vật dụng y hệt nhau, nhưng bộ "cho nàng" lại đắt hơn hẳn 2.4 USD (gần 60k VND). Chắc là hãng cũng thấy có gì đó sai sai nên mặt hàng này hiện không còn được bày bán.

Máy tính cầm tay

thue phu nu thue hong 4

Đây là một ví dụ cho thuế "hồng" theo đúng nghĩa đen. Hai chiếc máy tính này chẳng khác gì nhau ngoài màu sắc, và nhà sản xuất cũng đề xuất giá bán lẻ là 8.99 USD (khoảng 200k VND). Tuy vậy chiếc máy tính đen lại được bán với giá siêu hời chỉ 6.99 USD (khoảng 160k VND), trong khi máy tính hồng lại đang được "khuyến mãi" với giá 7.99 USD (khoảng 185k VND).

Vật dụng hỗ trợ mắt cá

thue phu nu thue hong 5

Cả hai loại băng quấn mắt cá chân từ hãng Life Brand này đều hứa hẹn "hỗ trợ cho mắt cá bị căng cơ nhẹ hoặc bong gân", nhưng phiên bản "slimfit" của phụ nữ lại đắt hơn hẳn 9 USD (khoảng 210k VND). Không những đắt hơn một cách lạ lùng mà nó còn ám chỉ rằng cổ chân phụ nữ luôn nhỏ hơn nam giới.

Mũ bảo hiểm của trẻ em

thue phu nu thue hong 6

Đến trẻ nhỏ cũng không thoát được thuế hồng. Hai chiếc mũ bảo hiểm này, được thiết kế cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, với hình ảnh in trên nón gần như tương đồng nhưng lại có giá khác nhau tùy vào giới tính.

Quần áo trẻ em

thue phu nu thue hong 7

"@GapKids vì sao trong cửa hàng phiên bản "nữ" lại đắt hơn 2 pound (bảng Anh)? "Bình đẳng trong Tương lai" nhưng trừ khi bạn là nữ, và bạn phải trả thêm tiền. #pinktax (lạ lùng thay là theo Euro và trên website thì giá như nhau?)

Tổ chức Let Clothes Be Clothes tại Vương quốc Anh, được lập ra nhằm kêu gọi các nhà bán lẻ ngưng áp đặt những định kiến vè giới tính lên quần áo và trong những chiến dịch marketing, đã đăng một bức hình về hai phiên bản khác nhau của cùng một chiếc áo đến từ Gap Kids.

Trớ trêu thay, chiếc áo với dòng chữ "The Future Is Equal" lại có giá theo Bảng Anh khác nhau cho hai phiên bản nam và nữ (tuy nhiên, giá theo Euro thì giống nhau).

Tại Mỹ, chiếc áo này cũng được bày bán với hai giá khác nhau.

thue phu nu thue hong gap kids

Trên website của Gap, áo nam với dòng chữ "The Future Is Equal" được bán với giá 19.95 USD (khoảng 460k VND).

thue phu nu thue hong gap kids 1

Một chiếc áo tương tự, chỉ khác một chút về màu sắc và thiết kế, trong mục áo nữ được bán với giá 24.95 USD (khoảng 580k VND).

Thuế hồng bên ngoài những cửa hàng bán lẻ

Những ví dụ vừa rồi thực chất chỉ là bề nổi của tảng băng trôi, còn rất nhiều những sản phẩm và dịch vụ khác mà phụ nữ phải chi trả nhiều hơn so với nam giới.

Một nghiên cứu cho thấy, giá đề xuất ban đầu của những người bán xe hơi với phụ nữ da trắng sẽ cao hơn khoảng 200 USD (khoảng 4tr600 VND) so với đàn ông da trắng. Đối với phụ nữ da đen thì con số đó gấp đôi, trung bình 400 USD (khoảng 9tr200 VND) so với đàn ông da trắng.

Hiệp hội Người tiêu dùng Hoa Kỳ (CFA) cho biết, phụ nữ cũng thường phải đóng bảo hiểm xe hơi cao hơn nam giới, mặc cho thực tế rằng nam giới thường có hành vi lái xe nguy hiểm, lái xe khi sử dụng chất kích thích, và tử vong do tai nạn xe nhiều hơn phụ nữ, theo thống kê của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS).

Thêm vào đó, bất bình đẳng lương cũng là một vấn đề nan giải. Tuy khoảng cách lương của hai giới đang dần được thu hẹp, trung bình phụ nữ nhận được lương ít hơn 20% so với nam giới. Đối với phụ nữ da màu thì còn phải chờ lâu hơn nữa; phải đến năm 2119 thì khoảng cách lương của phụ nữ da đen mới được thu hẹp, năm 2224 đối với phụ nữ người Mỹ Latinh, theo ước tính của Viện Nghiên cứu Chính sách Phụ nữ (IWPR).

Có vẻ là còn rất lâu thì những khoản thuế hồng mới hoàn toàn biến mất. Trong thời gian chờ đợi, chúng ta hãy là những người tiêu dùng có ý thức và ủng hộ những hãng và cửa hàng bán lẻ với giá cả công bằng cho cả hai giới.

Theo: Huffpost
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.