• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Người dân thi nhau quyên góp móc áo ngực cũ để giúp đỡ những chú rùa bị vỡ mai

Cuộc sống

Mai không chỉ đơn thuần là một chiếc vỏ hay một căn nhà di động của rùa, nó là một bộ phận không thể thiếu của xương giúp bảo vệ các nội tạng bên trong. Và tuy những chú rùa nhà được nuôi nhốt, chăm sóc cẩn thận thường không gặp các vấn đề hư hỏng mai, thì các anh em họ hàng của chúng ở ngoài tự nhiên không gặp may như thế.

1

Cre: Central MS Turtle Rescue (Trung tâm Cứu hộ Rùa MS)

Việc xâm lấn, sinh hoạt của con người ngoài thiên nhiên gây khá nhiều hệ quả xấu tới đời sống các sinh vật hoang dã. Mai rùa, dù chắc chắn cũng không thể tránh bị tổn thương khi gặp lửa, đá, hoặc thậm chí là xe cộ của chúng ta. Một số bị hư nặng đến mức không thể sửa chữa, số khác thì may mắn hơn khi vẫn còn khả năng hồi phục (dù không còn nguyên trạng) nếu được thao tác tốt. Việc này cũng đồng nghĩa với sự cần thiết của các vật liệu, cũng như nguồn lực chăm sóc, cứu trợ rùa. Và để tránh lãng phí, đồng thời tạo ra sự quan tâm tốt đến thiên nhiên, một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ đã nghĩ ra sáng kiến tuyệt vời gần đây.

2 copy

Họ kêu gọi trên Facebook nhờ mọi người thu thập các móc cài áo ngực cũ để vá, sửa lại mai rùa bị nứt, hư hỏng nhẹ.

3 1

Chính là những vật phẩm này đây

4

7

Và rồi thì mọi người bắt đầu đổ xô đến quyên góp một cách nhiệt tình, không quên kèm theo những lời khen ngợi, hưởng ứng ý tưởng tốt đẹp.

8 copy

9 copy

10 copy

11 copy

12 copy

14 copy

13 copy

Lớp vỏ cứng bao quanh rùa có mặt trên được gọi là mai, phần bụng dưới là yếm. Lớp vỏ này không chỉ bao gồm phần cứng, mà nó còn có những mạch máu cùng dây thần kinh của chủ nhân chạy xuyên khắp chốn. Xương của vỏ phủ một lớp da cùng lớp keratin dày (cùng thành phần cấu tạo nên tóc, móng tay người) mà vẫn thường biết đến là sừng, hay vảy. Chúng bảo vệ rùa khỏi các thương tổn, dù nặng hay nhẹ. Và không bao giờ, một con rùa có thể lột bỏ hoàn toàn bộ giáp này được.

Tuy nhiên, giống với các động vật khác, rùa cũng gặp vấn đề với "căn nhà di động". Nó có thể bị thối rữa do nhiễm trùng, do vi khuẩn, hoặc nấm mốc. Bên cạnh đó, sự phát triển bất thường của vảy sừng cũng là nguyên nhân gây biến dạng lớp vỏ, khiến chúng bị nứt, vỡ, sứt mẻ. Cộng thêm tác động từ con người, đặc biệt là lửa cùng xe cộ, ngày càng nhiều cá thể rùa bị hư tổn bộ giáp được tạo hóa ban tặng.

6

Cần khá nhiều nỗ lực từ mọi người để chung tay cứu giúp và bù đắp lại thiệt hại cho những sinh vật vô hại, hiền lành này.

5

Chỉ một thời gian ngắn sau khi đăng thông báo kêu gọi, tổ chức Bảo tồn & Phục hồi Chức năng Động vật Hoang dã (Wildthunter) đã nhận được rất nhiều móc áo ngực.

"Wildthunter muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người vì sự hỗ trợ tuyệt vời kể từ bài post quyên góp móc cài bra cho việc sửa chữa mai rùa. Chúng tôi đã nhận được số lượng móc nối đáng kinh ngạc, đến mức mà giờ đây chúng tôi không thể nhận thêm bất kì chiếc nào. Một lần nữa, xin cảm ơn!"

Đồng thời, họ còn hứa sẽ đăng thông tin những nơi cứu hộ động vật khác có thể sử dụng vật phẩm này. Và như nhiều người yêu cầu được biết thêm, tổ chức cho biết họ vẫn cần nhiều sự giúp đỡ trong việc chăm sóc các động vật bị bệnh, mồ côi, hoặc bị thương.

"Tấm ván phẳng, khăn tắm, đất sét không bị vón cục, vật tư y tế,... hỗ trợ hóa đơn khám thú y cùng thức ăn cho nhiều loài động vật khác nhau. Chúng tôi cũng cần các nhà thầu giúp đỡ về lao động và vật tư để có thể xây dựng chuồng bay cần thiết cho đại bàng, cú, cùng diều hâu. Các chuyên gia để sửa chữa điều hòa (có thể cần phải thay thế) và quyên góp tiền cho 1 đơn vị mới cũng như đặt máng xối trong tổ chức. Chúng tôi 100% hoạt động dựa trên nền tảng tình nguyện và luôn cần tình nguyện viên góp sức. Wildthunder là tổ chức phi lợi nhuận 501c3, chạy bằng tiền quyên góp và tiền túi thành viên. Chúng tôi rất cảm ơn tất cả sự ủng hộ của các bạn."

Theo: Boredpanda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.