• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

Sai lầm của cha mẹ khi quan niệm con cả phải có nghĩa vụ trông em

Cuộc sống

Khi cảm thấy đứa con đầu lòng đủ lớn, cha mẹ thường cho rằng chúng có thể giúp đỡ bố mẹ việc nhà, đặc biệt là đủ khả năng chăm sóc em.

Tuy nhiên thực tế không phải như vậy. Bắt đứa trẻ lớn hơn trông em không phải lúc nào cũng là việc tốt, thậm chí còn có thể dẫn tới một số hệ quả tiêu cực.

1. Bạn buộc con lớn gánh quá nhiều trách nhiệm

Cha mẹ thường nói với con cả: “Trông em giúp mẹ” và gán cho chúng trách nhiệm đó hàng giờ đồng hồ - khi bạn nấu bữa tối, hoặc khi bạn dọn nhà.

Điều này lâu dài sẽ khiến con cả cảm thấy trách nhiệm dần biến thành gánh nặng không mong muốn cho chúng. Thậm chí, nhiều đứa trẻ còn cảm thấy chúng đang đóng vai trò như cha mẹ khi phải làm tất cả mọi việc: trông em, cho ăn, giặt giũ,..

Đừng quên rằng dù trưởng thành hơn nhưng con bạn vẫn là một đứa trẻ và chúng chưa sẵn sàng để giữ trách nhiệm như một người cha hay một người mẹ như vậy.

Rất nhiều tình huống bất ngờ chúng sẽ không thể xử lý. Nếu chẳng may tai nạn nào đó xảy ra, cảm giác tội lỗi sẽ luôn đè nặng lên chúng.

2. Con lớn không phải là những chuyên gia

Khi con lớn chăm sóc em, bạn không nên mong đợi quá nhiều vào độ tận tâm và chuyên nghiệp từ chúng. Bản thân cũng chỉ là đứa trẻ, chúng cũng phải học từ đầu cách thay tã, cho em ăn hay cách phản ứng lại với những tiếng khóc của em mình.

Bởi vậy, trong gia đình, bạn nên sắp xếp công việc chăm sóc em phù hợp với độ tuổi của con lớn. Con có thể đọc truyện cho em trước khi đi ngủ, chơi với chúng hoặc làm những điều đơn giản hơn.

3. Con cả phải hy sinh tuổi thơ của chính mình

Một đứa trẻ khi là con một trong gia đình thì bao giờ cũng ít nghĩa vụ hơn một đứa trẻ có anh chị em. Sau khi thực hiện các công việc của mình như dọn phòng hoặc làm bài tập về nhà, chúng có thể ra ngoài chơi với bạn bè, xem một bộ phim yêu thích hoặc làm bất cứ điều gì bản thân muốn. Nhưng với những đứa trẻ có em thì điều đó không phải dễ dàng.

Những đứa con lớn trong nhà thường bị giao nhiệm vụ trông em khi có thời gian rảnh. Cha mẹ một lần nữa đã quên mất các hoạt động mà trẻ em nên có.

Với trẻ nhỏ, việc duy trì tuổi thơ hạnh phúc là rất quan trọng. Và một tuổi thơ chạy nhảy, vui chơi bao giờ cũng sẽ đáng nhớ hơn là những công việc như thay tã, trông em,.. Vì vậy, bố mẹ hãy để trẻ em là chính chúng, đừng bắt con trưởng thành quá nhanh.

4. Bố mẹ có thể làm cho mối quan hệ giữa các con trở nên tồi tệ hơn

Việc ép buộc con lớn của bạn trông em một cách thường xuyên có thể khiến chúng cảm thấy bực bội. Con có thể cảm thấy rằng bạn đang tạo quá nhiều áp lực và căng thẳng cho chúng.

Kết quả là những đứa trẻ bắt đầu có cảm giác tiêu cực đối với em. Điều này sẽ gây ra vấn đề giữa chúng, dẫn đến tranh luận và thậm chí là đánh nhau.

5. Mọi công việc đều nên minh bạch, kể cả việc trông em

Các bậc cha mẹ thường bắt con lớn trông em miễn phí và tin rằng đó chỉ là một trong những công việc bình thường. Nhưng hầu hết các con lại không đồng ý với điều đó.

Chúng thấy rằng người giữ trẻ được trả tiền cho những hoạt động tương tự và điều đó có vẻ không công bằng với chúng.

Chúng ta nên có một sự minh bạch. Nếu bạn thỉnh thoảng nhờ con lớn trông em thì không cần phải đặt điều kiện. Nhưng nếu việc trông trẻ chiếm phần lớn thời gian trong cuộc sống của chúng, thì đó là cách tốt nhất để bồi thường cho chúng.

Không nhất thiết là tiền. Bạn có thể trả chúng bằng một món đồ chơi, hoặc một số đặc quyền trẻ thích như cho con đi siêu thị, công viên...

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.