• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Tổng hợp các trường hợp nổi tiếng về chứng rối loạn nhân cách (Kỳ 1)

Cuộc sống

Juanita Maxwell

Năm 1979, Juanita Maxwell không còn đọng lại bất kì ký ức nào về việc đánh đập bà Inez Kelly (73 tuổi) đến chết bằng một chiếc đèn. Còn Wanda Weston vẫn nhớ như in về vụ việc với một niềm vui sướng khó tả. Cô đã thừa nhận nhiều chi tiết trong phiên tòa giết người. Trớ trêu thay: Juanita cũng chính là Wanda.

Juanita khi ấy đang làm người giúp việc tại khách sạn nơi bà Kelly ở. Theo nhân cách Wanda, bà Kelly đã mượn cây bút của cô ấy nhưng không chịu trả lại. Wanda đi vào phòng bà Kelly và khi bị yêu cầu ra ngoài, cô đã giết bà cụ.

Sau khi nhân cách Maxwell xuất hiện trong phiên tòa, thẩm phán phán quyết rằng cô vô tội vì tình trạng căn bệnh của mình. Cuối cùng Maxwell được đưa tới bệnh viện tâm thần để điều trị.

Herschel Walker

Cựu trung vệ Giải bóng bầu dục quốc gia NFL kiêm võ sĩ MMA, Herschel Walker, đã viết về cuộc đấu tranh nội tâm khi mang trong mình nhiều nhân cách thông qua cuốn sách Breaking Free.

Lúc còn nhỏ, Walker bị thừa cân và rối loạn ngôn ngữ. Anh ấy cho rằng chứng rối loạn nhân cách là kết quả của cơ chế đối phó (copy machanism). Chàng trai "chiến binh" dồi dào năng lượng là một trong nhiều nhân cách của Walker, có thể điều khiển thể lực và khả năng chơi bóng của anh ấy. "Anh hùng", một nhân cách khác, chính là con người mà Walker xuất hiện trước đám đông.

Trong nhiều năm, Walker đối phó với chứng rối loạn mà không thực sự hiểu nó là gì. Anh ấy thậm chí không nhớ đã nhận được cúp Heisman - cúp dành cho cầu thủ xuất sắc nhất.

Kể từ khi từ giã sự nghiệp bóng bầu dục, những nhân cách khác nhau của Walker bắt đầu nổi loạn. Anh ấy rơi vào trầm cảm, có lần còn chơi trò Cò quay Nga với chính mình. Vợ của Walker, Cindy Grossman, đã rời bỏ anh ấy sau lần bị chồng chĩa súng vào đầu. Chính tại thời điểm này, Walker đi tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia về tâm thần học và được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn đa nhân cách.

Chris Costner Sizemore

Cuốn sách và bộ phim chuyển thể năm 1957, The Three Faces of Eve, dựa trên trường hợp có thật của Chris Costner Sizemore. Sizemore mất năm 2016, là người thực sự có 22 nhân cách khác biệt. Qua cuốn sách và phim ảnh, cô được miêu tả là chỉ có ba nhân cách: Eve White, Eve Black và Jane.

Giống như Eve White và Eve Black, sau khi nhân cách Jane chết đi thì lại bị thay thế bằng nhiều nhân cách khác nữa. Ví dụ như Banana Split Girl chỉ thích ăn món tráng miệng là kem chuối, Spoon Lady thích sưu tầm thìa... Các nhân cách cũng có khác biệt về kỹ năng, ví dụ một số có thể lái xe, một số khác thì không.

Sau bốn năm ròng rã, mãi cho đến khi gặp được bác sĩ trị liệu thứ tám tên Tony Tsitos, Sizemore mới có thể bắt đầu tích hợp tất cả nhân cách của mình. Cô nói từng gặp một giấc mơ, thấy "Các nhân cách đều ở trong đấu trường Hy Lạp. Tất cả bọn họ cùng nắm tay nhau, sau đó đi ra sau màn hình và rồi mọi thứ biến mất. Họ chưa bao giờ quay trở lại."

Karen Overhill

Chúng ta có thể nào chữa khỏi chứng rối loạn đa nhân cách không? Với trường hợp bệnh nhân mang tên Karen Overhill, câu trả lời là có.

Khi 29 tuổi, Overhill được chuyển đến bác sĩ Richard Baer để điều trị chứng trầm cảm. Trong suốt các cuộc gặp gỡ giữa họ, cô bắt đầu tiết lộ mình đã bị cả cha và ông lạm dụng như thế nào. Bác sĩ Baer điều trị cho Overhill trong hơn 20 năm và dần khám phá ra được sự thật: cô ấy có 17 nhân cách khác nhau.

Sử dụng thôi miên và trực quan hóa, bác sĩ Baer đã có thể giúp Overhill tái hòa nhập nhân cách của cô ấy thành một tổng thể hoạt động chung. Ông viết về trường hợp kì lạ của cô trong cuốn Switching Time: A Doctor’s Harrowing Story of Treating a Woman With 17 Personalities (Tạm dịch: Chuyển mạch thời gian: Câu chuyện đau lòng của một bác sĩ khi điều trị cho người phụ nữ có 17 nhân cách). Overhill cũng có đóng góp một số lá thư, nhật kí và hình ảnh cho cuốn sách.

Kim Noble

Hãy tưởng tượng việc có hơn 100 nhân cách khác nhau sẽ khủng khiếp đến dường nào. Đó chính là cuộc đời của Kim Noble, được kể lại trong cuốn tự truyện All Of Me (Mọi điều về tôi).

Noble sinh năm 1960, là công nhân làm việc trong một nhà máy ở Anh, có cuộc sống hôn nhân không mấy hạnh phúc. Cô hay nhờ bạn bè và gia đình chăm sóc con mình và khi đứa bé trong độ tuổi từ một đến ba, Noble nhiều lần bị bạo hành cực độ. Chính tại thời điểm này, tâm lý Noble bị vỡ vụn và cô mắc chứng hậu chấn tâm lý hoàn toàn.

Căn bệnh của cô không được phát hiện suốt thời niên thiếu, ngay cả khi họ cho cô đeo đồng hồ chống tự sát trong bệnh viện tâm thần sau nhiều lần dùng thuốc quá liều. Ở độ tuổi 20, có lần Noble bị thay đổi nhân cách đột ngột dẫn đến việc đâm xe vào hàng xe đang đậu. Lúc đi kiểm tra lại, cô chỉ được chẩn đoán mắc chứng tâm thần phân liệt.

Sau khi ra khỏi viện tâm thần, bằng cách nào đó, Noble phát hiện ra một đường dây ấu dâm. Khi báo cáo sự việc với cảnh sát, cô bắt đầu nhận được những lời đe dọa trả thù. Một người đàn ông đã ném axit vào mặt cô, ai đó đã đốt chiếc giường khi cô đang nằm ngủ và khi Noble trốn thoát được, ngôi nhà hoàn toàn bị thiêu sạch. Cô không có hồi ức nào về vụ việc.

Năm 1995, Noble cuối cùng được chẩn đoán mắc chứng rối loạn đa nhân cách. Nhân cách nổi trội của cô có tên là Patricia. Dưới sự chăm sóc của nhân cách này, Noble đã trở thành một nghệ sĩ và sống hạnh phúc cùng con gái.

Bạn có thể xem thêm về Kim Noble tại đây: Kim Noble: Một cơ thể, muôn vàn bản ngã

.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.