• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Trớ trêu: Những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất lại nhận được ít vốn tài trợ nghiên cứu nhất

Cuộc sống

Đây là thông tin từ nghiên cứu mới nhất được thực hiện bởi Northwestern Medicine - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp các dịch vụ sức khỏe.

truong y feinberg dai hoc northwestern

Trường Y Feinberg - Đại học Northwestern, nơi thực hiện bài nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các bệnh ung thư vú, ung thư bạch cầu, ung thư ở trẻ em và ung thư hạch bạch huyết được cấp vốn nghiên cứu nhiều nhất, dựa trên khoản doanh thu hằng năm của các tổ chức phi lợi nhuận được dành cho việc hỗ trợ nâng cao nhận thức và nghiên cứu ung thư.

Trong khi đó, tuy rằng ung thư trực tràng, tuyến tụy, buồng trứng, cổ tử cung, nội mạc tử cung, não và phổi rất phổ biến và gây ra rất nhiều ca tử vong, những căn bệnh này lại có nguồn quỹ hỗ trợ thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu tìm được rất ít mối liên kết giữa mức độ phổ biến của một loại bệnh ung thư và số vốn phi lợi nhuận được đầu tư cho loại bệnh đó. Thêm vào đó, họ không tìm thấy mối liên kết nào giữa số ca tử vong gây ra bởi một loại bệnh ung thư và số vốn đầu tư.

Bác sĩ Suneel Kamath, tác giả chính của bài nghiên cứu và trưởng ban Huyết học và Ung thư học tại Trường Y Feinberge - Đại học Northwestern tại Chicago, chia sẻ:

Tuy đây là những căn bệnh phổ biến và nguy hiểm nhất mà chúng tôi đang điều trị, nguồn vốn đến từ các tổ chức phi lợi nhuận là vô cùng thấp.

Tôi nghĩ rằng điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc nghiên cứu và phát triển thuốc điều trị những căn bệnh này.

ung thu suneel kamath

Bác sĩ Suneel Kamath, tác giả chính của bài nghiên cứu mới nhất về vốn đâu tư nghiên cứu chữa bệnh ung thư.

Ông chia sẻ thêm, có lẽ một số căn bệnh ung thư không được cấp vốn nhiều là do có một sự định kiến ngầm hoặc e ngại khi nhắc đến một số bộ phận cơ thể trong những căn bệnh này.

Nghiên cứu cho thấy sáu trong số bảy căn bệnh ung thư liên quan đến các hành vi gây khả năng nhiễm bệnh cao như tình dục, hút thuốc lá và rượu bia, đều nhận nguồn vốn đầu tư thấp.

Một ví dụ cho vấn đề này là bệnh ung thư phổi. Đôi khi bệnh nhân cũng bị đổ lỗi, bị cho rằng chính họ đã tự chuốc họa vào thân vì hút thuốc. Nhưng tuy rằng hút thuốc làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư phổi, không phải trường hợp bệnh nào cũng là do thuốc lá.

ung thu phoi

Tuy hút thuốc lá làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư phổi, cũng có nhũng nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng bệnh này.

Ung thư phổi đã gây ra gần 156.000 ca tử vong trong năm 2017 và các tổ chức phi lợi nhuận đã dành ra khoản doanh thu 91.6 triệu USD (hơn 2 tỷ VND) hỗ trợ. Cùng năm đó, ung thư hạch bạch huyết gây ra khoảng 21.000 ca tử vong nhưng quỹ hỗ trợ căn bệnh này lên đến 145 triệu USD (hơn 3 tỷ 300 triệu VND).

Bài nghiên cứu này đã xem xét tất cả các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ ung thư tại Mỹ có doanh thu hằng năm trên 5 triệu USD (hơn 100 triệu VND), không bao gồm các bệnh viện. Thông tin được tổng hợp từ tổng số 119 tổ chức với doanh thu khoảng 6 triệu USD (khoảng 140 triệu VND) từ tháng 7/2015 đến tháng 12/2016.

Khoảng ba phần tư tổng doanh thu từ các tổ chức này được dùng để hỗ trợ việc nghiên cứu ung thư nói chung, không tập trung vào một loại cụ thể. Vì vậy bài nghiên cứu đã tổng hợp thêm thông tin từ những tổ chức tập trung vào loại bệnh cụ thể để đi đến kết luận.

ung thu hac to

Ung thư hắc tố cũng là một trong số những loại bệnh ung thư thường gặp, nhưng lại nhận nguồn vốn đầu tư phi lợi nhuận thấp.

Bác sĩ Len Lichtenfeld, giám đốc chuyên môn và nghiên cứu khoa học lâm thời tại Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), chia sẻ rằng bài nghiên cứu rất thú vị nhưng nghi vấn liệu định kiến có phải là vấn đề cốt lõi dẫn đến việc một số căn bệnh có nguồn quỹ thấp hay không. Ông cho rằng có nhiều yếu tố khác, bao gồm nhận thức cộng đồng, cũng ảnh hưởng đến việc gây quỹ.

ung thu len lichtenfeld

Bác sĩ Len Lichtenfeld làm việc tại Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS).

Ông chia sẻ thêm, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã dành ra "một khoản đầu tư nghiên cứu đáng kể" cho những căn bệnh được nhắc đến trong bài nghiên cứu, tuy nhiên họ "có thể đầu tư hơn thế nữa." Ông cũng nói rằng việc nghiên cứu một số căn bệnh ít vốn đầu tư hơn, ví dụ ung thư hắc tố, đang tiến triển tốt.

Sandra Cord, quản trị viên tại Liên hiệp Toàn quốc về Ung thư Buồng trứng (National Ovarian Cancer Coalition), nghĩ rằng có lẽ việc ung thư buồng trứng nhận được ít vốn nghiên cứu đến vậy là do căn bệnh này đã cướp đi sinh mạng của quá nhiều người phụ nữ mang bệnh.

Đa phần những phụ nữ mắc bệnh đều bị chẩn đoán ở những giai đoạn cuối, với tỷ lệ sống sót rất thấp, vì vậy không có nhiều người sống sót để đứng lên ủng hộ.

ung thu buong trung

Bệnh nhân ung thư buồng trứng thường bị chẩn đoán vào những giai đoạn cuối, vì vậy tỉ lệ tử vong là vô cùng cao.

Những triệu chứng ung thư buồng trứng, bao gồm đầy bụng, thay đổi thói quen ăn uống, và đau bụng, thường khá mơ hồ và giống với triệu chứng của nhiều căn bệnh khác. Liên hiệp đang cố gắng hướng đến nâng cao nhận thức của mọi người về các triệu chứng bệnh để có thể sớm phát hiện và điều trị kịp thời.

Có thể vẫn có một lượng vốn đầu tư từ các tổ chức hỗ trợ ung thư nói chung cho những căn bệnh được cho là ít vốn trong bài nghiên cứu. Tuy nhiên, khả năng cao là khoản đầu tư này sẽ không bằng những loại bệnh ung thư khác, theo chia sẻ của Kamath.

Theo: South China Morning Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.