• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Hiện tượng y học kỳ quái khiến người mẹ sinh 3 con nhưng lại không có cùng huyết thống với đứa con nào

Độc lạ

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu như bạn thụ thai một cách bình thường, mang nặng đẻ đau đứa con suốt chín tháng trời để rồi nhận ra rằng đó không phải là con của mình. Không chỉ có vậy, bạn còn có nguy cơ bị mất quyền nuôi dưỡng cả ba đứa con của mình và đang phải đối mặt với cáo buộc gian lận phúc lợi vì tự nhận mình là cha mẹ của chúng.

Đó chính xác là những gì mà cô Lydia Fairchild đã phải trải qua nhiều năm về trước. Được biết, sau khi có hai đứa con và đang mang thai con thứ ba với người yêu cũ, mối quan hệ của cô với cha đứa trẻ trục trặc. Cuối cùng, cả hai chia tay và Lydia phải đi tìm kiếm sự giúp đỡ tài chính từ phía chính phủ để có thể nuôi dạy ba đứa con bình thường.

Gia đình của Lydia

Để có thể nhận được hỗ trợ từ phía chính phủ, cả Fairchild lẫn người yêu cũ của cô là Jamie Townsend phải thực hiện xét nghiệm ADN để chứng minh họ rằng họ đúng là cha mẹ của bọn trẻ. Nhưng kết quả nhận lại vô cùng bất ngờ, đó là ADN giữa cô và bọn trẻ không tương thích. Fairchild kể lại: "Tôi chắc chắn mình là người đã mang thai và sinh ra chúng. Không có nghi ngờ gì cả."

Các xét nghiệm cho thấy chỉ có Townsend là cha của những đứa trẻ và chỉ anh mới có quyền nuôi chúng. Còn Fairchild thì bị Bộ Dịch vụ Xã hội Hoa Kỳ triệu tập và tại đây, cô đã nhận được cảnh báo rằng hai con của cô có thể bị đem đi bất cứ lúc nào. Người phụ nữ đến từ Washington kể lại về trải nghiệm trên: "Khi tôi ngồi xuống, họ đến và đóng cửa lại và họ bắt đầu tra tấn tôi với những câu như: 'Thực ra cô là ai?'"

Tin rằng có sự sai sót, cô đã đem hai con đến một trung tâm khác đi xét nghiệm lại. Kết quả vẫn như cũ, cô không phải mẹ của hai đứa trẻ. Đến lúc này, các quan chức bắt đầu tin rằng cô đang cố mạo danh mẹ của bọn trẻ để lấy tiền trợ cấp xã hội và tìm mọi cách để tách cô ra khỏi chúng, bao gồm cả kiện cô ra tòa. Khi cô sinh đứa con thứ ba, nhà nước thậm chí còn đưa một nhân viên tòa án đến phòng sinh để họ có thể xét nghiệm ADN ngay khi đứa trẻ chào đời. Một lần nữa, đứa trẻ cô mới sinh lại không phải con cô.

Nói về quãng thời gian đen tối đó, Lydia chia sẻ: "Trong khi ngồi ăn tối với bọn trẻ, tôi đã khóc nức nở. Chúng đã nhìn tôi rồi hỏi 'Có chuyện gì vậy mẹ?.' Sau đó, chúng chạy đến ôm tôi và tôi không thể giải thích cho chúng điều gì đã xảy ra. Bởi bản thân tôi còn không hiểu được."

May mắn cho người mẹ này, cô đã có một luật sư sáng suốt tên là Alan Tindell sát cánh bên mình suốt khoảng thời gian này. Ban đầu, Alan cũng không tin cô, nhưng khi thấy Lydia kiên quyết rằng đó là những đứa con của mình, anh đã quyết định giúp cô.

Trong lúc đang nghiên cứu để giúp Lydia, Alan tình cờ phát hiện ra câu chuyện của Karen Keegan, đến từ Boston. Được biết, trước đó, cô đang cần được ghép thận và cả gia đình của Keegan phải tiến hành xét nghiệm ADN để xem họ có phù hợp hay không. Nhưng kết quả nhận được lại là hai trong số ba đứa con không cùng huyết thống với cô.

Các bác sĩ đã lấy mẫu ADN từ khắp nơi trên cơ thể của Keegan, với hy vọng tìm được một vài mẫu trùng khớp với con cô nhưng không thành công. Lúc này, Keegan đã nói với họ rằng cô đã cắt bỏ một khối u tuyến giáp nhiều năm trước đó. Chính mẫu mô tuyến giáp đó là chìa khóa để giải quyết bí ẩn của Keegan, bởi vì ADN có trong mẫu trên có liên quan với ADN của con trai cô.

Bác sĩ Lynne Uhl cho biết: "Máu (Keegan) chứng minh cô ấy là một người duy nhất. Nhưng trong các mô khác lại cho thấy thực ra cô ấy là sự kết hợp của hai cá thể khác nhau."

Ở giai đoạn đó, Keegan là một trong số 30 trường hợp hiếm hoi được chẩn đoán là mắc hiện tượng chimerism. Tên gọi này bắt nguồn từ con quái vật Chimera trong Thần thoại Hy Lạp. Theo đó, Chimera là quái vật có phần trước của loài sư tử, phần thân của loài bò sát và đuôi là một con rắn. Ngoài ra, trên lưng nó còn mọc ra một cái đầu dê và đầu rồng.

Ảnh minh họa Chimera

Còn trong di truyền học, Chimera để chỉ hiện tượng một sinh vật sống là tập hợp nhiều phần ADN của các cá thể khác nhau. Nó xảy ra khi hai trứng đã được thụ thai hoặc phôi thai dung hợp với nhau trong thời kì đầu của quá trình mang thai. Mỗi trứng đã được thụ tinh (hợp tử) mang một bản sao ADN của bố mẹ, sau khi dung hợp, hợp tử mới sẽ có một bộ gen hoàn toàn khác biệt. Về cơ bản, người mắc có đến hai con người trong cùng một cơ thể.

Một chú chó mắc chimerism, khiến khuôn mặt có hai màu lông khác nhau

Sau khi đọc về trường hợp của Keegan, các luật sư của Fairchild đã thử xem liệu chimerism có phải là nguyên nhân khiến cho khách hàng của mình và con cô không cùng huyết thống không. Và nó đúng là như vậy.

Đầu tiên, họ xét nghiệm mẹ của Fairchild nhằm xác nhận mối liên hệ giữa những đứa trẻ và bà của chúng. Sau đó, họ xét nghiệm một đoạn tế bào cổ tử cung từ Fairchild. Kết quả là DNA trong tế bào này khớp với cả ba đứa con của cô. Qua đây, người ta có thể xác nhận rằng Fairchild mắc hiện tượng Chimera và một "người chị em song sinh" đang sống trong buồng trứng. Chính con người không bao giờ tồn tại đó, lại là mẹ ruột của con cô.

Nhờ bằng chứng mới này, vụ kiện chống lại Fairchild đã bị bác bỏ và cô được sống với các con. Trong cuộc phỏng vấn với ABC, Lydia chia sẻ: "Tôi có lẽ mất con nếu như luật sư của tôi không phát hiện ra trường hợp của Keegan. Họ còn chưa bao giờ nghĩ đến chuyện tôi mắc Chimera."

Theo: Essential Baby
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.