• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những căn bệnh kỳ lạ như trong phim đến mức khoa học cũng không thể hiểu nổi (Phần 2)

Độc lạ

1. SIDS (Sudden infant death syndrome)

1200px safe sleep logo svg

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) là một nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với những cặp bố mẹ ở khắp nơi vì nó có thể lấy đi mạng sống của một đứa trẻ rất nhanh chóng mà không hề có dấu hiệu báo trước nào. Hội chứng này được đưa ra là nguyên nhân tử vong khi trẻ sơ sinh chết mà không có dấu hiệu của bệnh nào khác, cộng với việc khám nghiệm tử thi không thể giải thích gì thêm. SIDS thường tấn công trong lúc trẻ đang ngủ, hiện nay, có hơn 15,000 trẻ sơ sinh qua đời mỗi năm vì hội chứng quái gở này, và vẫn tiếp tục là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh từ một tháng tuổi đến một tuổi. Phần lớn các trường hợp SIDS xảy ra khi trẻ sơ sinh đang từ hai đến bốn tháng tuổi. Vì khoa học vẫn chưa giải thích được tại sao chuyện này lại xảy ra với những đứa trẻ nên cách phòng tránh cũng như liều thuốc chữa trị vẫn chưa hề được phát minh. SIDS vẫn là nỗi sợ hãi của cha mẹ ở khắp mọi nơi, vì nó có thể tấn công vào bất cứ lúc nào.

2. Hội chứng đầu nổ

5435345

Nghe có vẻ ghê rợn, nhưng hội chứng đầu nổ không làm cho nạn nhân của nó bị nổ tung đầu đâu, sự thật còn kinh dị hơn như vậy nữa cơ. Hội chứng đầu nổ là một loại rối loạn giấc ngủ, được phân loại trong nhóm parasomnia, tức hội chứng mất giấc ngủ giả bao gồm những căn bệnh khác như mộng du, ác mộng, nghiến răng trong khi ngủ,…Nhưng đặc biệt hơn những loại mất ngủ khác, hội chứng đầu nổ làm cho nạn nhân của nó cảm thấy có những tiếng ồn rất to trong não của họ khi họ chuẩn bị đi ngủ hoặc trước khi thức giấc. Một số tiếng ồn liên quan đến hội chứng đầu nổ là tiếng bom nổ, tiếng súng, pháo hoa, sấm sét và tiếng vỗ tay ầm ầm. Những tiếng ồn này gây ra cực kỳ nhiều đau khổ cho nạn nhân và có thể kích hoạt phản ứng cơ thể tương tự như stress và căng thẳng, lo âu. Hội chứng này cũng làm cho tim đập nhanh do shock vì tiếng ồn. Một điều lạ lùng là những tiếng ồn này không hề ảnh hưởng hay liên quan gì đến tai của nạn nhân, nhưng thay vào đó tập trung hoàn toàn vào não, khiến cho các nhà khoa học cực kỳ bối rối vì không biết chữa trị bằng cách nào. Suy đoán tốt nhất mà các nhà khoa học và bác sĩ có thể đưa ra là hội chứng này được gây ra bởi stress, căng thẳng, lo âu, mất ngủ thường xuyên, hoặc vấn đề não.

Nếu bạn đã từng nghe thấy những tiếng ồn trong não mình trước khi ngủ hoặc trước khi thức dậy thì hãy đi khám liền đi.

3. Micropsia (Hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên)

300px alice par john tenniel 11

Hội chứng được khám phá vào năm 1955 và đặt tên theo tiến sĩ John Todd, người đã ví hội chứng với câu chuyện cổ tích cho trẻ em. Nếu bạn không biết, chuyện kể về Alice, cô bé dùng một bữa ăn bí ẩn có dán nhãn Eat MeDrink Me. Sau đó, cô bé bỗng dưng có thể thay đổi kích cỡ cơ thể mình một cách đáng kể. Sự thay đổi kích thước này làm cho tầm nhìn của cô bé khác đi, những đồ vật nhỏ bé bỗng to một cách bất ngờ và ngược lại. Đây chính xác là điều sẽ xảy ra nếu bạn mắc micropsia. Nạn nhân sẽ trải qua giai đoạn biến dạng thị giác, khiến cho tầm nhìn có thể thu hẹp hoặc giãn nở. Ngoài vấn đề về tầm nhìn, một số người gặp phải hội chứng này cũng mất đi cảm giác thời gian, và nhận thức thế giới xung quanh như mọi thứ đang di chuyển cực kì chậm. Hội chứng kỳ quặc này có thể có rất nhiều tác nhân: Đau nửa đầu, động kinh, chấn thương não hoặc lạm dụng thuốc, ma túy. Tuy nhiên, nguyên nhân thật sự gây nên hội chứng này vẫn chưa được xác định, các nhà khoa học đến nay vẫn dậm chân tại chỗ.

4. Nôn mửa theo chu kỳ

cvs

Những người bị bệnh này sẽ nôn mửa và cảm thấy buồn nôn cực kỳ trong một khoảng thời gian nhất định, kéo dài từ vài giờ cho đến vài ngày. Sau khoảng thời gian đó, tất cả mọi triệu chứng đều biến mất trong suốt nhiều tuần hoặc nhiều tháng khác nhau, nhưng rồi sẽ quay lại trong nhiều năm tiếp theo. Điều kỳ lạ là mặc dù nghe thì có vẻ giống như cảm cúm hay đau bụng, nhưng nôn mửa theo chu kỳ không thật sự có nguyên nhân gì cả. Một ngày đẹp trời, bạn đang ổn, và ngày tiếp theo, bạn ôm bồn cầu cả ngày để nôn thốc nôn tháo mặc dù không hề có bệnh tật gì cả. Nghe qua thì có vẻ không nghiêm trọng lắm nhưng hội chứng này ảnh hưởng đến rất nhiều mặt trong cuộc sống của nạn nhân. Người bệnh phải nằm dài trên giường trong suốt nhiều ngày liền chờ cho đến khi may mắn đến bên mình và khỏi bệnh. Ngoài ra, hội chứng này cũng không chừa độ tuổi hay màu da nào ra cả. Hơn thế nữa, việc nôn mửa thường xuyên cũng cực kỳ có hại cho cơ thể vì nó có thể dẫn đến việc mất nước trầm trọng.

5. Bệnh tiêu chảy Brainerd

maxresdefault

Tiêu chảy, nhưng đau đớn gấp 10 lần. Đợt bùng nổ đầu tiên của căn bệnh quái gở này xảy ra tại Brainerd, Minnesota vào năm 1983, kéo dài trong vòng 4 tuần và ảnh hưởng đến 122 người, khiến họ phải đi nặng từ 10 đến 20 lần mỗi ngày. Những triệu chứng của căn bệnh bao gồm xi hơi, chuột rút, kiệt sức và giảm cân đột ngột, điều đáng lo ngại nhất về căn bệnh là nó có thể kéo dài từ 2 tháng đến tận 3 năm. Hiện tại vẫn chưa có thuốc chữa bệnh nhưng thường thì Brainerd sẽ tự hết mà không cần thuốc hay các liệu pháp khác can thiệp. Từ năm 1983 đến nay, mới chỉ có 7 đợt bệnh dịch này hoành hành, 6 đợt trong số đó là ở Mỹ và đợt còn lại ở Nam Mỹ. Căn bệnh đặc biệt này thường chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi, nhưng đã có những trường hợp được ghi nhận là trẻ em cũng có thể mắc bệnh. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra tại sao lại tồn tại căn bệnh kỳ dị này. Nhưng họ suy đoán rằng cứ mỗi 3 năm, sẽ có khoảng từ 50 – 100 người mắc bệnh, có thể là do một loại virus nào đó hoặc ký sinh trùng bùng phát.

6. Bệnh thế kỷ 20

mcs image 01

Còn được biết đến với tên gọi bệnh đa nhạy cảm hóa học (Multiple chemical sensitivity – MCS), căn bệnh này là một loại phản ứng tiêu cực với các loại hóa chất sử dụng trong những sản phẩm phổ biến, thông dụng. Bệnh nhân thường gặp các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, lo lắng, khó thở, nhức đầu và viêm da khi tiếp xúc với một số loại hóa chất. Những hóa chất gây bệnh thường ở trong những sản phẩm như đồ nhựa, sơn nước, xăng dầu, vải tổng hợp,…Nhưng phần tệ nhất là không có câu trả lời chính xác tại sao loại dị ứng mãn tính này lại tồn tại, và vì một vài lý do kỳ lạ nào đó, bệnh nhân vẫn sẽ biểu hiện triệu chứng khi chỉ thấy tận mắt sự hiện diện của vật gây dị ứng chứ không nhất thiết phải tiếp xúc với chúng. Trong những thử nghiệm, các nhà khoa học sử dụng đồ giả để xem nạn nhân có biểu hiện triệu chứng không, và điều ngạc nhiên là mặc dù đó là một tấm vải giả, những nạn nhân vẫn biểu hiện triệu chứng dị ứng, điều này khiến cho các nhà khoa học tin rằng có tác nhân tâm lý dẫn đến dị ứng.

7. Pica

pica disorder 1

Pica, hay còn gọi là Hội chứng ăn bậy có một tác dụng cực kỳ lạ đối với những nạn nhân của nó. Họ sẽ bắt đầu thèm những thứ không hề có giá trị dinh dưỡng và thường không ăn được. Nếu bạn bị pica, bạn sẽ bắt đầu thèm những thứ như đất sét, sơn, đá, phấn, kim loại,…Những nạn nhân không may của pica có thể ăn mọi thứ kinh tởm vì họ thật sự muốn ăn chúng. Hội chứng này thường xảy ra ở phụ nữ mang thai, trẻ em, hoặc những người chậm phát triển. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn không chỉ điểm được nguyên nhân dẫn đến pica, có một vài suy đoán cho rằng việc cơ thể thiếu chất khoáng có thể dẫn đến hội chứng này.

8. Hội chứng Mobius

13023 2016 559 fig2 html

Đây là một loại rối loạn thần kinh bẩm sinh cực kỳ hiếm gặp, đặc trưng bởi một khuôn mặt bị tê liệt, không có khả năng di chuyển mắt từ bên này sang bên kia. Hầu hết những người mắc hội chứng Mobius được sinh ra là đã bị liệt mặt hoàn toàn và không thể nhắm mắt cũng như hình thành biểu cảm trên mặt. Ở mức độ nhẹ thì nạn nhân có thể khó nói chuyện vì môi và lưỡi bị tê liệt, nhưng các trường hợp nhẹ đa số có thể chữa được bằng các phương pháp vật lý trị liệu, nhưng nặng hơn thì nạn nhân sẽ không thể nuốt đồ ăn, thậm chí là khó thở. Căn bệnh này cực kỳ hiếm gặp và có mang yếu tố di truyền. Nhưng nó cũng có thể hoàn toàn xảy ra ngẫu nhiên ở đời con bất chấp việc bố mẹ không hề mang bệnh. Nhiều suy đoán cho rằng bệnh hình thành do yếu tố môi trường hoặc khiếm khuyết di truyền.

9. Bệnh Morgellons

mosquitoeshand

Morgellons là tên của một con quái vật cắn nát tâm trí nạn nhân của nó. Những người bị Morgellons tin rằng toàn bộ cơ thể họ đang bị côn trùng bao lấy và cắn xé. Một triệu chứng lạ lùng khác là có những báo cáo cho thấy có các sợi vật chất lạ tạo thành từ da nạn nhân. Căn bệnh này sẽ khiến cho bạn ngứa ngáy và luôn phải gãi, để lại nhiều vết loét lớn trên da. Bệnh có thể xuất hiện ở trẻ em từ 2 tuổi, nhưng chủ yếu là sẽ ảnh hưởng những người phụ nữ trung niên da trắng. Mặc dù đây là một căn bệnh nghiêm trọng và có hậu quả khôn lường, y học hiện nay vẫn chưa có quá nhiều hiểu biết về nó để chữa trị cũng như phòng ngừa.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.