• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Hiện tượng 'shikadamari' bí ẩn: Vì sao hàng trăm con nai luôn tập trung một chỗ đúng 6 giờ rưỡi chiều tại công viên Nara?

Du lịch

Hươu tại công viên Nara, Nhật Bản rất nổi tiếng với các du khách nước ngoài. Chúng được tự do đi lại trong khuôn viên công viên và có đời sống như các con hươu hoang dã. Đến đây tham quan, du khách có thể đi bộ giữa chúng, đôi khi là cho chúng những chiếc bánh quy bán sẵn. Khi nhận được thức ăn, hươu Nara còn biết cúi đầu cảm ơn rất lịch sự.

14

Tuy nhiên, vào mùa hè, không khí ở công viên sẽ ít ồn ào hơn, đặc biệt là vào buổi tối khi mặt trời bắt đầu lặn. Chúng sẽ bắt đầu tập trung lại một điểm và nằm yên ở đó khoảng một giờ. Hiện tượng hươu Nara nằm hưởng thụ mùa hè được người dân Nhật Bản gọi là Shikadamari.

Shikadamari có thể dịch dễ hiểu là khu vực tập trung nhiều hươu. Đây là thuật ngữ không chính thức do người dân địa phương đặt cho hiện tượng này. Lâu dần, Shikadamari còn được dùng để báo hiệu mùa hè.

lost bird hien tuong shikadamari cua huou nara 1

Đây chính là nơi mà đàn hươu ở công viên Nara thường tự tập.

Phóng viên của trang tin Soranews24 đã đến đây để tìm hiểu chuyện gì đã khiến lũ hươu lại tập trung đông đúc tại một địa điểm và cùng một thời gian như thế này.

Mỗi ngày mùa hè vào khoảng 6:30 chiều tối, những con hươu từ khắp xung quanh công viên Nara sẽ di chuyển đến cùng một địa điểm đối diện Bảo tàng Quốc gia Nara.

lost bird hien tuong shikadamari cua huou nara 2

Mặc dù chuyện hươu nằm thư giãn cùng nhau trong công viên là rất bình thường nhưng tất cả chúng cùng đi nằm một lúc thì không phải là chuyện thường gặp. Thật khó hiểu khi chúng cùng xuất hiện vào đúng thời gian đó để ngồi cùng nhau.

lost bird hien tuong shikadamari cua huou nara 3

Lũ hươu sẽ bắt đầu di chuyển dần đến Bảo tàng vào khoảng 6:30 tối và sẽ tập trung đầy đủ vào lúc 7 giờ. Chúng sẽ ngồi lặng lẽ bên nhau và sau 7 giờ thì đứng dậy và quay về các khu vực khác nhau của công viên.

Hành vi kỳ lạ này xảy ra từ ngày này qua ngày khác trong suốt mùa hè và mỗi cuộc hội hè sẽ kéo dài khoảng một tiếng. Theo ước tính, sẽ có khoảng gần 650 con hươu đến điểm tập kết để hội họp.

Theo khảo sát vào năm 2019 của Quỹ bảo tồn hươu Nara, công viên hiện là nơi sinh sống của 1.388 con hươu. Điều đó có nghĩa là khoảng một nửa số hươu tại công viên đã tham gia họp mặt mỗi buổi tối.

lost bird hien tuong shikadamari cua huou nara 4

lost bird hien tuong shikadamari cua huou nara 5

Một trong những lời giải thích hợp lý nhất cho hiện tượng trên là chúng đến địa điểm đặc biệt này để giải nhiệt và hưởng thụ không khí mùa hè. Dường như ở đây có gió mát thường xuyên nên chúng đã đến đây ngồi để cảm thấy mát mẻ hơn.

lost bird hien tuong shikadamari cua huou nara 13

Mùa hè tại công viên cũng khá nắng nóng.

lost bird hien tuong shikadamari cua huou nara 10

Ống thông gió tại công viên được đặt gần Bảo tàng.

lost bird hien tuong shikadamari cua huou nara 12

Tuy nhiên, trong khuôn viên có nhiều hồ nước giúp hươu Nara có thể giải nhiệt, uống nước.

Tuy nhiên, giả thuyết này vẫn chưa thuyết phục khi hơn 650 con hươu nằm gần nhau như thế này cũng không làm chúng mát mẻ hơn. Với sự tự do đi lại trong công viên, chúng hoàn toàn có thể tìm đến những nơi mát mẻ hơn để nằm nghỉ. Chưa hết, khoảng thời gian chúng tụ tập là chiều tối trong khi giữa trưa mới là lúc nóng nực.

lost bird hien tuong shikadamari cua huou nara 6

Chẳng ai biết được đây có phải là điểm thú vị nhất trong công viên khiến đàn hươu yêu thích đến đây sau khi mặt trời lặn hay không. Khu vực trước bảo tàng luôn ngập trong ánh nắng và giữ cho không khí ấm áp suốt cả ngày.

Có lẽ sự hoà hợp giữa đất ấm và không khí mát mẻ đã thu hút sự chú ý của đám hươu. Và bằng cách thần kỳ nào đó mà cứ 2 trong số những con hươu sống trong công viên thì có 1 con biết được khoảng từ 6:30 đến 7:00 tối là thời gian tuyệt vời nhất để tận hưởng một buổi tối mùa hè.

lost bird hien tuong shikadamari cua huou nara 7

Chúng còn chen chúc nhau để tìm vị trí nằm thoải mái.

lost bird hien tuong shikadamari cua huou nara 8

lost bird hien tuong shikadamari cua huou nara 9

Phóng viên Soranews24 đã liên hệ với Tổ chức bảo tồn hươu Nara để tìm một lời giải thích cho hiện tượng shikadamari kỳ lạ này, họ đã trả lời như sau:

Chúng tôi nắm được thông tin về việc những con hươu tập trung trước Bảo tàng Quốc gia Nara, nhưng không có cuộc khảo sát nào được thực hiện để tìm hiểu nguyên nhân đằng sau đó. Chúng tôi cũng không biết lý do vì sao chúng lại tập hợp ở đó. Xin lỗi, chúng tôi không thể giúp được gì.

lost bird hien tuong shikadamari cua huou nara 11

Với câu trả lời trên, hiện tượng shikadamari hiện vẫn là một điều bí ẩn. Bạn nghĩ vì sao chúng lại tập hợp cùng một giờ như thế, liệu đây có phải là cuộc họp thần bí nào đó trong kế hoạch thống trị thế giới của loài hươu thông minh ở Nara không?

Theo: Sora News 24

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.