• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

26 quyển nhật ký viết bằng mật mã, một tình yêu cấm kị, chẳng thể nhìn thấy ánh mặt trời (P1)

Lịch sử
Cuộc đời và những quyển nhật ký bị lãng quên

Cô là một nhà lữ hành và leo núi người Anh, cũng là tác giả của 26 cuốn nhật ký. Vào thế kỷ 19, khoảng thời gian mà phụ nữ vẫn còn không được phép làm việc, thì cô lại có được sự thành công mà có lẽ bất kì người đàn ông nào cũng ao ước.

1

Bộ phim The Secret Diaries of Miss Anne Lister

Địa vị xã hội, học lực, tài sản, công ty, tự do và… một người vợ. Cô chính là Anne Lister.

Anne Lister có thể nói là cô gái đồng tính nữ đầu tiên được ghi tên vào tư liệu lịch sử của nước Anh, nhưng câu chuyện về cô không chỉ có thế…

2

Nữ đồng tính đầu tiên được đưa vào lịch sử nước Anh

Vào thế kỷ 19, trên con đường Halifax Gibbet ở thành phố York nước Anh, người ta thường xuyên nhìn thấy một người toàn thân mặc đồ đen, ngẩng đầu ưỡn ngực, sải những bước chân tự tin đi trên con đường phủ kín đá cuội.

Đó là một cô gái trẻ. Cho dù là vào mùa hè, cô cũng mặc những bộ cánh màu đen kín kẽ, chân mang một đôi giày da màu đen. Dáng người cô dong dỏng, khổ người hơn lớn, bả vai rộng, nếu nhìn từ đằng sau, có lẽ sẽ không ít người nghĩ cô là đàn ông.

3

Những đứa trẻ trên đường Halifax thường nấp trong góc đường nhìn lén cô. Mọi người xì xào to nhỏ, trào phúng, mắng chửi cách ăn mặc và diện mạo của cô

“Không khác gì một người đàn ông.”

Trên đầu cô còn đội một cái nón đen, tóc búi chặt, trông rất cẩn thận tỉ mỉ. Cô chính là Anne Lister, cô đã quen với những ngày tháng bị gọi là con đàn ông.

4

Bỏ qua những nhàn ngôn toái ngữ, Anne vẫn bình tĩnh xuyên qua những con đường, đi về nhà của mình – dinh thự Shibden.

Anne Lister có một cuộc sống khác hẳn với các cô gái thời đại đó. Cô sinh ra trong một gia đình quân nhân hiển hách, cha là quan quân từng tham gia chiến tranh giành độc lập của Mỹ. Chính vì gia đình giàu có, nên cô cũng nhận được sư giáo dục của những cô gái thời đại mới.

Xuất thân và giáo dục tốt đẹp ban cho cô sự cao ngạo và lòng tự tin, dù đi tới đâu cô cũng trở thành tiêu điểm. Nhưng Anne không phải tình nhân trong mộng của các đấng mày râu, mà ngược lại cô lại trở thành đối tượng để họ trêu đùa.

5

Bắt đầu từ những năm tháng thiếu nữ, các cậu chàng chung quanh thường xuyên lấy cô ra làm trò đùa. Họ vờ viết thư cầu hôn hoặc thư nặc danh mắng chửi cô, thậm chí có người còn lén đăng báo tìm bạn trăm năm cho cô, biến cô thành trò cười cho mọi người.

Họ thậm chí không gọi cô là Anne, mà đặt cho cô một cái tên ông Jake đầy trêu chọc.

Anne biết đám con trai ghét mình, trùng hợp thay, cô cũng ghét họ. Từ nhỏ cô đã biết mình khác với mọi người và cô cũng không định sống trong tự ti.

Vì từ nhỏ đã không chịu phục tùng, trong cơn tức giận, mẹ cô đưa cô vào trường nội trú nữ khi vừa mới lên 7.

31

Nhưng cô vẫn không bị những nội quy nghiêm khắc của trường thuần phục, phong cách đầy phản nghịch này hại cô bị các ma sơ đẩy vào trong một tầng lầu ngăn cách, tránh việc cô làm ảnh hưởng tới các cô gái khác.

Tuổi thơ phải sống cô đơn một mình, không hề có bạn bè vây quanh. Nỗi cô đơn khiến cô trút hết mọi tình cảm của mình vào việc viết nhật ký.

Việc viết dồn hết tâm tư vào việc viết nhật ký đã giúp Anne trở thành một tác giả nhật ký được nhiều người biết đến sau này. Chỉ trong 34 năm, cô đã viết 26 quyển nhật ký sinh hoạt và 14 quyển nhật ký lữ hành.

6

Ngôn ngữ nhã nhặn, chỉ có điểm kỳ quái duy nhất là có 1/6 nội dung trong nhật ký đó đều được viết bằng chữ mã hoá.

Mãi tới 70 năm sau khi Anne qua đời, nó mới được người thân của cô giải mã, cũng từ lúc này, một câu chuyển làm kinh động toàn bộ nước Anh đã được đưa ra ánh sáng.

Những quyển nhật ký bị mã hoá

Vào những năm 90 thế kỷ 19, con cháu họ hàng xa của Anne, John Lister, ở trong phòng sách dinh thự Shibden tìm được những quyển nhật ký của cô.

8

John khá ngạc nhiên trước việc Anne si mê viết nhật ký, nhật ký của cô kĩ càng tới mức, nó ghi lại cả thời gian thức dậy cũng như nghỉ ngơi thậm chí là quà và thư tín của cô, rồi thời tiết mỗi ngày, các món ăn trong mỗi bữa…

Ngoại trừ sinh hoạt, việc học tập cũng được cô ghi lại kỹ càng, cô gái tài năng này từng học tiếng Hy Lạp, đại số, tiếng Pháp, toán học, địa chất học, thiên văn học, triết học và giải phẫu học…

7

Vào thời đại của John, phụ nữ vẫn còn chưa được học đại học, ấy vậy mà Anne sống cách anh gần cả thế kỷ lại có thể học nhiều đến thế…

Giữa những hàng chữ trong nhật ký của Anne, còn rất nhiều chi tiết thú vị. Tuy nhiên ngoài những nhật ký kể trên, cô còn để lại không ít những quyển nhật ký viết trộn tiếng Anh và những ký tự kì lạ.

Đó là mật văn của Anne, lòng tò mò đã làm John tốn không ít năm để tìm hiểu và phá giải nội dung trong nhật ký. Sau khi tốn không ít thời gian mà vẫn chỉ có tìm ra hai ký tự H và E. Anh quyết định tìm tới một người bạn là giáo sư của mình, quyết tâm nhất định phải cởi bỏ mật mã ẩn giấu trong nhật ký.

10

Cuối cùng vào một buổi tối, hai người đã phá giải được toàn bộ 26 chữ cái và một ít từ ghép vần ẩn dụ. Nhưng sau khi phá giải được bí ẩn trong nhật ký, John lại không hề nhắc gì tới phát hiện đáng kinh ngạc của mình nữa.

Ông vội vàng giấu hết tất cả nhật ký vào trong một ngăn tủ ẩn đằng sau giá sách trong nhà tổ của gia tộc, bởi vì ông mất mặt và khiếp sợ trước những gì mình phát hiện được trong nhật ký. Làm một thành viên của gia tộc, ông không muốn để người ngoài biết được và gièm pha gia tộc mình.

9

Nhưng làm một người đam mê lịch sử, ông cũng không nỡ đốt bỏ tâm huyết của tổ tiên.

Vậy có bí mật gì trong cuốn nhật kí của người phụ nữ tên Anne mà khiến John Lister bàng hoàng đến vậy?!

(... còn tiếp)

Theo: Sohu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
    1
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (1)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.