• Về đầu trang
Spock
Spock

Rùng mình với truyền thuyết 'Thập tự chinh trẻ em' - Chuyện về những đứa trẻ chết đói, bán làm nô lệ để chiến đấu vì Chúa

Lịch sử

Đó là một cậu bé 12 tuổi, đang sinh sống hạnh phúc với gia đình làm nông của mình ở một ngôi làng nghèo khổ nước Đức. Cậu, cũng như hàng triệu người châu Âu khi đó đều có một lòng tin nhiệt thành vào Chúa, tôn sùng Người đến cực đoan. Ngày hôm nay, cậu nhận được một tin nhắn từ Chúa, như Moses nhận được tin báo từ thiên thần Gabriel.

image3

Tranh vẽ Nicholas, một cậu bé chăn cừu Đức được Chúa đến báo tin, yêu cầu thực hiện cuộc Thập tự chinh để đòi lại Đất thánh

Trong lời căn dặn của Chúa, cậu, cũng như hàng ngàn đứa trẻ khác sẽ lên đường chiến đấu với "tà đạo" để dành lại vùng đất linh thiêng. Và rồi, một hành trình gian khổ của hơn 10000 đứa trẻ bắt đầu, một chuyến đi dài đằng đẵng với biết bao nguy hiểm, có tên "Thập Tự chinh".

Dù vẫn còn nhiều tranh cãi về tính xác thực của sự kiện này, "Thập Tự chinh trẻ em“ vẫn là một trong những truyền thuyết nổi tiếng nhất trong thời Trung cổ và truyền cảm hứng cho hàng loạt tác phẩm văn học hay phim ảnh. Theo truyền thuyết kể lại, câu chuyện bắt đầu khi một đứa bé chăn cừu có tên Stephan tự xưng mình là sứ giả từ Chúa và được Người ra lệnh thực hiện hành trình chống lại bọn tà đạo ở vùng đất thiêng Jerusalem.

childrenscrusade02 l

Bằng lời nói của mình, Stephan đã thuyết phục được rất nhiều trẻ em và cả người lớn đi theo mình

Bằng sự thuyết phục trong lời nói, cậu đã lôi kéo được hơn 30.000 trẻ em vào cuối tháng 6 năm 1212. Những đứa trẻ con, tuổi còn chưa đến mười hai đã cùng nhau tập trung tại Vendôme trên sông Loire, Pháp để lên đường thực hiện nhiệm vụ được Bề trên giao phó.

children s regiment

Những đứa trẻ chưa đến tuổi trưởng thành dấn thân vào một hành trình nguy hiểm theo lời một đứa trẻ khác

Hầu hết bọn trẻ cũng đều có xuất thân nhà nông giống với thủ lĩnh Stephan của mình, trong khi "cha mẹ trong sẵn sàng để bọn trẻ tiếp tục thực hiện sứ mệnh vĩ đại của mình", theo Briton Steven Runciman viết trong cuốn Lịch sử thập tự chinh. "Nhưng cũng có không ít những cậu bé xuất thân quý tộc trong số đó, những đứa trẻ đã bị bắt cóc khỏi gia đình mình."

Sau khi được linh mục ban phước, thủ lĩnh cuộc thập tự chinh, Stephan đã ra lệnh cho đoàn quân khởi hành. Cậu bé 12 tuổi ngồi trên một chiếc xe đẩy được trang trí đầy màu sắc, với lọng che phía trên bảo vệ khỏi ánh mặt trời, xung quanh là các tín đồ có xuất thân quý tộc. Theo sau chiếc xe của Stephan là những cậu bé nông thôn nghèo khổ, hy vọng có thể quên đi cơn đói của mình bằng đức tin và tình yêu với Chúa.

the disastrous time tens of thousands of children tried to start a crusades featured photo

Cậu bé Stephan trên chiếc xe ngựa được trang trí sặc sỡ cùng các tín đồ vây quanh

Cùng thời điểm khởi hành của đoàn quân do Stephan chỉ huy ở Pháp, một cậu bé tên Nicholas ở Cologne cũng đã thuyết phục được đứa trẻ tham gia vào sứ mệnh trên tương tự. 7000 trẻ em, cả nam và nữ, mà trong đó có rất nhiều đứa trẻ có xuất thân quý tộc cùng một số lượng lớn "những kẻ lang thang và thợ may".

image4

Theo nhiều truyền thuyết kể lại, quân đội do Stephan đứng đầu trước tiên đã di chuyển qua Île-de-France cho đến khi giải tán do bất đồng nội bộ. Một số dị bản khác lại nói, Stephen và hơn 30000 đứa trẻ tìm đường đến Marseille để đi thẳng đến Jerusalem, như cách nhà tiên tri Moses đã đưa dân Israel qua biển Hồng Hải. Một thông điệp tương tự cũng "gửi" đến Nicholas.

image5

Cả Nicholas và Stephan đều tin rằng, biển cả sẽ rẽ sang hai phía để bọn trẻ đi qua, như khi Moses đã đưa dân Do Thái rời Ai Cập

Trước những tín đồ đi theo mình, Nicholas đã nói "Bằng đôi chân trần này, chúng ta sẽ cùng đi đến thành phố linh thiêng. Sẽ không có gì xảy ra cả, vì Cha luôn ở bên chúng ta." Nhưng tất cả những dự đoán của Stephen và Nicholas đều không thành sự thật. Biển không hề rẽ ra như mong muốn và điều này khiến những chiến binh thập tự chinh trẻ tuổi mất niềm tin.

Khi trông thấy cảnh tượng này, một số người Đức đã đến Rome để yêu cầu Giáo hoàng Innocent III hỗ trợ các cuộc thập tự chinh trẻ em. "Bọn trẻ khiến chúng ta phải xấu hổ", trích lời mục sư trưởng ở Rome, "trong khi chúng đang gấp rút đòi lại Thánh địa, chúng ta thì lại ngủ trong nhà."

der kinderkreuzzug auf dem weg ins heilige land 1212 historischer stich ca 18

Các cuộc Thập tự chinh trẻ em rất được Giáo hội ủng hộ

Mặc dù được ủng hộ về mặt tinh thần, các cuộc thập tự quân trẻ em lại không hề có một kết cục tốt đẹp. Nhiều đứa trẻ bị giết, hay bị bắt làm nô lệ khi đến được Trung Đông. Cha của Nicholas thì bị cha mẹ những đứa trẻ có con đi theo treo cổ khi không thấy con cái mình trở về. Những người theo Stephan thì thậm chí còn có kết cục bi thảm hơn nữa. Theo biên niên sử Alberic của Trois-Fontaines, bọn trẻ đã được hai thương nhân, Hugo the Iron và William the Pig mời lên tàu của họ cho chuyến đi tiếp theo. Sau đó, đã không có bất cứ thông tin nào được nghe lại từ họ nữa.

scene from a jewish muslim slave market of white women2 otto pilny

Hình ảnh ở chợ nô lệ ở Ai Cập

Chỉ đến 18 năm sau, một đứa trẻ bỏ trốn đã quay lại để kể về số phận của mình và những người đồng đội: Một số tàu đã sớm bị mất tích trong một cơn bão. Số còn lại, bi kịch hơn thì lại rơi vào tay bọn cướp biển. Nhiều đứa trẻ đã bị bán cho các chủ nô ở châu Phi, trong đó có 400 bị đưa đến Ai Cập, vì người Pháp rất được ưa chuộng ở đây. Bên cạnh đó, cũng có nhiều trẻ con thì kết thúc cuộc đời mình trong các khu chợ nô lệ ở Baghdad, nơi 18 đứa trẻ tử vì đạo.

childrens crusade

Cả hai đoàn quân, dưới sự dẫn dắt của những đứa trẻ chưa đến tuổi trưởng thành đều phải chịu những cái kết bi thảm mà không ai ngờ tới. Tuy nhiên, trong thời đó, chúng lại được lý tưởng hóa như những tấm gương tử vì đạo. Dưới góc nhìn của một số nhà nghiên cứu thần học, truyền thuyết về những cuộc Thập tự chinh trẻ em đã phần nào phản ánh tâm trạng hiếu của những người Thiên chúa giáo khi các đội quân Hồi giáo đổ bộ vào Tây Ban Nha và làm chủ nhiều khu vực rộng lớn của đất nước. Để làm yên lòng tín đồ, Giáo hoàng Innocent III đã kêu gọi tổ chứ các cuộc thập tự chinh mà biểu tượng nhất là Thập tự chinh trẻ em, nơi những đứa trẻ dấn thân vào chỗ chết chỉ vì một niềm tin điên rồ và mù quáng.

Theo: Welt

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.