• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cá heo cố nuốt bạch tuộc rồi cuối cùng chết vì mắc nghẹn

Thiên nhiên

Một con cá heo mũi chai có tên Gilligan đã tử nạn và trôi dạt vào bờ biển, khi chết trong miệng nó vẫn ngậm một con bạch tuộc lớn. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của Gilligan có thể là do tham lam ăn tươi nuốt sống con bạch tuộc khổng lồ dẫn đến bị ngạt thở chết.

lost bird bach tuot xiet chet ca heo 1

Khi được phát hiện cả cá heo và bạch tuộc đều đã chết.

Ông Nahiid Stephens, nhà nghiên cứu bệnh học tại Đại học Murdoch ở Perth, Úc cho biết con cá heo này quá tham ăn và tự tin vào khả năng của mình khi cố nuốt chửng con mồi.

Khi trôi dạt vào một bãi biển, con cá heo đã được đưa đến phòng thí nghiệm của Stephens để khám nghiệm tử thi. Còn con bạch tuộc cũng đã chết trong miệng của Gilligan.

lost bird bach tuot xiet chet ca heo 1 jpglost bird bach tuot xiet chet ca heo 2

Cá heo đã cố nuốt chửng một con bạch tuộc khổng lồ.

Loài cá heo được biết là những tay săn mồi rất thận trọng dưới đại dương, vì vậy sự việc ăn một con bạch tuộc dẫn đến nghẹn chết là rất hiếm gặp. Tuy nhiên khi Stephens cố gắng kéo con bạch tuộc ra khỏi miệng cá heo, ông mới biết được sự tình vì sao cả 2 đều bỏ mạng.

Đây thực sự là một con bạch tuộc khổng lồ, tôi cứ kéo và kéo mãi. Tôi không tin con bạch tuộc đang dần dần lộ ra lại to lớn như thế. Xúc tu của nó dài đến 1,3 mét.

Ca khám nghiệm được tường thuật trên tạp chí Marine Mammal Science đã tiết lộ nguyên nhân khiến Gilligan bị nghẹn chết. Cá heo là loài có thể tháo rời nắp thanh quản để mở rộng cổ họng và nuốt chửng thức ăn lớn.

Tuy nhiên, con bạch tuộc nặng hơn 2kg cũng không hiền lành, nó đã dùng xúc tu bám chặt vào thanh quản của Gilligan, ngăn cơ quan này nối lại với đường hô hấp khiến con cá heo ngạt thở đến chết.

lost bird bach tuot xiet chet ca heo 3

Cuộc chiến giữa cá heo và bạch tuộc thường không dễ dàng chút nào.

Stephens giải thích:

Về lý thuyết con bạch tuộc đã chết trước đó, nhưng giác hút của nó vẫn hoạt động. Dù đã chết nhưng nó vẫn ra đòn cuối cùng để hung thủ cũng phải bỏ mạng.

lost bird bach tuot xiet chet ca heo 5

Bạch tuộc thường bám vào đầu cá heo để thoát nạn.

Theo nhà nghiên cứu sinh Kate Sprogis, cũng là người tham gia vào quá trình nghiên cứu, cho biết bạch tuộc vốn không phải là con mồi dễ nuốt chửng. Trong các nghiên cứu về tập tính săn mồi của quần thể cá heo gần Bunbury, nơi Gilligan chết, Sprogis cho biết nếu muốn ăn được bạch tuộc, cá heo buộc phải hất văng bạch tuộc lên không trung để làm mềm chúng rồi mới xé nhỏ để dễ tiêu hoá. Hành động này sẽ khiến cá heo tốn rất nhiều sức vì bạch tuộc sẽ cố bám vào đầu cá heo để thoát chết.

lost bird bach tuot xiet chet ca heo 4

Cá heo phải quăng quật bạch tuộc rất lâu mới có thể thưởng thức con mồi.

Sau khi khiến con mồi mệt mỏi, cá heo thường sẽ cắn đứt đầu bạch tuộc. Tuy nhiên, cuộc chiến vẫn chưa kết thúc, dù không còn sống nhưng xúc tu của bạch tuộc vẫn ngọ nguậy một lúc. Gilligan rõ ràng đã lười biếng và muốn nhanh chóng xơi tái con mồi nên đã không quăng quật con bạch tuộc đủ lâu. Cái chết của Gilligan rõ ràng là trường hợp đầu tiên thu hút nhiều sự chú ý của các nhà khoa học. Nhưng nếu không ăn uống cẩn thận chắc chắn cá heo sẽ còn gặp những tai nạn tương tự trong tương lai.

Theo: National Geographic
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.