• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Dân bản địa Brazil gào khóc khi rừng Amazon cháy lớn: 'Họ giết chết sông ngòi và nhấn chìm chúng tôi trong biển lửa'

Thiên nhiên

Trong những hình ảnh mới nhất, một phụ nữ bản địa ở vùng Pataxó đang gào khóc thảm thiết khi rừng Amazon tiếp tục bị thiêu rụi sau lưng cô. Đám cháy đã huỷ hoại những ngọn núi lớn ở lưu vực rừng lớn nhất Trái Đất.

Giữa những tiếng khóc than vô vọng này, phản ứng chậm chạp của chính phủ đã biến đám cháy ở rừng mưa nhiệt đới Amazon trở nên ngoài tầm kiểm soát. Sau hơn 3 tuần, những người biểu tình hiện nay đã không thể ngăn chặn được đám cháy tàn khốc thiêu rụi một nửa Brazil.

Trong hình ảnh mới đây, người phụ nữ Pataxó nói trong nước mắt:

Trong 2 năm qua, chúng tôi đã chiến đấu bằng mọi sức lực để bảo vệ rừng nhưng đám cháy chết tiệt này đã phá huỷ tất cả.

Họ đang giết chết những dòng sông, nguồn sống và bây giờ là nguồn dự trữ duy nhất của chúng tôi. Ngày mai chúng tôi sẽ đóng cửa tất cả con đường, tôi muốn các phương tiện truyền thông sẽ nhìn thấy những điều này.

Người dân địa phương khẳng định rằng các vụ hoả hoạn xảy ra là do hậu quả của việc khai hoang để xây trang trại gia xúc. Chính phủ cho rằng đây là nỗ lực để thúc đẩy nền kinh tế của Brazil dưới thời tổng thống Jair Bolsonaro.

Mặc dù người dân trong nước ra sức hỗ trợ và áp lực của quốc tế, nhưng cảnh tận thế tại Amazon không có dấu hiệu chậm lại. Ngọn lửa đã giết chết hàng ngàn động vật hoang dã và phá huỷ môi trường sống của chúng.

Tổng thống Jair Bolsonaro đã phái quân đội Brazil để dập lửa, máy bay quân sự cũng đã vào cuộc để chuẩn bị triển khai những kế hoạch chữa cháy tại Amazon, cũng như ngăn chặn đám cháy càn quét rộng hơn.

Khoảng 44.000 binh sĩ sẽ sẵn sàng cho các hoạt động "chưa từng có" để dập tắt đám cháy. Bộ trưởng Quốc phòng Fernando Azevedo cho biết lực lượng này sẽ được phân bổ đến 4 bang ở Brazil để ngăn chặn các vụ cháy.

3

Một nhà báo của Associated Press bay qua khu vực Porto Velho đã báo cáo về tình trạng mờ ám của nơi này. Phóng viên trên đã nhìn thấy nhiều khu vực đã bị phá rừng đang cháy, rõ ràng là do người dân khai hoang để dùng làm đất nông nghiệp.

Các tiểu bang này là Roraima, Rondonia, Tocantin và Para, mặc dù các phần của bang Mato Grosso và Acre cũng nằm trong số những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhiệm vụ đầu tiên của quân đội sẽ là triển khai khoảng 700 binh sĩ tới khu vực xung quanh Porto Velho, thủ đô của Rondonia.

Bộ trưởng Quốc phòng cho biết thêm rằng quân đội sẽ sử dụng 2 máy bay C-130 Hercules có khả năng đổ tới 12.000 lít nước vào các đám cháy.

4

Số liệu chính thức cho thấy có 78.383 vụ cháy rừng đã được ghi nhận ở Brazil trong năm nay, con số cao nhất kể từ năm 2013. Các chuyên gia cho biết việc dọn sạch đất trong mùa khô kéo dài hàng tháng để nhường chỗ cho mùa màng hoặc chăn thả đã làm cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

Giữa sự phẫn nộ của người dân trong nước, Tổng thống Jair Bolsonaro bị bắt gặp đùa giỡn và chụp ảnh tự sướng tại một buổi lễ quân sự, trước khi ra lệnh cho các binh sĩ thực hiện các nhiệm vụ dập lửa tại Amazon càng tăng thêm sự thất vọng trong suốt 3 tuần qua.

Khi hàng ngàn người xuống đường biểu tình ở Rio de Janeiro, Sao Paulo để thúc giục chính phủ có biện pháp kịp thời thì vị Tổng thống này chỉ tuyên bố ngắn gọn:

Bảo vệ rừng là nhiệm vụ của chúng tôi!

5

Hơn một nửa số vụ hỏa hoạn trên thế giới đều xảy ra ở Amazon, nơi có hơn 20 triệu người sinh sống.

Cuộc khủng hoảng môi trường đã được thảo luận bởi các nhà lãnh đạo quốc tế tại cuộc họp G7 ở Biarritz. Trong khi đó, các cuộc biểu tình cũng diễn ra bên ngoài các đại sứ quán Brazil ở London và Paris và Bogota, Colombia.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ireland Leo Varadkar đã đe doạ sẽ chặn một thoả thuận thương mại tự do giữa các quốc gia EU và Nam Mỹ nếu ông Bolsonaro không hành động để ngăn chặn nạn phá rừng ở Amazon, nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy rừng lớn nhỏ ở đây.

Đáp lại, ông Bolsonaro tuyên bố rằng ông "sẽ hành động để chống lại nạn phá rừng và các hoạt động phạm pháp khiến mọi người gặp nguy hiểm ở Amazon".

6

Những hình ảnh mới gây sốc từ Brazil. Các nhà lãnh đạo quốc tế đang gây áp lực lên chính phủ Brazil để buộc họ hành động.

Ông giải thích các lực lượng Brazil sẽ triển khai đến các khu vực biên giới, lãnh thổ bản địa và các khu vực bị ảnh hưởng khác để hỗ trợ dập tắt đám cháy trong một tháng.

Theo: Daily Mail

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.