• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nhà khoa học Trung Quốc từng cố ý chỉnh sửa gen người lãnh án tù 3 năm

Tin tức

Nhà khoa học người Trung Quốc He Jiankui, người đã tạo ra cặp song sinh bị chỉnh sửa gen đầu tiên của thế giới, đã bị kết án 3 năm tù và bị phạt 3 triệu nhân dân tệ (gần 10 tỷ VNĐ).

He Jiankui cùng với hai người khác tên là Zhang Renli và Qin Jinzhou, đã bị toà án Thâm Quyến kết án vào ngày 30/12, về các cáo buộc liên quan đến việc thực hiện chỉnh sửa gen lên con người và cho ra đời 3 đứa trẻ bị chỉnh sửa gen bất hợp pháp.

Nhà khoa học đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam tại Thâm Quyến, đã đưa ra tuyên bố vào tháng 11 năm ngoái rằng anh ta đã tác động lên phôi thai bằng một kỹ thuật chỉnh sửa gen được gọi là CRISPR nhằm giúp những đứa trẻ này miễn nhiễm với HIV.

Nhà khoa học này bắt đầu gây chú ý cho dư luận và được gọi với cái tên là "Frank Franksteinstein của Trung Quốc". Kết quả là một cặp sinh đôi đã ra đời với bộ gen bị chỉnh sửa đúng với những gì mà He Jiankui tuyên bố trước đó. Anh ta tiếp tục im lặng 2 ngày trước khi tiết lộ rằng có thêm một bào thai khác cũng bị chỉnh sửa gen và chuẩn bị ra đời.

Với những hành động trái tự nhiên và bất hợp pháp của mình, He Jiankui bị kết án 3 năm tù và bị phạt tiền cho những tổn thất mà mình gây ra với những đứa trẻ bị chỉnh sửa gen.

Hai người liên quan khác cũng bị toà án kết án vì sự hỗ trợ trong việc thực hiện quy trình chỉnh sửa gen người trong sinh sản.

Sau khi thông tin có 3 đứa trẻ bị chỉnh sửa gen tại Trung Quốc, He Jiankui phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi và chỉ trích từ giới truyền thông và đồng nghiệp. Hầu hết mọi người đều lên án sự thô lỗ và thiếu quan tâm về y tế của anh ta. Là một nhà khoa học tài giỏi nhưng anh ta lại không có y đức và không có kiến thức về các thủ tục lâm sàng bị cấm ở hầu hết quốc gia.

Không ai trong số 3 bị cáo có bằng bác sĩ. Trong việc chỉnh sửa gen, họ chỉ khao khát danh tiếng và tài sản, vì lẽ đó mà họ cố tình đi ngược lại các quy định của đất nước về nghiên cứu khoa học và quản lý y tế. Trong tuyên bố xét xử, toà án ở Thậm Quyến cho biết:

Cả 3 bị cáo đã vượt ra khỏi điểm mấu chốt và giới hạn của nghiên cứu khoa học và y đức.

Toà án cũng phát hiện He Jiankui đã giả mạo các tài liệu để vượt qua sự xem xét về đạo đức và đã bịa đặt thông tin để các bác sĩ y khoa vô tình cấy phôi chỉnh sửa gen vào 2 phụ nữ.

2 bị cáo còn lại bao gồm Zhang trước đó đang làm việc cho một tổ chức y tế ở tỉnh Quảng Đông, cũng bị kết án 2 năm tù và bị phạt 1 triệu nhân dân tệ. Qin, từ một tổ chức y tế khác ở Thâm Quyến, đã nhận bản án 18 tháng, nhưng với khoản miễn trừ 2 năm và khoản tiền phạt 500.000 nhân dân tệ.

Cả 3 bị cáo đã thừa nhận các cáo buộc, trong khi những người có liên quan đến quá trình cấy phôi bất hợp pháp sẽ bị đưa vào danh sách đen và bị cấm vĩnh viễn thực hiện các công việc liên quan.

Bài báo đăng trên Tân Hoa Xã cho biết cơ quan chức năng đã giữ kín quá trình xét xử để bảo vệ sự riêng tư của một số người liên quan, nhưng công bố rằng gia đình của các bị cáo, cùng với đại diện của Đại hội Nhân dân Quốc gia và Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc đã tham dự.

Theo: South China Morning Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.