• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Nhật Bản bí mật tổ chức festival pháo hoa để khích lệ tinh thần người dân giữa đại dịch Covid-19

Tin tức

Lễ hội pháo hoa là một trong những sự kiện đặc trưng vào mỗi mùa hè tại Nhật Bản, tuy nhiên trong 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh do virus Sars-Cov-2 khiến hầu hết các sự kiện có tính chất tụ tập đông người đều bị hủy bỏ.

Người Nhật những tưởng mình sẽ không được ngắm pháo hoa trong năm nay, thế nhưng hóa ra chính phủ Nhật Bản đã âm thầm tổ chức sự kiện. Tất cả mọi người đều ngạc nhiên khi nghe thấy tiếng pháo vang dội khắp đất nước.

Thậm chí, festival pháo hoa năm 2020 còn gắn liền với một điển tích cổ xưa vào thời phong kiến Nhật Bản.

Khoảng 160 công ty sản xuất pháo hoa trên toàn Nhật Bản đã quyết định bí mật tiến hành dự án Cheer up! Hanabi Project (hanabi trong tiếng Nhật có nghĩa là pháo hoa) với mục đích thắp sáng bầu trời đêm ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp đất nước.

Dự án này được chính phủ giữ bí mật, thông tin chi tiết được bảo vệ chặt chẽ, các báo cáo về sáng kiến và quy trình thực hiện chỉ có thể được công bố 1 ngày trước khi sự kiện diễn ra. Các địa điểm bắn pháo hoa cụ thể không được tiết lộ và chỉ có cảnh sát biết. Phương án này nhằm ngăn chặn đám đông tụ tập, đồng thời vẫn đảm bảo được người dân có thể ngắm pháo hoa một cách trọn vẹn.

Pháo hoa trên sông Sumidagawa và tháp Skytree:

Cầu Kintai ở tỉnh Iwakuni, tỉnh Yamaguchi:

Pháo đài Gifu bên sông Nagaragawa:

Khu du lịch suối nước nóng ở Kinugawa, Tochigi:

Kure, tỉnh Hiroshima:

Sukagawa, tỉnh Fukushima:

Có thể thấy festival pháo hoa ở Nhật Bản năm nay được tổ chức theo một cách rất khác so với mọi năm, tuy nhiên nó lại bám sát và tri ân giá trị của lễ hội pháo hoa đầu tiên tại xứ sở Hoa anh đào.

Vào thế kỷ thứ 18, tướng quân Tokugawa Yoshimune - tướng quân thứ 8 của nhà Tokugawa đã cho bắn pháo hoa dọc theo sông Sumidagawa để xoa dịu linh hồn của những người đã chết trong nạn đói và dịch tả, đồng thời khích lệ tinh thần của những người còn sống.

Lễ hội pháo hoa năm 2020 cũng không nằm ngoài mục đích này, khi nước Nhật vẫn đang loay hoay đối phó với Covid-19. Đặc biệt, tất cả các điểm bắn pháo hoa lần này đều khởi đầu với một quả pháo màu xanh nhằm cổ vũ cho những nhân viên trong ngành y tế.

Tokugawa Yoshimune chính là người sáng tạo ra festival pháo hoa của Nhật Bản, với mục đích xoa dịu các linh hồn người chết vì dịch bệnh.

Keisuke Saiki, giám đốc điều hành của công ty sản xuất pháo hoa Marugo có trụ sở tại tỉnh Yamanashi - một trong những doanh nghiệp đã tham gia vào dự án Cheer up! Hanabi Project cho biết:

Chúng tôi mong điều này sẽ giúp đẩy lùi không khí ảm đạm do Covid-19, đồng thời mang lại cho người dân thêm niềm hy vọng.

Đọc thêm: Vụ sát hại thực tập sinh Việt tại Nhật: Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ bạn cùng phòng của nạn nhân

Theo: IZA News Japan
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.