• Về đầu trang
Milu
Milu

Nọc ong mật có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư vú

Tin tức

Ung thư vú là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và phổ biến đối với phụ nữ trên toàn thế giới. Tỷ lệ người mắc căn bệnh này ngày càng có xu hướng tăng cao. Không chỉ vậy, ung thư vú còn là căn bệnh gây tử vong cao nhất ở nữ giới nên việc phát hiện triệu chứng và điều trị từ sớm là rất quan trọng.

Mới đây, một công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Precision Oncology đến từ các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Y khoa Hary Perkins và Đại học Tây Úc đã cho thấy tác động của nọc ong trong việc điều trị tế bào ung thư.

Nghiên cứu đã xét nghiệm nọc độc từ hơn 300 con ong mật, ong vò vẽ ở Anh, Ireland và Tây Úc. Trong nọc ong có chứa một loại hợp chất mang tên melittin. Nó có thể nhanh chóng phá hủy hai loại ung thư ít phổ biến cũng như khó điều trị nhất: ung thư vú bộ ba âm tính và ung thư vú HER2 dương tính

Tiến sĩ Ciara Duffy chia sẻ rằng các chiết xuất từ nọc ong có độc tính cực kỳ mạnh. Nghiên cứu cho thấy melittin có thể ngăn chặn hoặc làm gián đoạn sự phát triển của tế bào ung thư. Do đó, chúng hoàn toàn có khả năng tiêu diệt màng tế bào ung thư trong vòng 60 phút.

Chúng tôi đã xem xét cách thức nọc độc của ong mật và melittin ảnh hưởng đến các đường truyền tín hiệu ung thư – nơi các thông điệp hóa học cơ bản cho sự phát triển và sinh sản của tế bào ung thư diễn ra. Và chúng tôi nhận thấy rằng các đường truyền tín hiệu này đã nhanh chóng bị tắt đi.

Melittin cũng đã được thử nghiệm để xem liệu nó có thể được sử dụng cùng với các loại thuốc hóa trị hiện tại hay không. Theo thông cáo báo chí được đưa ra, melittin giúp hình thành các lỗ trên màng tế bào ung thư, có khả năng giúp các phương pháp điều trị khác xâm nhập vào tế bào, từ đó dễ dàng tiêu diệt được chúng.

Melittin có thể được sử dụng với các liệu pháp hóa học khác, chẳng hạn như docetaxel để điều trị các loại ung thư vú nặng. Sự kết hợp của melittin và docetaxel cực kỳ hiệu quả trong việc giảm thiểu sự phát triển của khối u ở chuột.

Đây là một quan sát vô cùng thú vị khi cho thấy rằng melittin, một thành phần chính của nọc ong mật, có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú chết người, đặc biệt là ung thư vú bộ ba âm tính. Nó là một ví dụ tuyệt vời về cách các hợp chất trong tự nhiên có thể được sử dụng để điều trị bệnh cho con người.

Giáo sư Peter Klinken cho biết trong thông cáo này,

Nghiên cứu cũng cho thấy các loài ong mật ở châu Âu như Anh, Ireland có tác động tương tự với nọc ong ở Úc. Tuy nhiên, nọc độc của ong vò vẽ lại không thể tiêu diệt tế bào ung thư dù cho được sử dụng ở nồng độ rất cao.

Dù vậy, các nhà khoa học cho biết vẫn còn cần thực hiện rất nhiều nghiên cứu trong tương lai để đánh giá xem liệu melittin có thực sự được coi là một loại thuốc điều trị hay không. Liều lượng dung nạp tối đa cũng như các độc tính còn tiềm ẩn trong nó vẫn còn là một dấu chấm hỏi cần được nghiên cứu thêm.

Theo: FoxNews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.