• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nước Úc rơi vào khủng hoảng khi thực phẩm, nhiên liệu và nước cạn kiệt do cháy rừng

Tin tức

Úc đang đứng trước một cuộc khủng hoảng nhân đạo khi các vùng hẻo lánh bị cắt đứt sự trợ giúp y tế, nguồn nước, họ thậm chí còn không có thực phẩm và nhiên liệu cũng đang cạn kiệt.

Hàng trăm đám cháy lớn nhỏ vẫn đang hoành hành ngoài tầm kiểm soát trên cả nước, phá huỷ hàng triệu hecta rừng, giết chết 18 người và ít nhất 1.200 ngôi nhà bị phá huỷ. Nước Úc đã đối mặt với điều kiện thời tiết lên đến 46 độ C, tình trạng ô nhiễm không khí do khói vượt mức cho phép. Hôm nay, chỉ số không khí tại Canberra đã lên đến 510, đứng đầu ô nhiễm thế giới.

HMAS Choules, con tàu từng tiếp tế khẩn cấp cho Haiti trong trận động đất năm 2010, cũng vừa rời khỏi Sydney vào ngày 1/1/2020 và cập cảng Mallacoota, nơi bị cháy vào buổi sáng ngày 2/1.

HMAS Choules có thể chở 700 người nhưng hiện nay vẫn có tới 4000 người mắc kẹt ở thị trấn ven biển sau khi nơi nơi này bị hoả hoạn tàn phá.

Con tàu cũng đã đem đến những sự cứu trợ rất cần thiết cho người dân tại các thị trấn ven biển.

Các nhà chức trách đang xem xét vận chuyển nhiều nhu yếu phẩm hơn như nước, giấy vệ sinh và dụng cụ y tế cơ bản vì một số con đường có thể bị đóng cửa trong nhiều tuần.

Vào đêm giao thừa, khi cả thế giới hân hoan đón chào năm mới thì khách du lịch tại khu vực này đã chạy đến bãi biển và sẵn sàng nhảy xuống để bảo vệ bản thân khỏi ngọn lửa. Bầu trời cũng chuyển sang màu đỏ như ngày tận thế đã đến gần.

Điều khiến nhiều người lo ngại nhất hiện nay là nguồn cung cấp nước của thị trấn hiện đã bị ô nhiễm do hoả hoạn và những nguồn nước còn lại cũng bị đun sôi vì nhiệt độ cao.

Điện đã được khôi phục tới 11.000 ngôi nhà ở Bờ biển phía Nam của New South Wales nhưng hơn 30.000 người khác vẫn sống trong tình trạng không điện hoặc internet.

Những người bị bỏng hoặc bị thương trong các vụ hoả hoạn bị buộc phải đợi 24 tiếng đến khi Hải quân tiếp cận và giải cứu được họ.

Từ ngày 30/12/2019, đã có 8 người đã thiệt mạng và 4 người mất tích.

Nhiều người đã đưa ra lời khuyên chạy trốn khỏi khu vực, tuy nhiên điều này lại gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại vịnh Batemans.

Hình ảnh cho thấy một hàng xe lớn đang chờ đợi trong làn khói mù mịt khi khách du lịch đang cố thoát khỏi khu vực cháy rừng.

Mặc dù một số tuyến đường đã được thông xe vào sáng ngày 1/1, bao gồm cả Princes Highway - con đường chính chạy qua khu vực bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn nhưng vẫn còn nhiều tuyến đường bị phong toả để đảm bảo an toàn.

Thủ tướng của tiểu bang New South Wales đã cập nhật tình hình trên những con đường cao tốc, bà cho biết nhiều cây cối đã ngã trên đường, chắn lối đi, buộc chính phủ phải đóng cửa tất cả.

Chính vì tình hình giao thông không khả quan nên các cấp chính quyền đang vô cùng lo lắng cho rằng nguồn cung thực phẩm sẽ nhanh chóng đứt đoạn, đẩy cư dân và du khách mắc kẹt đến bờ nguy hiểm.

Vào sáng 1/1, hơn 300 cư dân đã xếp hàng bên ngoài cửa hàng Woolworths ở Ulladulla để sử dụng điện. Quản lý cửa hàng cho biết họ đã chạy một máy phát điện nhưng cũng gần hết nhiên liệu.

Ông hy vọng các chủ thuyền địa phương sẽ chia sẻ nhiên liệu để đảm bảo thực phẩm thiết yếu như sữa, thịt không bị hỏng.

Mất điện trong thị trấn nhưng chúng tôi quyết định mở cửa hàng vì muốn cũng cấp các nhu yếu phẩm cho người dân, mọi người có thể đến lấy tã lót, thức ăn trẻ em và những thứ cần thiết.

Mọi người cũng đang xếp hàng chờ đợi để đổ xăng và lấy đồ tiếp tế ở siêu thị tại thị trấn Tura Beach.

Các trạm xăng địa phương đã buộc phải treo biển hết xăng để người dân không mất công đến rồi thất vọng.

Mặc dù mọi thứ được cải thiện hơn vào ngày đầu năm những cảnh báo thời tiết nóng như địa ngục sẽ còn diễn ra nghiêm trọng hơn vào cuối tuần này.

Thủ tướng Gladys Berejiklian cho biết mọi người cần phải chuẩn bị cho cuối tuần vì có thể sẽ phát hiện nhiều trường hợp tử vong hơn.

Bà chia sẻ với phóng viên:

Nhiều người đã ở đây trong nhiều thập kỷ và hoàn toàn bị sốc khi đám cháy khủng khiếp đến mức như vậy.

Phó uỷ viên cảnh sát của tiểu bang cũng mong muốn mọi người kiên nhẫn vì cảnh sát và các nhà cung cấp dịch vụ đang cố gắng hết sức để mang điện và internet trở lại ở bờ biển phía nam.

Có it nhất 110 đám cháy vẫn đang cháy trên khắp New South Wales, với 7 vụ cháy ở mức báo động. Hơn 40 vụ cháy rừng đáng kể vẫn đang bùng cháy ở Victoria. Các vụ cháy rừng vẫn đang tàn phá các bang khác của Úc như Victoria, Tasmania, Queensland, Tây Úc, Nam Úc, New South Wales.

Vụ cháy rừng tại bang New South Wales vẫn đang nghiêm trọng hơn từng ngày, gây ra rất nhiều thiệt hại về thiên nhiên, tài sản và con người. Không chỉ là người dân nước Úc mà cả thế giới cũng đang chung tay cầu nguyện mọi thứ sẽ nhanh chóng kết thúc, trả lại sự bình yên cho đất nước này.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.