• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Y tá là nghề có số người tự tử cao nhất tại Mỹ

Tin tức

Theo một cuộc điều tra toàn quốc của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California tại San Diego, trong hai mươi năm gần đây, tỷ lệ y tá tự tử đã tăng chóng mặt. Họ cũng phát hiện ra rằng cả y tá nam và nữ đều có tỷ lệ tự tử cao hơn mặt bằng chung ở Mỹ.

Những phát hiện này phù hợp với tỷ lệ tự tử ngày càng tăng trên cả nước. Vào hai thập kỷ gần đây, tỷ lệ tự sát của Mỹ đã tăng khoảng 28%, lên mức cao nhất kể từ Thế chiến II. Dưới đây là một vài nét về cơn khủng hoảng của ngành y tá ở xứ sở cờ hoa này.

1. Điều dưỡng là một trong những nghề phát triển nhanh nhất nhưng tình trạng thiếu y tá có nghĩa là y tá phải làm việc nhiều giờ với ít thời gian nghỉ ngơi

5ce80c9d18fe606b1076e937 1136 852

Theo Cục Thống kê Lao động, y tá là nghề nghiệp phát triển nhanh thứ sáu ở Mỹ. Dự kiến vào năm 2026, khi nhưng người thuộc thế hệ "baby boomers" già đi, sẽ cần nhiều y tá hơn để chăm sóc họ và số lượng y tá cần thiết sẽ gia tăng rất nhanh.

Mặc dù có có nhiều cơ hội việc làm, nhiều có một thực tế là các bệnh viện đang vật lộn để kiếm đủ người và tình trạng ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều. Một báo cáo của đại học Nebraska đã chỉ ra rằng, vào năm 2030, Hoa Kỳ sẽ thiếu hàng trăm nghìn y tá, đặc biệt là ở miền Nam và Bờ Tây.

Tuy điều dưỡng là một nghề có mức lương tương đối cao - các y tá đã có bằng có thể kiếm trung bình 71.730 USD một năm, nhưng những yêu cầu khắt khe của công việc có thể khiến nhiều người dè chừng. Hiệp hội Cao đẳng Điều dưỡng Hoa Kỳ cho biết, nhiều y tá cũng đang đến tuổi nghỉ hưu, trong khi việc tuyển sinh tại các trường điều dưỡng không tăng đủ nhanh để theo kịp nhu cầu.

Sự thiếu hụt nhân công đã khiến các y tá làm việc theo ca 12 giờ và làm thêm giờ. Các y tá đã nói với Business Insider rằng đôi khi họ còn không có thời gian để vệ sinh cá nhân trong ngày làm việc của họ.

2. Bên cạnh làm việc nhiều giờ, các y tá thường phải đối mặt với sự bạo hành về thể chất và tinh thần trong công việc

5d5aa79dcd978424a9072e1c 1136 852

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Business Insider, một trong những vấn đề cấp bách nhất mà các y tá phải đối mặt là bạo hành trong công việc. Theo Hiệp hội Y tá Hoa Kỳ (ANA), cứ bốn y tá thì có một người bị bạo hành về thể xác và những người làm việc ở phòng khẩn cấp dễ bị lạm dụng nhất.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các bệnh nhân - đặc biệt là những người mắc chứng mất trí nhớ hoặc Alzheimer - có khả năng bạo hành y tá cao nhất. Những người đến thăm tại các trung tâm y tế cũng là một nhóm đối tượng bạo lực nhất. Việc bạo hành có thể là nguyền rủa, chửi bới cho tới đánh đập.

Dù phải đối mặt với nhiều nguy hiểm trong công việc nhưng hiện nay, có rất ít luật cụ thể để bảo vệ các y tá. Do đó, những người trong nghề đã tạo ra các phong trào như chiến dịch #SilentNoMore để cho mọi người hiểu được những khó khăn họ đang phải chịu đựng.

3. Tỷ lệ y tá tự sát cao hơn dân số Hoa Kỳ nói chung

5d5aa783cd978424ce3625d7 960 720

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California ở Trường Y khoa San Diego đã tiến hành một cuộc điều tra về tỷ lệ tự tử của y tá trong vòng hai mươi năm qua và công bố kết quả vào hè này.

Báo cáo chỉ ra rằng tỷ lệ tự tử là 11,97 trên 100.000 người trong số phụ nữ là y tá, so với 7,58 trên 100.000 đối với phụ nữ Mỹ nói chung.

Không chỉ phụ nữ mà nhưng đàn ông làm y tá cũng có phải chịu điều này. Nghiên cứu cho thấy với nhóm điều dưỡng năm, tỷ lệ tự tử là 39,8 trên 100.000 người, so với 28,2 trên 100.000 ở đàn ông Mỹ thông thường.

"Trong khi các nhà nghiên cứu thường chỉ quan tâm việc các bác sĩ hay bị kiệt sức và dễ stress thế nào, rất ít người dành thời gian để đánh giá sức khỏe tâm thần và tỷ lệ tự tử của các y tá." Nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu, Judy Davidson, nói với MedPage Today.

Davidson nói thêm: "Các y tá dường như không quan tâm đến bản thân nhiều như họ quan tâm đến người khác. Điều đó có lẽ đã thành lẽ đương nhiên rồi."

4. Y tá là một trong những nhóm người tự tử nhiều nhất, góp phần làm gia tăng tỷ lệ tự tử ở nước Mỹ

5d5aa7bdcd978424fb2dc7c2 1136 852

Một nghiên cứu trong năm 2016 của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã cho thấy, hiện nay nhiều có người Mỹ tự sát hơn so với 20 năm trước. Trong số đó, ngành y tá chiếm số đông nhất. Bên cạnh đó, những người làm trong các ngành công nghiệp như xây dựng và dịch vụ thực phẩm cũng gặp phải nhiều vấn đề.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự gia tăng các vụ tự tử một phần là do sự suy giảm của các công việc tốt tại các nhà máy. Ông Angus Deaton, nhà nghiên cứu của Brookings nói rằng trước đó, nhiều người có thể dễ dàng tìm một công việc tốt. Nhưng sau thập niên 70, những công việc này dần biến mất và rời vào tay lao động ở các nước khác với giá thành rẻ hơn. Điều này khiến họ gặp nhiều khó khăn trong kinh tế và bị khủng hoảng nặng.

5. Nhiều nhóm y tá đang kêu gọi tạo ra chỗ làm việc tốt hơn

5ce6cf7b18fe603d9303dea3 1136 852

Vào tháng Hai, ANA đã đề xuất một dự luật mà yêu cầu Bộ Lao động giải quyết bạo lực tại nơi làm việc đối với các những nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cũng như yêu cầu nơi làm việc đào tạo và giáo dục những biện pháp bảo vệ cho các nhân viên dễ bị tổn thương.

Một hiệp hội y tá ở thành phố New York hồi đầu năm nay đã thuyết phục các bệnh viện giảm bớt tình trạng thiếu hụt nhân viên sau khi đe dọa đình công.

Trong một tuyên bố, Tổ chức Điều dưỡng Hoa Kỳ cho biết: "Từ đầu giường đến phòng họp, tất cả các y tá đứng đầu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh để hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho các nhân viên. Chúng tôi đang kêu gọi ủng hộ tài trợ cho các quỹ sức khỏe tâm thần và đang làm việc với các tổ chức điều dưỡng để giải quyết các vụ tự tử của y tá."

Theo: Business Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.