• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

Sẽ ra sao khi các ngôi nhà cổ trên khắp thế giới ‘qua tay’ những kiến trúc sư hiện đại?

Nghệ thuật

Theo sự phát triển đa dạng của kiến trúc, những ngôi nhà không đơn thuần chỉ có chức năng làm nơi trú ẩn mà người ta ngày càng chú ý đến các yếu tố mỹ quan hơn. Một ngôi nhà không chỉ đẹp bên ngoài mà nội thất bên trong cũng cần thoải mái, phù hợp tính cách chủ nhân.

Trước kia, do thiếu vật dụng cùng trang thiết bị, những ngôi nhà cổ được thiết kế với cửa sổ nhỏ, tường dày không vuông vắn. Tuy nhiên, ngày nay các ngôi nhà thường được xây dựng với cửa sổ lớn đón ánh sáng, bức tường kiên cố, trông đẹp đẽ và thanh lịch hơn.

Dưới đây là 6 ngôi nhà được cải tạo bằng đồ họa trên khắp thế giới. Chúng trở nên sang trọng, độc đáo và cách tân hơn sau khi “qua tay” những kiến trúc sư và nhà thiết kế đồ họa “lão luyện”.

#1 Ngôi nhà “cỏ” (Iceland)

Một ngôi nhà cổ ở Iceland được bao phủ bởi các khối cỏ (trên khung gỗ, nền đá,..). Chỉ có duy nhất một mặt của ngôi nhà có cửa sổ để lấy ánh sáng. Lối vào ngôi nhà cũng hết sức nhỏ, theo kiểu nhà truyền thống. Ngôi nhà này gần như đã “chìm nghỉm” trong lớp cỏ.

Các kiến trúc sư đã xen kẽ khung cửa kính giữa các lớp cỏ và gỗ, tạo sự hài hòa cho ngôi nhà và cũng không kém phần độc đáo. “Mặt tiền” của ngôi nhà giờ đây đã không còn là khung ván gỗ cũ kĩ mà thay vào đó là một cửa kính ra vào “big size”, một gara tiện nghi nhưng không kém phần tinh tế.

Thiết kế này là một sự kết hợp tuyệt vời giữa hiện đại và cổ xưa. Nhưng có một điều đáng lưu tâm là chúng ta sẽ tốn bao nhiêu tiền để bật máy sưởi vào mùa đông cho ngôi nhà này?

#2 Ngôi nhà cổ xưa của người Inca (Peru)

Kiến trúc Incan nổi tiếng với việc sử dụng các khối đá chính xác và sắp đặt chúng một cách “tinh vi”. Tuy nhiên, những ngôi nhà Incan “khiêm tốn” hơn thường được xây dựng từ những viên đá không được xử lý hoặc đơn giản là từ gạch không nung. Mái nhà của người Inca thường dốc xuống, làm từ cỏ hoặc lau sậy trên khung mái là gỗ hoặc mía.

Để “làm mới” ngôi nhà này, các kiến trúc sư muốn “khuếch đại” thiết kế kì lạ cùng không gian đặc biệt của nó. Họ dùng nguyên liệu là các khối bê tông đen cùng thủy tinh. Nhìn từ ngoài, ngôi nhà trông như một lăng kính với điểm nhấn là hồ bơi vô cực có view nhìn ra núi cao.

#3 Biệt thự La Mã cổ đại (Ý)

Kiến trúc biệt thự ở Rome thời cổ đại rất đa dạng về thiết kế. Thông thường tại Rome, một cửa ra vào sẽ ở giữa mặt tiền, mở ra một hành lang dẫn đến sân sau. Đây sẽ là “trái tim” của ngôi nhà La Mã. Các cột kiểu corinthian hoặc pilasters ngăn cách sân với các phòng xung quanh.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhìn thấy đây là một kiểu sân kín. Vì vậy các kiến trúc sư và nhà thiết kế đồ họa đã “tu sửa” nó bằng cách thêm một bồn tắm nước nóng lộ thiên cùng lối đi bằng thủy tinh. ĐIều này cho phép ánh sách phản chiếu tới các phòng xung quanh và lấy được tối đa ánh sách. Trên mái lắp đặt thêm tấm thu năng lượng mặt trời cùng nhà kính để cung cấp trái ây và rau quả cho mọi người trong gia đình.

# 4 Tổ hợp nhà có kiến trúc cung điện Trung Quốc (Siheyuan)

Siheyuan của Trung Quốc có từ thời Tây Chu (1045 - 770 trước Công nguyên). Một siheyuan điển hình sẽ được xây dựng đối xứng, có bốn tòa nhà xung quanh một sân tạo nên hình tứ giác. Những tổ hợp nhà này được xây dựng theo các quy chuẩn nghiêm ngặt về chiều cao, thiết kế, màu sắc và trang trí, tùy thuộc vào vị thế của chủ sở hữu.

Các kiến trúc sự đã làm mới tổ hợp nhà có kiến trúc cung đình này bằng mặt tiền và những chiếc cột “góc cạnh”, tạo điểm nhấn rõ ràng. Kiến trúc mái nhà đặc trưng vẫn được giữ nguyên vẹn, chỉ bổ sung thêm những tấm pin năng lượng mặt trời. Lối đi được trang trí thêm bằng những khu vường nhỏ thêm sinh động và đầy màu sắc.

#5 Nhà thổ dân của người Pueblo (Hoa Kỳ)

Nhà pueblo truyền thống được xây dựng từ gạch không nung hoặc từ các khối đá vôi. Họ xây nhà cao tới năm tầng, tầng trên nhỏ dần với nền là mái của tầng dưới, tạo ra hình dạng kim tự tháp. Các bức tường rất dày, mỗi phòng cũng không có nhiều không gian.

Các kiến ​​trúc sư đã cố gắng để tạo ra nhiều không gian hơn, trong khi vẫn duy trì cảm giác “xã hội” của người Pueblo. Các khung cửa sổ được thay bằng kính tráng men sinh động, trên cùng là căn phòng kính lớn, kết hợp cùng các tấm quang điện, phục vụ cho những cuộc họp gia đình với view là vùng đồng bằng phía tây nam hùng vĩ của nước Mĩ.

#6 Nhà xây bằng gạch bùn của người Ai Cập cổ đại (Mudbrick)

Ba ngàn năm trước, hầu hết người dân Ai Cập đều sống trong những ngôi nhà làm bằng bùn, bởi rất ít gỗ có sẵn ở Ai Cập cổ đại. Cũng do có vị trí địa lí gần sông Nile nên việc xây dựng nhà từ bùn của sông càng trở nên thiết thực hơn.

Sau khi được làm mới, các cửa sổ hẹp vẫn được giữ nguyên bản để ngôi nhà luôn mát mẻ. Phiên bản nhà Mudbrick cập nhật có thêm phần mở rộng bằng đá vôi phía trên, giúp ngăn chặn nhiệt từ bên ngoài xâm nhập. Các khe cửa sổ được sắp đặt khéo léo để bố cục ngôi nhà trở nên năng động và hiện đại hơn.

Bạn ấn tượng nhất với phiên bản “tân trang” nào? Hãy chia sẻ với Lost Bird trong phần bình luận.

Theo: boredpanda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.