• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Tác phẩm nghệ thuật đương đại 'chuối dán tường' có giá lên đến 3,5 tỷ VNĐ

Nghệ thuật

Tác phẩm dùng băng keo dán chuối lên tường có giá lên tới 150.000 USD (gần 3,5 tỷ VNĐ) đang gây chú ý trên toàn thế giới vì sự phi thường của nó. Hiện quả chuối đắt đỏ nhất thế giới đang được triển lãm nghệ thuật ở Miami.

Và bạn có trả 3,5 tỷ VNĐ để mua một quả chuối được dán trên tường không?

Tác giả của tác phẩm độc lạ và đắt tiền này là Maurizio Cattelan, ông là một nhà nghệ thuật rất nổi tiếng. Quả chuối này tuy nghe có vẻ nhảm nhí nhưng những nhà sưu tầm nghệ thuật giàu có đang đấu giá để được nhanh chóng sở hữu. Với danh tiếng của Maurizio Cattelan thì quả chuối có giá gần 3 tỷ VNĐ cũng là chuyện hết sức bình thường.

Trước đó, phiên bản đầu tiên của tác phẩm "chuối dán tường" từ nghệ sĩ Maurizio Cattelan đã được bán với giá 120.000 USD (gần 2,8 tỷ VNĐ).

Một phụ nữ người Pháp là người đã mua nó. Tác phẩm này được đặt tên là "Diễn viên hài". Cô cho biết mình đã từng mua các tác phẩm từ phòng trưng bày Miami trước đây nhưng "Diễn viên hài" là tác phẩm của Maurizio Cattelan đầu tiên mà cô sở hữu.

Những quả chuối này được mua từ một siêu thị địa phương và dán lên tường bằng một miếng băng keo đơn giản.

Một người đàn ông Pháp khác đã mua phiên bản thứ hai và hiện nay phiên bản thứ 3 có giá lên đến 150.000 USD (gần 3,5 tỷ VNĐ).

Dù chỉ là quả chuối tầm thường nhưng Cattelan đã cực kỳ cụ thể khi chọn trái cây phù hợp với tác phẩm mình định trưng bày. Ông còn cẩn thận xem xét nơi chuối sẽ được đặt để liên quan đến bức tường.

Nhà nghệ thuật Emmanuel Perrotin đã làm việc với Cattelan suốt 27 năm qua, rất ngạc nhiên khi quả chuối được chú ý nhiều như thế. Ông chia sẻ:

Đó là một phép lạ. Tôi không biết điều này đã xảy ra như thế nào. Khi chúng tôi bắt đầu làm việc cùng nhau, tôi đã phải mất rất nhiều công sức để thuyết phục từng nhà sưu tập mua tác phẩm của mình.

Cattelan đã mất khoảng 1 năm để đưa ra khái niệm đầy đủ cho "Diễn viên hài". Ông đã tạo ra các phiên bản của tác phẩm này bằng đồng và nhựa những cảm thấy chưa đủ sống động và thực tế.

Cattelan kể lại quá trình sáng tạo ý tưởng của mình:

Bất cứ nơi nào tôi đến du lịch, tôi đều dán quả chuối lên tường và tìm ý tưởng mà mình hài lòng nhất. Cuối cùng, một ngày nọ, tôi thức dậy và nói với mình rằng "quả chuối nên đúng là một quả chuối".

Mặc dù không bình luận về ý nghĩa của các tác phẩm nhưng Cattelan đã chia sẻ rằng ông được truyền cảm hứng một phần bởi các bức tranh lớn mà ông nhìn thấy tạo các phòng trưng bày.

Họ cũng không quan tâm việc ai đến đánh cắp những quả chuối này vì khi mang ra ngoài triển lãm mà không có xác thực của Cattelan, chúng chỉ là quả chuối siêu thị tầm thường.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.