• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

x: Nhan sắc mê hồn của 5 nữ diễn viên tài hoa trác tuyệt trong kỷ nguyên vàng điện ảnh Nhật Bản

Chị em

Thập niên 1950 và 1960, làn sóng mới Nhật Bản trở thành một trong những trào lưu điện ảnh quan trọng, vinh danh những tác phẩm giàu bản sắc văn hóa Nhật Bản và những đạo diễn kiệt xuất như Akira Kurosawa, Yasujiro Ozu, Kenji Mizoguchi v.v… Bên cạnh đó, chúng ta không thể bỏ qua những nữ diễn viên tài giỏi, và nếu như không có họ, rõ ràng điện ảnh Nhật Bản đã khuyết đi một phần linh hồn. Dưới đây là 5 nữ diễn viên đáng nhớ ấy.

Kinuyo Tanaka (1909 – 1977)

Kinuyo Tanaka bắt đầu sự nghiệp điện ảnh từ năm 15 tuổi với vai diễn đầu tiên trong phim A Maid of the Genroku Era năm 1924. Trong suốt hơn 50 năm, Kinuyo Tanaka đã tham gia vào hơn 250 bộ phim và là một trong những ngôi sao sáng giá suốt những năm 1930 - 1940.

Không chỉ vậy, Kinuyo Tanaka còn là người phụ nữ thứ hai giữ cương vị đạo diễn trong lịch sử điện ảnh Nhật Bản. Bà đã chỉ đạo tổng cộng 6 bộ phim từ năm 1953 đến năm 1962.

Kinuyo Tanaka trong phim The Life of Oharu

Kinuyo Tanaka còn được biết đến là nàng thơ của Kenji Mizoguchi – biên kịch kiêm đạo diễn nổi tiếng về dàn cảnh và những cú máy dài. Trong suốt 15 năm hợp tác, từ năm 1940 đến năm 1954, Kinuyo Tanaka đã góp mặt vào 15 bộ phim của Kenji Mizoguchi. Mối quan hệ giữa đạo diễn ưu tú và nữ ngôi sao xinh đẹp không chỉ là sự ăn ý, mà còn gây tò mò và bí ẩn đối với công chúng.

Nhiều người nhận xét Kenji Mizoguchi đã làm nổi bật vẻ đẹp mong manh, dịu dàng, ẩn sâu bên trong sự nhỏ bé ấy là sức chịu đựng mạnh mẽ và quật cường. Cũng có người nói chính Kinuyo Tanaka là người có ảnh hưởng đến phong cách làm phim của Kenji Mizoguchi và gợi mở ra cho ông những góc nhìn về người phụ nữ.

Có thể nói, cả Kinuyo Tanaka và Kenji Mizoguchi đều có sự tác động lẫn nhau để tạo ra những thước phim đẹp và ý nghĩa trong thời kỳ điện ảnh hoàng kim của Nhật Bản.

Một số bộ phim tiêu biểu của Kinuyo Tanaka:

- The Life of Oharu (Kenji Mizoguchi, 1952)

- The Ballad of Narayama (Keisuke Kinoshita, 1958)

- Ugetsu Monogatari (Kenji Mizoguchi, 1953)

- Sansho the Bailiff (Kenji Mizoguchi, 1954)

- Red Beard (Akira Kurosawa, 1965)

Phim Dragnet Girl
Phim Utamaro and His Five Women
Phim Ugetsu
Kinuyo Tanaka
Kinuyo Tanaka

Setsuko Hara (1920 – 2005)

Setsuko Hara có tên thật là Masae Aida. Bà bắt đầu đóng phim năm 15 tuổi. Setsuko Hara gây ấn tượng với gương mặt sáng, toát ra vẻ đẹp hiền thục và đoan trang của phụ nữ Á Đông. Nét đẹp nhất trên gương mặt của Setsuko Hara chính là nụ cười rạng rỡ, trẻ trung và giàu sức sống. Như lời nhận xét của Yasujiro Ozu dành cho nàng thơ của mình:

“Các nữ diễn viên Nhật Bản có thế hóa thân vào vai gái điếm ở một mức độ nào đó, nhưng rất hiếm nữ diễn viên có khả năng đóng vai con gái nhà lành”.

Setsuko Hara trong phim Tokyo Story

Quả thực không có ai hợp với các vai diễn con gái nhà lành, xuất thân gia giáo như Setsuko Hara. Rất nhiều vai diễn của bà gắn với hình ảnh cô gái xinh đẹp dịu dàng, nết na, được giáo dục tốt, nụ cười tươi tắn lúc nào cũng nở rộ trên môi. Cho dù Setsuko Hara vào vai góa phụ thì đó cũng là người phụ nữ đoan chính, phép tắc và không đi ngược lại với đạo lý truyền thống. Đó là lý do vì sao Setsuko Hara còn được gọi là “Đấng trinh nữ vĩnh cửu”.

Setsuko Hara từng hợp tác với nhiều đạo diễn lớn, đặc biệt là Yasujiro Ozu. Mối quan hệ giữa hai người cũng dấy lên những nghi vấn. Ví dụ như, chỉ khi đóng phim của Yasujiro Ozu, Setsuko Hara mới được là chính mình và toát ra vẻ đẹp chỉ có ở bà, hay như Yasujiro Ozu không bao giờ để Setsuko Hara đóng các cảnh yêu đương tình cảm với bạn diễn khác giới trong phim của mình.

Sau khi Yasujiro Ozu qua đời vào năm 1963, Setsuko Hara đã nói lời chia tay điện ảnh, không còn xuất hiện trong giới giải trí và sống một cuộc đời bình dị, không lập gia đình.

Phim Tokyo Story

Một số bộ phim tiêu biểu của Setsuko Hara:

- No Regrets for Our Youth (Akira Kurosawa, 1946)

- Late Spring (Yasujiro Ozu, 1949)

- The Idiot (Akira Kurosawa, 1951)

- Repast (Mikio Naruse, 1951)

- Tokyo Story (Yasujiro Ozu, 1953)

Setsuko Hara và Yasujiro Ozu trên trường quay
Góc nghiêng của Setsuko Hara

Machiko Kyo (1924 – 2019)

Các nữ diễn viên tài hoa của kỷ nguyên vàng điện ảnh Nhật Bản đều sở hữu vẻ đẹp riêng biệt, không ai lẫn với ai. Với Machiko Kyo, tựa hồ như bao nhiêu vẻ đẹp trác tuyệt của xứ Phù Tang đều được ưu ái ban tặng cho người phụ nữ này. Bởi lẽ đó, Machiko Kyo thường xuất hiện trong các bộ phim mang đậm nét truyền thống Nhật Bản. Bà có thể hóa thân vào vai phu nhân của một vị samurai, cũng có thể là nàng geisha xinh đẹp hoặc tiểu thư con nhà quan lớn.

Machiko Kyo trong phim Rashomon

Tên khai sinh của Machiko Kyo là Yano Makoto. Năm 12 tuổi, bà bắt đầu bước chân vào con đường nghệ thuật và đổi sang tên Machiko Kyo. Sự nghiệp của Machiko Kyo bước sang ngã rẽ khi bà gia nhập hãng phim Daiei và góp mặt trong tác phẩm kinh điển Rashomon của Akira Kurosawa.

Rashomon là phim Nhật đầu tiên giành giải Sư Tử Vàng tại liên hoan phim Venice và phim nước ngoài xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 24. Thành công của Rashomon đã trở thành bệ phóng vững chắc cho Machiko Kyo và bà nhanh chóng nhận được nhiều vai diễn quan trọng trong phim của các đạo diễn nổi tiếng lúc bấy giờ.

Vừa đẹp vừa giỏi, tên tuổi của Machiko Kyo đã vượt ra khỏi biên giới nước Nhật. Phim nước ngoài duy nhất mà bà tham gia là The Teahouse of the August Moon, đóng chung với Marlon Brando và nhận được đề cử Quả Cầu Vàng. Với bề dày 70 năm hoạt động nghệ thuật, Machiko Kyo sở hữu vô số vai diễn trong phim điện ảnh, phim truyền hình và kịch nghệ.

Phim Gate of Hell

Về đời tư, Machiko Kyo là phụ nữ độc thân, chỉ dồn hết tâm sức cho phim ảnh. Bà và giám đốc hãng phim Daiei là Masaichi Nagata từng có tình cảm với nhau nhưng rốt cuộc cả hai vẫn không thể cùng đồng hành trên một con đường.

Một số bộ phim tiêu biểu của Machiko Kyo:

- Rashomon (Akira Kurosawa, 1950)

- Ugetsu Monogatari (Kenji Mizoguchi, 1953)

- Gate of Hell (Teinosuke Kinugasa, 1953)

- Floating Weeds (Yasujiro Ozu, 1959)

- Odd Obsession (Kon Ichikawa, 1959)

Phim The Princess Yang Kwei Fei 
Phim The Face of Another 
Machiko Kyo

Hideko Takamine (1924 – 2010)

Khác với các diễn viên cùng thời, Hideko Takamine là ngôi sao nhí khi mới năm tuổi. Tuổi hoa niên, trong lúc các đồng nghiệp mới chân ướt chân ráo bước vào giới giải trí và loay hoay tìm chỗ đứng, thì Hideko Takamine đã là “idol” của xứ sở Mặt trời mọc.

Trẻ trung, xinh đẹp, biết diễn xuất, nhảy múa và ca hát, Hideko Takamine luôn là cái tên sáng giá đối với những đạo diễn hàng đầu trong nước, sở hữu một lượng người hâm mộ đông đảo và ai cũng gọi bà bằng cái tên thân mật “Deko-chan”.

Hideko Takamine

Sớm nổi tiếng và khẳng định vị thế, song Hideko Takamine vẫn chăm chỉ và nỗ lực làm việc thay vì sa vào cuộc sống phù phiếm. Sau khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc, bà vẫn là ngôi sao chiếm được tình cảm của khán giả.

Sự nghiệp diễn xuất của Hideko Takamine chỉ thực sự bùng nổ khi bà hợp tác với đạo diễn Mikio Naruse. Trong suốt thập niên 1950 và 1960, Hideko Takamine luôn đóng vai chính trong các bộ phim của vị đạo diễn kiệm lời này. “Deko-chan” lúc này đã là người phụ nữ trưởng thành, mặn mà, giàu kinh nghiệm diễn xuất, đặc biệt là bộc lộ cảm xúc qua đôi mắt. Rất nhiều bộ phim của bà và Mikio Naruse được giới phê bình đánh giá cao.

Năm 1979, Hideko Takamine nói lời giã từ nghệ thuật và dành thời gian để viết sách về cuộc đời mình cũng như nhiều cuốn tiểu thuyết khác. Bà kết hôn với đạo diễn Zenzo Matsutama năm 1955 và hai người chung sống với nhau cho đến tận khi bà qua đời.

Một số bộ phim tiêu biểu của Hideko Takamine:

- The Wild Geese (Shiro Toyoda, 1953)

- Twenty-four Eyes (Keisuke Kinoshita, 1954)

- Floating Clouds (Mikio Naruse, 1956)

- When a Woman Ascends the Stairs (Mikio Naruse, 1960)

Phim When a Woman Ascends the Stairs
Hideko Takamine

Sachiko Hidari (1930 – 2001)

So với bốn nữ diễn viên được nhắc ở bên trên, Sachiko Hidari có lẽ ít được biết đến hơn cả. Bà khởi nghiệp chậm hơn, bắt đầu từ năm 22 tuổi. Hơn 40 năm diễn xuất, Sachiko Hidari chỉ đóng 42 bộ phim. Có năm bà tham gia một, hai phim, cũng có một giai đoạn bà vắng bóng trên màn ảnh. Sachiko Hidari cũng chẳng phải là nàng thơ của đạo diễn lừng lẫy nào.

Về đời tư, bà từng kết hôn với Susumu Hani, một trong những đạo diễn quan trọng của điện ảnh Nhật Bản thập niên 1960, và hai người ly hôn sau gần 20 năm đầu gối tay ấp.

Sachiko Hidari

Tuy cuộc đời và sự nghiệp của Sachiko Hidari trông có vẻ nhàn nhã, những thành tựu mà bà đạt được đều là khao khát của nhiều diễn viên. Sachiko Hidari từng đạt giải Gấu Bạc tại liên hoan phim Berlin cho hai vai diễn trong phim She and HeThe Insect Woman.

Sachiko Hidari cũng là một trong số những người phụ nữ hiếm hoi dấn thân vào vị trí đạo diễn tại Nhật Bản. Năm 1977, bà vừa là đạo diễn vừa kiêm vai nữ chính trong tác phẩm The Far Road. Bộ phim từng được công chiếu ở liên hoan phim Berlin và ở Mỹ. Với di sản mà Sachiko Hidari để lại, bà hoàn toàn xứng đáng là một trong những nữ diễn viên ưu tú của kỷ nguyên vàng điện ảnh Nhật Bản.

Phim Sun in the Last Days of the Shogunate
Phim The Insect Woman

Một số bộ phim tiêu biểu của Sachiko Hidari:

- She and He (Susumu Hani, 1963)

- The Insect Woman (Shohei Imamura, 1963)

- The Far Road (Sachiko Hidari, 1977)

Đọc thêm bài: Tứ đại tài tử điện ảnh Việt thập niên 90 ngày ấy: Người ấm êm, kẻ lao đao cuối đời

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
    1
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (1)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.