• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Tứ đại tài tử điện ảnh Việt thập niên 90 ngày ấy: Người ấm êm, kẻ lao đao cuối đời

Phim ảnh

Lý Hùng: “Bao giờ duyên số đến, tôi sẽ lại yêu”

Từ nhỏ Lý Hùng đã được gia đình định hướng đi theo con đường nghệ thuật. Năm 12 tuổi, anh có vai chính đầu tiên trong phim Phượng (1982). Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh, con đường điện ảnh của Lý Hùng cứ thế rộng mở thênh thang. Anh là diễn viên đảm nhận nhiều vai chính nhất, là tài tử đầu tiên của màn ảnh Việt có cơ hội hợp tác với điện ảnh Hồng Kông, thậm chí số tiền cát xê cho vai diễn của anh còn đạt mức cao nhất với 30 triệu đồng (tương đương với hơn 2 tỷ đồng hiện nay).

Lý Hùng đẹp trai, phong độ, tài giỏi. Anh là hoàng tử trong mộng của biết bao thiếu nữ ngày ấy. Trên màn ảnh, anh cũng là ông vua hào hoa bậc nhất khi thường sánh đôi bên những bông hồng điện ảnh như Việt Trinh, Diễm Hương,… Còn ở ngoài đời, Lý Hùng chỉ công khai chuyện tình cảm với một người con gái duy nhất là diễn viên Y Phụng. Khi ấy Lý Hùng có trong tay những thứ đàn ông ao ước: tuổi trẻ huy hoàng, sự nghiệp lừng lẫy và cô bạn gái xinh đẹp nhất. Thế rồi, 4 năm sau, cặp đôi trai tài gái sắc của điện ảnh Việt chính thức nói lời chia tay, để lại biết bao luyến tiếc cho người hâm mộ. 

Nữ diễn viên Y Phụng
Lý Hùng và Y Phụng thời trẻ

Có người bảo là do Y Phụng giống như con ngựa bất kham nên mới dứt áo ra đi. Lại có người khác nói hai bên gia đình không đồng ý nên chuyện hôn nhân của đôi trẻ mới tan thành mây khói. Dẫu thế nào đi chăng nữa, nhiều năm đã trôi qua, người ta vẫn chỉ thấy Lý Hùng lẻ bóng một mình.

Giờ ở độ tuổi 50, Lý Hùng vẫn là người đàn ông có trong tay mọi thứ: một tuổi trẻ để đời, một căn biệt thự sang trọng, công việc kinh doanh thành đạt, mỗi ngày tận hưởng cuộc sống vui vẻ bên gia đình và những thú chơi tao nhã. Còn chuyện tình yêu ư? Lý Hùng chỉ nói “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ. Bao giờ duyên số đến, tôi sẽ lại yêu”.

Lý Hùng phong độ thời trẻ
Lý Hùng tuổi 50

Lê Tuấn Anh: “Trong một nhà không thể có hai nghệ sĩ”

Nhắc đến điện ảnh Việt Nam thập niên 1990, không phải ai cũng lập tức nhớ ra cái tên Lê Tuấn Anh. Bởi lẽ khi Lê Tuấn Anh đang ở thời hoàng kim, anh “phũ phàng” nói lời giã từ sự nghiệp và chưa bao giờ xuất hiện trở lại trên màn ảnh. Khán giả khi ấy có tiếc không? Tiếc, tiếc chứ. Đâu phải ai cũng là “bad boy” sở khanh, ngạo mạn khiến người ta vừa yêu vừa ghét như Lê Tuấn Anh.

Lê Tuấn Anh nổi tiếng với các vai diễn trong phim Nửa đời phóng đãng, Công tử Bạc Liêu, Lệnh Truy Nã, Gió Qua Miền Tối Sáng, v.v… Thời kỳ sự nghiệp đỉnh cao, người con gái luôn xuất hiện bên Lê Tuấn Anh là ca sĩ Phương Thảo. Sau này hai người chia tay, Phương Thảo lên xe hoa với nhạc sĩ Ngọc Lễ. Còn Lê Tuấn Anh quay lại mối tình dang dở thuở học trò với nghệ sĩ Hồng Vân.

Ảnh cưới của Lê Tuấn Anh và Hồng Vân

Lê Tuấn Anh và Hồng Vân yêu nhau khi học chung trường nghệ thuật. Chỉ vì những xích mích và hiểu lầm của tuổi trẻ nên hai người xa nhau. 10 năm trôi qua như một cái chớp mắt, Lê Tuấn Anh và Hồng Vân lại trở về bên nhau với tình cảm chín chắn hơn, biết trân trọng nhau hơn.

Lê Tuấn Anh từng bảo trong một gia đình không thể có hai nghệ sĩ. Vì vậy anh rất  sẵn lòng đứng đằng sau hậu thuẫn cho vợ. Là ông chủ của một chuỗi nhà hàng, Lê Tuấn Anh chính là trụ cột kinh tế của gia đình. Nhờ có một người chồng vững vàng và thực tế như Lê Tuấn Anh, Hồng Vân mới có thể dành hết tâm trí cho nghệ thuật.

Nhiều năm trôi qua, khán giả chỉ nhớ đến những cống hiến nghệ thuật của Hồng Vân và quên bẵng đi những vai diễn để đời từ người chồng của cô. Song, Lê Tuấn Anh vẫn vui vẻ và hài lòng với điều đó. Với anh, hạnh phúc của vợ con mới là điều quan trọng nhất.

Lê Tuấn Anh lãng tử thời trai trẻ
Lê Tuấn Anh (trái) ở tuổi 50

Thương Tín: “Tôi mất danh tiếng vì cờ bạc”

Thương Tín bén duyên với nghệ thuật qua con đường cải lương. Sau khi thành danh với bộ môn này, Thương Tín mới chuyển sang điện ảnh và lập tức tỏa sáng với một loạt tác phẩm đỉnh cao như Ván Bài Lật Ngửa, Biệt Động Sài Gòn, Chiến Trường Chia Nửa Vầng Trăng, Ngũ Quái Sài Gòn, Một Thời Ngang Dọc, v.v…

Thương Tín thời trẻ

Điện ảnh thập niên 1990 không thiếu những nam diễn viên vừa đẹp trai vừa tài giỏi, nhưng người như Thương Tín chỉ có một. Bởi vì thuở ấy đâu phải ai cũng chạy xe mô tô như Thương Tín và đâu phải ai cũng được các cô gái trẻ quan tâm chu đáo như anh, mỗi lần đi đóng phim là các cô liền đến trường quay thăm nom chăm sóc. Lúc đó dường như chỉ cần Thương Tín mỉm cười và giơ tay ra, rất nhiều phụ nữ sẵn sàng xà vào lòng anh.

30 năm sau, Thương Tín mới hồi tưởng lại, thực ra lúc đó anh chẳng giàu có gì. Đóng phim rất khổ cực, cát xê thấp lại còn phải quay phim hàng tháng trời, số tiền Thương Tín tiết kiệm được chẳng đáng là bao. Anh đi xe sang, ở nhà lầu, không phải bận tâm đến tiền bạc là bởi có những người phụ nữ kiếm tiền giỏi sẵn sàng cung phụng cho anh. Thế nhưng Thương Tín đã để mất danh tiếng chỉ vì một lần đánh bạc. Danh tiếng mất đồng nghĩa với mất tất cả. Thương Tín không còn được đóng chính, số lượng phim gần như bị cắt sạch, những người phụ nữ từng yêu thương anh ngày nào cũng bỏ anh mà đi.

Thương Tín của bây giờ thẳng thắn thừa nhận mình là một kẻ nghèo khó, không có tiền nên cuộc sống vô cùng túng quẫn. Vợ anh từng thở dài “Tưởng anh là nghệ sĩ nổi tiếng có tiền bạc, không ngờ trắng tay”. Thương Tín cũng chỉ biết bày tỏ mình không lo được cho vợ, vậy thì nếu vợ bỏ mình mà đi, mình cũng không thể trách móc cô ấy. Còn chuyện quá khứ, nó đã xảy ra rồi nên anh cũng không muốn nghĩ nhiều, không muốn đề cập đến, càng không muốn dành thì giờ để ngồi vò đầu bứt tai hối hận.

Thương Tín chỉ canh cánh một điều duy nhất trong lòng, đó là con gái của anh. Giờ đây Thương Tín vẫn đi diễn, dù chỉ là vai diễn rất nhỏ thì anh vẫn nhận, miễn sao có tiền để chăm lo cho cuộc sống của con gái rượu. Anh bảo lúc khá giả, mong có con gái thì chẳng có, giờ nghèo khó thì lại chẳng thể chăm lo cho con đến nơi đến chốn, bằng bạn bằng bè. Đó là điều mà Thương Tín lo lắng và thấy có lỗi với con mình nhất.

Thương Tín ở độ tuổi ngoài 60

Chánh Tín: “Là đàn ông không thể buông xuôi hay khoanh tay bó gối”

Thuở còn trẻ, Chánh Tín từng phải vật lộn mưu sinh lúc đi lắp ráp xe đạp, có lúc vượt biên bất thành rồi bị bỏ tù. Thế nhưng giấc mộng “vị nghệ thuật” vẫn cháy âm ỉ trong lòng Chánh Tín. Bền bỉ, chịu khó, cộng thêm may mắn, cuối cùng cánh cửa thành công cũng mở ra với người nghệ sĩ. Với Robert Nguyễn Thành Luân trong phim Ván Bài Lật Ngửa, Chánh Tín đã trở thành diễn viên hàng đầu của điện ảnh Việt Nam.

Chánh Tín thời niên thiếu

Sở hữu gương mặt và khí chất quý ông hiếm có, giọng nói trầm ấm, kinh nghiệm diễn xuất phong phú, cái tên Chánh Tín trở thành bảo hiểm vàng của phim truyện nhựa. Một loạt tác phẩm gắn với tên tuổi nam diễn viên như Ngôi Nhà Oan Khốc, Chiếc Mặt Nạ Da Người, Bến Sông Trăng,... Cuộc sống của Chánh Tín khi ấy đã không còn phải mang nặng cơm áo gạo tiền nữa. Ông thực sự được sống trong giấc mộng “vị nghệ thuật” mà mình là nhân vật chính.

Giấc mộng nào rồi cũng tàn và hiện thực thường nghiệt ngã hơn tưởng tượng. Những năm 2000, các hãng phim tư nhân được thành lập như Thiên Ngân, Phước Sang. Chánh Tín cũng tham gia với hãng phim do mình bỏ vốn mang tên Chánh Phương và rơi vào cảnh khó khăn. Năm 2005, Chánh Tín quyết định đầu tư vào canh bạc mang tên Dòng Máu Anh Hùng và nhanh chóng gánh trên vai món nợ khổng lồ lên đến 10,5 tỷ đồng. Chẳng còn cách nào khác, Chánh Tín buộc phải bán căn biệt thự để trang trải nợ nần rồi cùng vợ đi thuê một căn nhà nhỏ.

Nghệ sĩ Chánh Tín

Chánh Tín tay trắng đã xây dựng cơ nghiệp bằng gia tài điện ảnh đồ sộ, để rồi đến tuổi xế chiều, ông lại phải vật lộn xoay xở để giải quyết những món nợ trước mắt. Trải qua biết bao bão giông, Chánh Tín vẫn giữ cho mình thái độ bình tĩnh, vững vàng và tự nhủ “Là đàn ông không thể buông hay khoanh tay bó gối, còn sức thì sẽ làm được”.

Vào một buổi sáng ngày 4/1/2020, Chánh Tín đột ngột ra đi khiến gia đình và công chúng ngỡ ngàng, tiếc thương. Huyền thoại của làng điện ảnh Việt Nam đã nói lời giã từ cuộc đời nhưng những vai diễn của ông vẫn sẽ sống mãi với thời gian!

Chánh Tín chụp cùng vợ là ca sĩ Bích Trâm
Chánh Tín ở độ tuổi ngoài 60
Theo: tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.