• Về đầu trang
Roger
Roger

'Daddy Issues': Lý do khiến những cô gái trẻ yêu người đáng tuổi cha chú mình?

Chị em

Bạn đã từng nghe đến câu chuyện về những cô gái trẻ trung cặp kè với các đối tác đáng tuổi cha chú của mình? Điều đó có bao giờ khiến bạn tự hỏi, lý do gì khiến cô cảm thấy bị hấp dẫn bởi họ, người hơn cô ấy rất nhiều tuổi và hầu như không có điểm chung gì với cổ. Trước khi phán xét cô ấy có phải đào mỏ hay không, bạn nên thử chiếu theo góc nhìn của các nhà tâm lý học để giúp chúng ta hiểu câu chuyện trên theo hướng khác.

Cha đẻ của ngành phân tâm học, Sigmund Freud đã từng phát biểu về một loại phức cảm đặc biệt, có tên "phức cảm người cha" (father complex) trong nhiều công trình nghiên cứu của mình. Theo Freud, phức cảm người cha chủ yếu xuất hiện ở những bệnh nhân nam bị khiếm khuyết tình thương của người cha, hay có mối quan hệ độc hại với cha mình. Với nhà tâm thần học người Áo, loại phức cảm này thường mang sắc thái tiêu cực, gây ra nhiều vấn đề với người mắc phải.

Điều này là đi ngược lại quan điểm của Carl Jung, học trò và đồng thời là người bạn thân thiết nhất của Freud. Jung từng khẳng định, phức cảm người cha thực tế có thể tác động đến các cá nhân theo cả hai chiều, cả tích cực và tiêu cực. Về mặc tích cực, một hình mẫu cha tốt sẽ phát triển sự nam tính, cá tính cương quyết trong một bé trai và ngược lại. Ngoài ra, Jung cũng nhận thấy, không chỉ nam, mà cả nữ cũng có thể xuất hiện loại phức cảm đặc biệt này. Ví dụ, nếu một người nữ từng bị bạo hành bởi cha, hay chứng kiến các hành động bạo lực của cha với mẹ, cô ấy có thể sẽ bị "daddy issues" (vấn đề liên quan đến cha).

Nguyên nhân gây ra "daddy issues" thường rất đa dạng, nhưng đa phần vẫn đến từ những khiếm khuyết trong mối quan hệ cha - con của một bệnh nhân khi họ còn nhỏ. Ví dụ, nếu một cô gái lớn lên trong tình cảnh không cha, cô sẽ luôn không ngừng tìm kiếm một mẫu "người cha lý tưởng" ở những người đàn ông khác.

Ở phái nam, đó có thể là cái nhìn tiêu cực với việc làm cha, hay trong các mối quan hệ cố vấn (mentor) hoặc dẫn dắt bởi những người đàn ông lý tưởng hơn mình. Một điểm chung dễ bắt gặp cả ở hai giới là mức độ tự trọng thấp (low self-esteem) và thường tự đổ lỗi cho mình vì hành vi của bố.

Một khía cạnh rất thường xuyên được khai thác của daddy issues là những hệ quả của chúng với việc tìm kiếm đối tác của người bệnh. Dưới sự khắc họa của truyền thông, người ta luôn đánh đồng các cô gái yêu đối tác lớn tuổi (thậm chí lớn hơn rất nhiều) là đào mỏ. Cái nhìn "chụp mũ" này đã vô tình bỏ qua một phần trăm các cô gái tìm đến đối tác nam lớn tuổi là vì họ đang "đói khát" một hình mẫu người cha lý tưởng.

Thứ hấp dẫn họ ở đàn ông lớn tuổi là sự trải đời, già dặn, điều mà họ không tìm được ở những người bằng tuổi. Đôi khi, chỉ một cử chỉ dịu dàng như hỏi thăm, hay một cái ôm cũng là đủ với các cô gái có "daddy issues" bởi họ không bao giờ nhận được nó khi còn nhỏ. Trong phỏng vấn với Vice, tiến sĩ Stephen Snyder đã chia sẻ, sở dĩ hình tượng daddy - "cha yêu" được ưa chuộng "trên giường" như vậy bởi người cha luôn được đóng khung với mẫu "quyền lực" truyền thống, và điều này được cho là rất quyến rũ, sexy với phái nữ, vốn được cho là phải luôn biết cách phục tùng và nhún mình.

Vậy có cần lo lắng trước những hệ quả này? Theo Ken Page, một nhà tâm thần học nổi tiếng, sự đánh giá theo hướng tiêu cực hay tích cực sẽ thay đổi tùy theo tình huống. Nếu nó chỉ dừng lại ở người này cảm thấy bị hấp dẫn bởi một đối tác thuộc hình mẫu "daddy" thì nó là bình thường và họ có thể sống chung với nó. Nhưng nếu nó là nguồn gốc cho những cản trở trong việc tìm kiếm đối tác tình cảm, họ nên thực sự xem xét tìm gặp bác sĩ tâm lý.

Ví dụ, ấy là khi một người nam thực hiện những hành vi bạo lực lên bạn gái của mình, vì đơn giản đó là điều anh ta học được từ bố và muốn áp dụng nó lên người kia. Thực tế, người ta đã từng ghi nhận không ít trường hợp phụ nữ yêu những đàn ông có đúng những phẩm chất mà họ ghét ở bố mình. Lý do họ nhất quyết không bỏ người này bởi họ vẫn muốn "khiến bố yêu mình" - bằng cách khiến người kia yêu mình.

Để kết bài, đây là lời khuyên của các nhà tư vấn tâm lý dành cho người đang bị phải lòng các ông chú, hay các daddy: Sự hấp dẫn với người mang lại cảm hứng cho mình, người làm cho bạn muốn đối xử tốt với họ, chính là con đường dẫn đến hạnh phúc. Vậy, hãy tự do tìm người khiến bạn mở mood "baby" đi, hãy thể hiện nó. Tận hưởng và trân trọng tình yêu cho các daddy của bạn.

Theo: Vice, Wikipedia
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.