• Về đầu trang
Treng
Treng

Hội chứng 'trái tim tan vỡ': Khi cảm xúc có thể giết chết bạn

Cuộc sống

Muôn màu muôn vẻ chính là tính tất yếu của cuộc sống. Bên cạnh những ngày hạnh phúc vui vẻ, sẽ có giây phút khiến bạn đau khổ, trái tim như vỡ vụn thành từng mảnh. Rõ ràng, cảm giác trái tim quặn thắt, đau nhói không hề dễ chịu một chút nào. Một trái tim tan vỡ không chỉ khiến tâm trạng não nề, ủ dột mà còn gây ảnh hưởng vô cùng xấu tới sức khoẻ.

Trái tim tan vỡ không chỉ là một hình ảnh ẩn dụ chúng ta hay bắt gặp trên thơ ca, phim ảnh. Trong thực tế, đây là một hội chứng có thật và thường được biết đến với cái tên bệnh cơ tim Takotsubo. Tình trạng này thường xảy ra do một sự kiện đau thương trong cuộc sống, ví dụ như chia tay hoặc mất người thân.

Bệnh cơ tim Takotsubo được các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện lần đầu vào những năm 1900. Người mắc căn bệnh này có phần tâm thất trái phình to trông giống như chiếc rọ để bắt bạch tuộc (takostubo). Về cơ bản, sự suy yếu đột ngột khiến trái tim của người bệnh không thể thực hiện đúng chức năng của nó. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy trái tim tan vỡ sau mỗi cuộc chia tay thì điều đó không hề khoa trương một tí nào.

Các triệu chứng của căn bệnh này bao gồm đau tức ngực, khó thở, rối loạn nhịp tim và sốc tim. Sốc tim là tình trạng tim đột nhiên không thể bơm máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể và đôi khi có thể gây tử vong.

Hội chứng này thường bị nhầm lẫn với những cơn nhồi máu cơ tim do các triệu chứng khá giống nhau. Điểm khác biệt đặc trưng là người mắc bệnh cơ tim Takotsubo không bị tắc nghẽn động mạch vành. Không chỉ các cuộc ly hôn, chia tay hay cái chết của người thân, bạn bè mới khiến trái tim tan vỡ. Đôi khi, những cảm xúc hạnh phúc, tích cực đến đột ngột cũng có thể khiến trái tim của bạn "phát nổ", ví dụ như bất ngờ trúng xổ số.

Theo nghiên cứu của Đại học Y Harvard có hơn 90% các trường hợp bệnh cơ tim Takotsubo xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi từ 58 đến 75. Rõ ràng, phụ nữ thường "đa sầu đa cảm" và gia tăng nhiều hormone gây căng thẳng hơn cánh mày râu.

Thời gian có thể chữa lành mọi vết thương lòng nhưng trái tim tan vỡ có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn, giống như một cơn nhồi máu cơ tim thực sự. Đây chính là kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Aberdeen, Anh. Nghiên cứu đã theo dõi 37 bệnh nhân mắc hội chứng này suốt 2 năm, sau đó họ được kiểm tra bằng máy quét MRI (chụp cộng hưởng từ) và siêu âm. Kết quả công bố tại Hội thảo khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ tổ chức ở Anaheim cho thấy, trái tim của các bệnh nhân bị tổn thương vĩnh viễn, không thể phục hồi.

Phó Giám đốc y khoa của Quỹ Tim mạch Anh (nơi tài trợ cho dự án nghiên cứu này) là giáo sư Jeremy Pearson cho biết:

"Takotsubo là một căn bệnh tàn khốc có thể đột ngột hạ gục những người khoẻ mạnh. Chúng tôi từng nghĩ rằng, ảnh hưởng của căn bệnh này chỉ là tạm thời. Nhưng giờ đây, chúng tôi thấy rằng nó vẫn có thể tiếp tục ảnh hưởng đến bệnh nhân trong suốt quãng đời còn lại."

Giáo sư cũng đề cập rằng vì trước kia người ta tin rằng trái tim tan vỡ chỉ là một tình trạng tạm thời, nên không có hình thức điều trị lâu dài cho căn bệnh này. Tuy nhiên, qua nghiên cứu mới này, chúng ta có thể điều trị bệnh nhân theo cách tương tự với những người có nguy cơ bị suy tim. Mong rằng một ngày nào đó, khoa học sẽ khám phá ra một phương thuốc thực sự cho những trái tim tan vỡ.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.