• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Các nhà khoa học khẳng định máy sấy tay ở nhà vệ sinh lại ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người

Tin tức

Có phải bạn luôn nghĩ rửa tay và sấy tay là những bước giúp loại bỏ vi khuẩn và giữ tay sạch sẽ? Điều đó hoàn toàn đúng, nhưng cũng có một rủi ro tiềm ẩn trong các bước vệ sinh tay này. Các nhà khoa học đã đưa ra nghi ngờ rằng máy sấy tay có thể thải rất nhiều vi khuẩn lên tay chúng ta. Và hoá ra nó không hề an toàn một chút nào.

1

Máy sấy tay làm lây lan một số loại vi trùng

Máy sấy tay trở nên phổ biến vì dễ sử dụng và thân thiện với môi trường. Nhưng những chiếc máy này lại trở thành ổ mầm bệnh rất đáng sợ đối với con người. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Connecticut và Đại học Quinnipiac đã đặt một số đĩa Petri vào nhà vệ sinh để thu không khí trong các điều kiện khác nhau và mang về kiểm tra trong phòng thí nghiệm.

Kết quả cho thấy các đĩa Petri để trong phòng tắm 2 phút khi không có ai sử dụng máy sấy tay có rất ít vi khuẩn nhưng khi bật máy sấy tay 30 giây thì bỗng lượng vi khẩn tăng lên gấp nhiều lần.

2

Điều tra sâu hơn đã cho thấy phần lớn vi khuẩn đến từ không khí trong nhà vệ sinh, ví dụ như vi khuẩn giày, da hay đường ruột. Vi khuẩn da được tìm thấy trên các bề mặt thường xuyên được chạm bằng tay ví dụ như vòi nước, tay nắm cửa. Còn vi khuẩn giày xuất hiện trên sàn nhà, vi khuẩn thường có trong phân thì được tìm thấy trên nắm gạt xả nước, bồn cầu và giấy vệ sinh.

Không đậy nắp bồn cầu khi xả nước khiến vấn đề tồi tệ hơn

Nếu bạn không đóng nắp bồn cầu khi xả nước, bạn sẽ khiến cho vi khuẩn lây lan nhanh chóng hơn. Bởi vì mỗi khi xả nước, một loạt vi khuẩn sẽ bùng nổ trong không khí, nếu lúc này nắp bồn cầu mở, toàn bộ vi trùng sẽ bám vào túi xách, quần áo và da, mặt bạn. Vì vậy, nếu không muốn vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn, tốt nhất bạn nên đóng nắp bồn cầu trước khi xả nước.

3

Vấn đề này nghiêm trọng đến mức nào?

Mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy máy sấy tay là nguyên nhân chính khiến tay chúng ta bẩn hơn sau khi rửa, nhưng vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết. Ví dụ như chúng ta có tin tốt, đó chính là các loại vi khuẩn được tìm thấy trong nghiên cứu tương đối vô hại. Chúng không gây ra bất cứ căn bệnh nghiêm trọng nào ở người khoẻ mạnh và trong một số trường hợp, chúng thậm chí còn mang lại kết quả tích cực, như tăng cường hệ miễn dịch cho chúng ta.

4

Tuy nhiên, đối với những ai có hệ thống miễn dịch yếu hoặc đang trong giai đoạn hồi phục sức khoẻ cần phải cẩn thận với những môi trường nhiều vi khuẩn như trong nhà vệ sinh. Tương tự với khi đến bệnh viện hoặc các cơ sở chăm sóc sức khoẻ vì vi trùng cũng xuất hiện ở những nơi này.

Khăn giấy là lựa chọn thay thế thích hợp

Qua đó, bạn có thể hiểu thêm vì sao máy sấy tay lại có hại nhiều hơn có lợi đối với sức khoẻ chúng ta. Nếu bạn muốn bảo vệ sức khoẻ thật tốt, thay vì sử dụng máy sấy hãy sử dụng khăn giấy để lau khô tay.

5

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.