• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

x Giai thoại về độ ghét nhau của chị em minh tinh de Havilland: Tranh bồ, đua giải Oscar và nhiều drama khác

Chị em

Olivia de Havilland và Joan Fontaine là hai chị em thuộc thế hệ diễn viên trong Kỷ nguyên Vàng Hollywood. Cả hai đều sở hữu nhan sắc xinh đẹp, sự nghiệp vẻ vang với những bộ phim danh tiếng và tượng vàng Oscar. Không chỉ vậy, họ còn là cặp chị em làm tốn nhiều giấy mực vì mối quan hệ bất hòa.

Tuy Joan Fontaine mang họ của bố dượng, thực chất bà và Olivia vốn là chị em ruột, cùng mang họ "de Havilland'. Đã ghét nhau thì chớ, đằng này lại còn là chị em chung cha chung mẹ, đời tư của Olivia và Joan càng dễ bị truyền thông săm soi.

Olivia de Havilland (trái) và Joan Fontaine (phải)

Olivia và Joan chỉ cách nhau 15 tháng tuổi, nhưng điều đó chẳng khiến hai chị em thân thiết. Từ nhỏ, hai người thường giành giật chỗ ngủ. Olivia lúc nào cũng dọa Joan bằng những câu chuyện đáng sợ trong Kinh Thánh, còn Joan hay nhại theo giọng nói của chị mình. Trong một bài tập về nhà liên quan đến di chúc, Olivia lúc đó chín tuổi đã viết thế này: “Tôi muốn để lại nhan sắc của mình cho em gái tôi, Joan, vì đó là thứ mà nó không có”.

Trong mắt người lớn, đó chỉ là những trận chí chóe “chị không ra chị, em không ra em”, song nó chính là khởi nguồn cho những xung đột sau này.

Trong cuốn tự truyện No Bed of Roses, Joan Fontaine khẳng định hai người thường xảy ra xô xát, kéo dài từ lúc họ còn nhỏ cho đến năm 15, 16 tuổi. Hai người chỉ tạm đình chiến khi Joan chuyển đến Tokyo sống cùng bố đẻ trong một thời gian ngắn, còn Olivia vẫn ở lại California cùng mẹ và bố dượng. Đến khi Joan quay lại Mỹ, lúc này cô gái 18 tuổi Olivia đang là ngôi sao mới nổi của hãng phim Warner Bros. sau vai diễn trong A Midsummer Night’s Dream.

Hai chị em thời thiếu nữ

Không muốn san sẻ Hollywood với Joan, Olivia đã nhanh chóng thuyết phục em mình nên lo liệu chuyện học hành rồi tìm kiếm một bến đỗ trong giới thượng lưu. “Nhưng tôi muốn làm những cái mà chị đang làm”, Joan đã nhấn mạnh như vậy sau khi nghe Olivia nói. Không thể cấm được Joan, Olivia đành đưa ra thỏa hiệp Joan không được sử dụng họ “de Havilland” nếu làm diễn viên. Hiển nhiên là Joan không đồng ý khiến Olivia tức điên.

Vậy tại sao cuối cùng Joan de Havilland quyết định lấy nghệ danh Joan Fontaine? Chuyện này thực ra có liên quan một chút đến mê tín.

Hôm đó, Joan tham dự bữa tiệc của diễn viên người Anh Brian Aherne và gặp một thầy bói. Vị thầy bói này cho hay nếu Joan muốn có một sự nghiệp vẻ vang thì cần phải có nghệ danh và cái tên Joan Fontaine sẽ mang lại thành công. Không chỉ vậy, vị thầy bói này còn tiên đoán Joan và Brian Aherne sẽ kết hôn với nhau.

Quả thực đúng như vậy. Brian Aherne là người chồng đầu tiên của Joan. Nhưng ai mà chẳng biết trước khi về chung một nhà, Brian Aherne đang cặp kè với người chị Olivia cơ chứ. Và sau khi hai người chia tay, mọi người thường bảo Brian Aherne là người đàn ông đầu tiên và cuối cùng mà chị em nhà de Havilland dùng chung.

Olivia de Havilland giành giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với phim To Each His Own (1946)

Về sự nghiệp, Joan Fontaine quả thực đã đạt được những gì mà bà muốn, song nó còn là cuộc đua với người chị Olivia de Havilland.

Mặc dù đã ký hợp đồng với hãng Warner Bros., Olivia vẫn là thỏi nam châm thu hút nhiều hãng phim lớn khác. Năm 1938, Olivia nhận lời đóng vai Melanie Hamilton trong Gone with the Wind của hãng phim MGM. Nhắc đến vai diễn kinh điển của chị gái mình, Joan chia sẻ:

“Tôi luôn hối hận vì đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng. Vì tôi ăn mặc trông ‘chic’ quá nên George Cukor (ban đầu được chỉ định làm đạo diễn Gone with the Wind) đã bảo tôi là ‘Trông cô cá tính quá, không hợp với vai Melanie mà tôi định dành cho cô’.

Sau đó tôi bảo với ông ấy ‘Thế còn bà chị tôi thì sao?’ và George hỏi ‘Chị cô là ai?’. Olivia đã nhận được vai Melanie như thế đấy”.

Olivia de Havilland ôm tượng Oscar, từ chối bắt tay chúc mừng từ Joan Fontaine

Trớ trêu thay, lịch sử lặp lại tương tự với Olivia de Havilland cũng trong năm đó. Nhà sản xuất David O. Selznick đã nhắm vai nữ chính trong phim Rebecca của đạo diễn Alfred Hitchcock cho Olivia nhưng Warner Bros. không đồng ý. Vai diễn này cuối cùng thuộc về Joan Fontaine và bản thân Olivia cũng hối hận vì để lỡ một vai diễn quan trọng.

Mặc dù với vai Melanie Hamilton, Olivia nhận được đề cử Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, nhưng niềm vui đó chẳng thể trọn vẹn vì Joan nhận được đề cử Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Một năm sau, cả Olivia de Havilland và Joan Fontaine cùng “ngồi chung mâm” đề cử Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Giây phút công bố rồi cũng đến. Người được xướng tên là Joan Fontaine, đánh dấu sự hợp tác thành công tiếp theo của minh tinh với Alfred Hitchcock trong bộ phim Suspicion. Còn Olivia de Havilland tiếp tục chỉ là “phù dâu” dù vai diễn trong Hold Back the Dawn của bà cũng chẳng thua kém gì.

Ngày hôm sau, nhiều người bắt gặp Olivia đứng khóc trong nhà bếp ở khách sạn tổ chức Oscar. Ngay lập tức, các báo đã chạy bài “Cuộc chiến de Havilland và Fontaine đã bắt đầu”.

Joan Fontaine

Trong suốt những năm tháng sau đó, mối quan hệ giữa Olivia de Havilland và Joan Fontaine cũng chẳng nồng ấm lên là bao.

Khi Joan Fontaine xuất bản cuốn tự truyện No Bed of Roses, Olivia đã gọi đó là cuốn sách không đúng sự thật. Trong buổi phỏng vấn với tờ People về cuốn sách, Joan đã đáp trả:

“Chúng ta có thể chia tay chị em của mình giống như ly hôn chồng vậy. Tôi không gặp Olivia và cũng không có ý định gặp. Tôi là người kết hôn trước, nhận tượng Oscar trước, có con trước. Nếu tôi chết trước, bà ấy sẽ tức điên vì tôi lại là người về đích trước!”.

Năm 1989, hai người được mời đến dự buổi tiệc ở Beverly Hills. Lúc Joan biết phòng của bà sát phòng của Olivia, Joan đã lập tức làm thủ tục trả phòng. Hay như khi mẹ của hai người qua đời, Joan rất tức giận vì Olivia không gửi thư báo cũng như không hỏi ý kiến bà về chuyện hỏa táng mẹ, còn Olivia bực bội vì bà đã gửi thư báo đến viếng nhưng Joan không trả lời.

Trên đây chỉ là vài câu chuyện xích mích giữa Olivia và Joan, song cũng có lúc mọi người thấy hai chị em cư xử hòa thuận. Olivia từng sống trong căn hộ của Joan khi bà tới New York và cả hai cùng đón Giáng sinh với nhau vào năm 1961. Hay năm 1969, Olivia đã mời Joan tới ở cùng mình tại Paris và giúp đỡ Joan khi bà gặp khó khăn về tài chính.

Joan qua đời vào năm 2013, còn Olivia từ trần vào năm 2020

Có lẽ Olivia và Joan đã từng cố gắng làm lành, nhưng rốt cuộc cả hai vẫn không thể tránh khỏi những xung khắc. Mối quan hệ của họ vừa là chị em, bạn bè, vừa là hai con hổ không thể ở chung một núi. Đến những năm tháng cuối đời, chị em nhà de Havilland vẫn giữ khoảng cách "xa thơm gần thối", một người ở nước Mỹ, một người sống dưới trời Âu, song họ đã bớt hiềm khích hơn, hoặc lựa chọn bỏ qua cho nhau.

Joan Fontaine, lúc đó là cụ bà 86 tuổi, bảo rằng hai người chẳng xảy ra chuyện gì hết, tất cả chỉ do báo chí. Về phần Olivia de Havilland, sau khi Joan Fontaine qua đời, bà nói rằng đây là một cú sốc và nỗi buồn trong cuộc đời của bà.

Đọc thêm bài: Vivien Leigh: Từ ‘phim giả tình thật’ đến hôn nhân đổ vỡ trong phản bội và nước mắt

Theo: nypost, hollywoodreporter
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.