• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

5 giải pháp cải thiện tình trạng kiệt sức vì công việc

Sức khoẻ

Kiệt sức vì công việc (burn out) là một dạng cảm xúc, tâm lý căng thẳng tạo ra bởi môi trường làm việc. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê tình trạng này vào danh mục “bệnh nghề nghiệp” trong Bảng phân loại bệnh tật Quốc tế (ICD).

Dù nhiều điểm giống với căng thẳng (stress), kiệt sức vì công việc có 3 triệu chứng khác biệt nổi bật sau:
- Cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức thường xuyên
- Thiếu nhiệt tình và thái độ tiêu cực với công việc ngày càng tăng
- Năng suất làm việc bị giảm sút
Bên cạnh những tổn thất về mặt tinh thần, kiệt sức vì công việc còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất, gây ra các tình trạng như đau đầu, đau nhức cơ thể, mệt mỏi và gặp vấn đề về dạ dày…

Nếu bạn là một nhân viên và đang vướng phải tình trạng kiệt sức tồi tệ này, bạn có thể tham khảo một vài cách sau để loại bỏ và cải thiện nó:

Nói chuyện với cấp trên của bạn

Giải thích về cảm giác mà bạn đang phải trải qua, nếu ra nguyên nhân cho tình trạng đó và bày tỏ một vài mong muốn về sự điều chỉnh khối lượng, thời gian làm việc…

Chú trọng đến giấc ngủ nhiều hơn

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng với cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Tập thể dục thường xuyên

Một nghiên cứu năm 2015 đã mời các y tá tham gia vào một lớp học yoga hai buổi mỗi tuần. Kết quả cho thấy rằng những người tham gia vào cuộc thử nghiệm thật sự đã giảm được căng thẳng trong công việc và có giấc ngủ ngon hơn.

Thực hiện thiền và chánh niệm

Một thí nghiệm vào năm 2011 đã cho thấy rằng thiền định có khả năng làm giảm đáng kể căng thẳng và trầm cảm vì nhiều lí do. Bên cạnh đó, một thí nghiệm năm 2019 đã kết luận rằng người thực hiện những phương pháp này từ 2 – 3 lần mỗi tuần không chỉ giảm kiệt sức trong công việc mà còn điều chỉnh được huyết áp.

Tăng thêm các mối liên hệ xã hội

Việc bày tỏ cảm xúc và tìm kiếm sự đồng cảm, động viên từ gia đình và bạn bè góp phần cải thiện đáng kể tâm lý của bạn.

Tuy biết rằng công việc quan trọng thật đấy nhưng hãy luôn nhớ chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của chính mình. Chúng ta chỉ sống một đời nên đừng chỉ "cháy hết mình" vì công việc bạn nha!

Theo: vtv24news
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.