• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Những MV Việt có lượt view khủng nhất 2019: Đạo từ Hàn sang Trung nhưng vẫn hot rần rần, vì sao?

Âm nhạc

1. Anh Ơi Ở Lại (Chi Pu) - Thăm Lại (Đàm Duy Duy)

Anh Ơi Ở Lại là sản phẩm mang nhiều tâm huyết nhất của Chi Pu trong năm 2019. Đây là sáng tác của Đạt G, kể câu chuyện về tình yêu đơn phương đến mù quáng của một cô gái. Thế nhưng khi ra mắt chưa được bao lâu, Anh Ơi Ở Lại đã bị tố đạo nhạc ca khúc Thăm Lại của Đàm Duy Duy, bản OST của bộ phim Trung Quốc đình đám Ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm do Hoàng Tử Thao đóng vai chính.

Kết quả hình ảnh cho "Ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm"

Để trả lời dư luận, phía Chi Pu cho biết: "Bài "Anh ơi ở lại" được Đạt G sáng tác và gửi lần đầu cho Chi Pu vào ngày 26/11/2018. Vào tháng 12/2018, Đạt gửi Demo hoàn chỉnh bố cục. 2 mốc thời gian đều trước bài hát mà khán giả đặt nghi vấn là đạo." Để chứng minh, Chi Pu cũng đã chụp email trao đổi giữa Đạt G và công ty của cô về tác phẩm.

Trước nghi vấn Anh Ơi Ở Lại đạo nhạc OST phim của Hoàng Tử Thao, đại diện Chi Pu lên tiếng: Ca khúc đã được hoàn thành trước từ lâu! - Ảnh 2.
Nguồn ảnh: NVCC

Nhờ những bằng chứng rõ ràng như vậy nên Chi Pu đã được minh oan khi bị tố đạo nhạc với Anh Ơi Ở Lại.

2. Đừng yêu nữa, em mệt rồi (Min) – And One (Taeyeon)

Từ khi ra mắt, Đừng Yêu Nữa, Em Mệt Rồi của Min đã nhận được rất nhiều ý kiến cho rằng bài hát có những giai điệu giống với And One của trưởng nhóm SNSD. Tác giả Phúc Thiện đã chia sẻ về lùm xùm này: "Với giọng hát của Min, tôi muốn điều chỉnh ở tông Eb, và nó vô tình trùng quãng với And One. Điều đó gây ra những rắc rối không đáng có mà khán giả đang khó chịu. Vòng hoà âm cho thể loại nhạc ballad và cách triển khai kiểu như vậy, tôi làm từ lâu chứ không phải góp nhặt từ ai''

Kết quả hình ảnh cho đừng yêu nữa em mệt rồi

Dù đã lên tiếng chính thức nhưng nhiều người hâm mộ của nhóm nhạc SNSD nói riêng và fan Kpop nói chung vẫn chưa chấp nhận câu trả lời từ phía Min.

3. Đã lên lúc (Soobin Hoàng Sơn) – Supernatural (Boombox Cartel và QUIX)

Sau thời gian im hơi lặng tiếng để suy nghĩ về hướng đi mới cho dòng nhạc của mình, Soobin Hoàng Sơn trở lại với Đã Đến Lúc. Đây là một ca khúc được đánh giá rất khác với những tác phẩm ballad trước đây của nam ca sỹ. Chính vì thế Đã Đến Lúc không nhận được nhiều sự ủng hộ từ khản giả cho dù được SlimV hoà âm và phối khí. Không những thế, ca khúc còn bị tố đạo nhái đoạn drop của Supernatural (Boombox Cartel và QUIX).

Kết quả hình ảnh cho đã đến lúc soobin hoàng sơn

Với sức ép từ dư luận, producer SlimV đã có câu trả lời chính thức:

Tôi khẳng định hai bài không giống nhau về mặt âm nhạc. Drop Đã đến lúc sử dụng vòng hoà âm: [C | Bm | Em | Em | Am | Bm | Em | Em] với giai điệu di chuyển từ bậc 2 - 6 - 7 - 6 - 5. Drop Supernatural sử dụng vòng hoà âm: [B | G#m | D#m | B/D#m] dịch tone lên cùng tone với Đã đến lúc sẽ là [C | Am | Em | C/Em], giai điệu di chuyển từ bậc 3 - 2 - 6 - 6.

Với nhạc pop ngày nay, việc sử dụng các vòng hoà âm giống nhau là điều rất phổ biến. Trong hai drop này, vòng hoà âm còn không giống nhau, cách tiến hành di chuyển giai điệu cũng khác. Với những bạn hiểu nhạc, sẽ rất dễ dàng nhận thấy hai bài hoàn toàn khác nhau.

Nam ca sỹ Soobin Hoàng Sơn cũng không tránh né báo chí khi trả lời về những tranh cãi xoay quanh ca khúc của chính mình: "Tôi chưa nghe Supernatural bao giờ nên tôi không rõ vấn đề này. Tuy nhiên, tôi nghĩ cả hai thuộc thể loại nhạc điện tử, đặc biệt Future Bass nên có những tiếng tương đồng. Về melody, bài của tôi, anh SlimV làm theo hướng khác hẳn''. Sự việc đã lắng xuống khi những lời chia sẻ đầy chuyên nghiệp của SlimV lẫn Soobin đã thuyết phục khán giả.

4. Đông Vân (Hương Ly)

Sau nhiều scandal vạ miệng khiến tên tuổi đi xuống, tối 19/10, Hương Ly đã cho ra mắt ca khúc Đông Vân kết hợp cùng X2X, chủ nhân của bản hit Cô Thắm Không Về. Tuy nhiên có lẽ sóng gió vẫn chưa buông tha nữ ca sỹ chuyên cover, một tài khoản facebook đã tố Hương Ly không phải là tác giả duy nhất của ca khúc này.

Ca khúc Hương Ly tự sáng tác bất ngờ bị tố xào nấu của người khác: sự thật ra sao? - Ảnh 2.
Ca khúc Hương Ly tự sáng tác bất ngờ bị tố xào nấu của người khác: sự thật ra sao? - Ảnh 3.
Ca khúc Hương Ly tự sáng tác bất ngờ bị tố xào nấu của người khác: sự thật ra sao? - Ảnh 4.
Ca khúc Hương Ly tự sáng tác bất ngờ bị tố xào nấu của người khác: sự thật ra sao? - Ảnh 5.
Ca khúc Hương Ly tự sáng tác bất ngờ bị tố xào nấu của người khác: sự thật ra sao? - Ảnh 7.

Cụ thể, nhân vật tên Xám đã gửi cho Bii (một thành viên X2X) nhưng không nhận được hồi âm và một thời gian sau lại phát hiện Đồng Vân trùng khớp hoàn toàn ca khúc của mình dưới tên Hương Ly. Vụ việc chỉ kết thúc khi Hương Ly chấp nhận viết thêm tên Xám vào phần credit với vai trò là người sáng tạo ý tưởng. Tuy đã có hành động ''chữa cháy'' nhưng hình ảnh của cô càng đi xuống trong mắt khán giả.

5. Ai Rồi Cũng Sẽ Khác (Quang Hà) - Day By Day (T-ARA)

Tháng 7 đã đánh dấu sự trở lại của nam ca sỹ Quang Hà với ca khúc Ai Rồi Cũng Sẽ Khác. Thế nhưng niềm vui ngắn chẳng kéo dài được lâu khi cư dân mạng đồng loạt tố sản phẩm mới của nam ca sỹ đạo đoạn đầu Day By Day (T-ARA). Hàng nghìn bình luận giận dữ đã cho rằng tác giả Phúc Trường cố tình đạo nhạc.

Quang Ha xin loi va go MV sau on ao dao nhac Han Quoc hinh anh 2

Quang Hà cũng đã chủ động mở một cuộc họp báo vào ngày 4/7 để trả lời báo chí cùng tác giả Phúc Trường.

Tôi đi hát nhiều năm, xây dựng tên tuổi bằng khả năng, chứ không phải scandal nên không có lý do gì lại tạo dựng ồn ào để khán giả ném đá.

Tôi không dại gì bỏ tiền đầu tư một bài hát mà mình biết là đạo nhạc, lại họp báo rình rang. Nếu thật sự đạo thì phải sửa khác đi, kiểu như 'ăn vụng biết chùi mép' chứ. Ai lại bỏ tiền làm, rồi thông báo cho mọi người biết tôi đạo nhạc? Nếu chủ động làm như vậy, có nhà tài trợ nào còn dám làm với tôi?"

Chỉ sau 2 ngày, Quang Hà đã nhanh chóng phát hàng Ai Rồi Cũng Sẽ Khác phiên bản mới dưới bàn tay sáng tác của nhạc sĩ Tâm Vinh đồng thời gỡ bản MV ra khỏi Youtube.

6. Em Gì Ơi (Jack & K-ICM)

Em Gì Ơi của bộ đôi gây sóng gió những ngày vừa qua - Jack & K-ICM cũng từng vướng nghi án đạo nhái chỉ trong 1 ngày ra mắt. Nhiều ý kiến cho rằng ca khúc đã đạo nhạc Lô Tô nhưng được chính đoàn hát Lô Tô Hương Nam lên tiếng giải thích và bênh vực.

"Em Gì Ơi" tiếp tục bị soi giai điệu giống nhạc thiếu nhi Thái Lan và cả bài hát Yến Trang từ 10 năm trước? - Ảnh 4.

Thế nhưng mọi việc vẫn chưa chấm dứt khi Em Gì Ơi lại bị tố đạo nhạc bản hit cũ Ta Là Ta của Yến Trang và Vì Ai Em Ra Đi của Akira Phan và một từ Thái Lan. Tất cả đều được cóp nhặt một đoạn nhạc nhỏ như câu "Này này này là em gì ơi..." ở đoạn mở đầu, đoạn điệp khúc và phần đi đà đi, đa đì đa". Mọi thứ dần lắng xuống khi công ty ICM lẫn bộ đôi ca nhạc sỹ đều không đưa ra thêm thông báo nào.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.