• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Vì sao được đánh giá rất cao nhưng 'Joker' 2019 vẫn dính chỉ trích nặng nề?

Phim ảnh

Sau buổi chiếu ra mắt ở Liên hoan phim Venice, Joker tiếp tục được chiếu thử ở một số rạp dành cho phóng viên và giới phê bình chuyên môn xem trước. Những review tốt của Joker cũng nhanh chóng được chia sẻ trên mạng xã hội.

Hiện tại phim đạt 83% tươi trên Rotten Tomatoes, 9.6 điểm IMDB, 75 điểm trên Metacritic và 9.2 điểm trên Douban, những con số này cho thấy nhân vật Joker của Joaquin Phoenix đang nhận được sự ủng hộ từ khắp nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, một số bình luận từ các nguồn uy tín lại mạnh mẽ chỉ trích, cho rằng Joker 2019 của đạo diễn Todd Phillips tuy hay nhưng lại tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ. Sau đây chúng ta điểm qua luồng ý kiến trái chiều xung quanh tựa phim đình đám nhất quý 4 năm 2019 này.

maxresdefault

Những lời chỉ trích xuất hiện trước cả khi phim được chiếu thử

Trước cả Liên hoan phim Venice, trước những buổi chiếu thử, những lời chê trách đã xuất hiện nhan nhản trong cộng đồng yêu phim quốc tế sau khi một số tài liệu rò rỉ được cho là kịch bản phim bị tung lên mạng bởi các "spoiler".

Mặc dù không thể xác định được tài liệu bị rò rỉ đó có bao nhiêu phần trăm là sự thật, thế nhưng nó chỉ rõ ra được là Joker của Todd Phillips hoàn toàn không liên kết với vũ trụ phim DCEU hiện có, cũng không nối tiếp bất kỳ tập truyện nào có mặt Joker của DC Comics.

joker movie set video joaquin phoenix crying

Các fan của DCEU lẫn truyện tranh DC đều nổi giận vì thông tin này, họ đã hy vọng sau Aquaman, Joker sẽ là nhân vật vực dậy vũ trụ phim DC. Đứng trước sự chất vấn của người hâm mộ, đạo diễn Todd Phillips sau đó cũng đã xác nhận rằng Joker do Joaquin Phoenix thủ vai sẽ không giống với bất cứ hình tượng "hoàng tử tội phạm" nào mà họ từng biết.

maxresdefault 1

Tất nhiên, một bộ phận người hâm mộ DCEU đã chỉ trích Joker 2019 một cách vô tội vạ, chính họ bắt đầu cho làn sóng những bình luận tiêu cực xuất hiện sau này. Chúng ta đều biết là không có gì thực sự hoàn hảo, nếu có một nhóm người cố ý "vạch lá tìm sâu" để soi ra những cái dở của phim, họ chắc chắn sẽ làm được.

Một số ý kiến cho rằng Joker của Joaquin Phoenix cổ xúy cho tội phạm

Thái độ tiêu cực và làn sóng phản đối của một bộ phận fan đã ảnh hưởng không nhỏ đến quan điểm và cách tiếp cận tựa phim này của một số nhà phê bình, thay vì phân tích yếu tố nghệ thuật của phim, họ đã tập trung vào những nguy cơ mà nhân vật Joker có thể mang đến cho xã hội.

Căn bản mà nói, Joker 2019 là một câu chuyện kể về một người đàn ông (Arthur Fleck) vốn lương thiện, nhưng bị người đời ruồng bỏ, ngược đãi đến cùng cực. Tuy nhiên, Arthur Fleck đã không chết, anh ta bị sỉ nhục, bị đánh đập, nhưng những nỗi đau đó lại giúp anh ta phá bỏ cái kén bao bọc bên ngoài, phóng thích con người thật ẩn sâu bên trong: một đầu óc tội phạm thiên tài, điên loạn, tàn nhẫn và không thể đoán trước.

0a0389ec40e459147205d29f580e8e7de0046c4e

Mặc dù Arthur Fleck trở thành tội phạm, nhưng những khổ đau mà anh trải qua có thể khiến khán giả đồng cảm, như vậy người xem có xu hướng cho rằng những điều độc ác mà Joker làm là có thể chấp nhận, thậm chí có thể được ngưỡng mộ và bắt chước làm theo (thực sự là vậy, Joker luôn nằm trong top những nhân vật phản diện được hâm mộ nhất thế giới).

Mặc dù cách xây dựng này không phải mới, nó vốn được phát triển từ thuyết "one bad day" vốn gắn liền với nhân vật Joker từ lâu. Điều khác biệt là thuyết này khi được thể hiện dưới ngôn ngữ điện ảnh và diễn xuất của Joaquin Phoenix lại có sức nặng rất đáng kể.

cbxms5yw 1538169335987

Joker của Joaquin Phoenix chịu ảnh hưởng từ phong cách phim tâm lý tội phạm của Martin Scorsese và vai diễn Travis Bickle của Robert De Niro.

Hậu quả khó lường từ Joker mà các nhà phê bình lo ngại không phải là không có cơ sở vì trong lịch sử từng có những tiền lệ chứng minh nguy cơ này. Vào năm 1981, gã sát thủ John Hinckley Jr. quyết định ám sát tổng thống Mỹ đương nhiệm Ronald Reagan.

160911 wn dwyer 16x9 992

John Hinckley Jr. là tay súng có ý định ám sát tổng thống Mỹ sau khi xem Taxi Driver của Martin Scorsese.

John Hinckley Jr. nảy sinh ý định này sau khi xem phim Taxi Driver của đạo diễn Martin Scorsese, hắn cũng rất hâm mộ nữ diễn viên Jodie Foster và nhân vật Travis Bickle do tài tử Robert De Niro thủ vai.

Thậm chí, trong phiên tòa xử Hinckley, luật sư của hắn còn cho chiếu Taxi Driver cho quan tòa xem để chứng minh gã sát thủ bị ảnh hưởng tâm lý tiêu cực sau khi xem phim này.

james holmes

James Eagen Holmes - sát thủ bị ám ảnh bởi Joker đã xả súng giết chết nhiều người trong buổi công chiếu phim Batman: Dark Knight Rises.

Trong khi đó, gã hề của Todd Phillips lại chịu ảnh hưởng từ phong cách phim tâm lý tội phạm của Martin Scorsese, chính là Taxi Driver và Robert De Niro cũng có một vai quan trọng trong Joker 2019. Cũng cần phải nói thêm, vào năm 2012 khi tựa phim Dark Knight Rises của đạo diễn Nolan được công chiếu, cũng đã có một vụ nổ súng xảy ra tại rạp phim ở Colorado, hung thủ James Eagen Holmes xả súng bừa bãi tại rạp phim Century 16 giết chết 12 người và làm bị thương 58 người khác. Theo những báo cáo ban đầu, sau khi bị bắt giữ, James Eagen Holmes tự nhận mình là Joker.

Như vậy, khi nhân vật Joker của Joaquin Phoenix xuất hiện trên màn ảnh rộng, xác suất dẫn đến một vụ xả súng hoặc khủng bố khác là rất cao.

Một hồi kết khó đoán

Mỗi lần một xuất phẩm mới về Joker xuất hiện, bất kể là phim, hoạt hình hay truyện đi nữa, nhẹ thì cũng sẽ gây sóng gió trong cộng đồng fan, nặng hơn thì ảnh hưởng cả xã hội. Chúng ta đều không đoán trước được những cú sốc có liên quan đến Joker, ví dụ như cái kết của hoạt hình Batman: The Killing Joke, hoặc cái chết của Heath Ledger sau bom tấn The Dark Knight.

from batman the killing joke illustrated by brian bolland and richard starkings

Tạo hình Joker trong The Killing Joke - một trong những xuất phẩm ám ảnh nhất về Joker, cũng là tựa phim mang lại nhiều cảm hứng cho Joker 2019.

Joker như một vai diễn bị nguyền rủa, thậm chí những diễn viên gạo cội từng thủ vai này cũng phải sợ hãi nhân vật mình từng hóa thân. Gã hề "hoàng tử tội phạm" là một cái tên quá lớn, một biểu tượng của nền văn hóa, đại diện cho sự hỗn mang bất định.

Tương tự, đến bây giờ kết cục của Joker 2019 cũng vô cùng khó đoán, bộ phim này sẽ đạt được thành công nào và dẫn đến những vấn đề gì? Không ai có thể đoán chắc được!

Theo: Tổng Hợp Screenrant
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.