• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Đánh giá sớm 'Joker' từ LHP Venice: Nghiệt ngã, ảm đạm và sẽ mãi mãi thay đổi dòng phim chuyển thể truyện tranh

Phim ảnh

Vai diễn Joker của Joaquin Phoenix được đánh giá là "kẻ tám lạng người nửa cân" với Joker của Heath Ledger. Đạo diễn Todd Phillips đã cho ra mắt một xuất phẩm điện ảnh xuất sắc về nhân vật phản diện mang tính biểu tượng gắn liền với Batman, nhưng trong một tựa phim không có Batman.

Phim được chiếu tại liên hoan phim Venice hồi tối Thứ 6 vừa rồi và hiện tại mọi người vẫn còn xôn xao vì nó. Đánh giá của các nhà phê bình có sự chênh lệch rất rõ ràng, theo kiểu "mixed review", một số người thoả mãn với phim trong khi một số lại chưa hài lòng. Không thiếu những ý kiến cho rằng Joker 2019 quá nghiệt ngã, toả sáng một cách đơn độc, không có cơ hội để liên kết và phát triển trong tương lai.

Thậm chí một số chuyên gia còn cho rằng Joker của Joaquin Phoenix có thể khơi gợi suy nghĩ tiêu cực cho khán giả. Tuy nhiên, mọi người đều phải công nhận rằng Joker của Todd Phillips là một trong những phim hay nhất năm 2019! Sau khi buổi chiếu ra mắt ở liên hoan phim Venice kết thúc, đám đông khán giả đã đứng lên vỗ tay trong 8 phút liền.

joker key art poster e1567280910906

Dưới đây là đánh giá sớm từ những cây bút của các chuyên trang điện ảnh uy tín.

David Rooney, phóng viên Hollywood Reporter nói:

Phim có những mối liên kết mật thiết với thế giới siêu anh hùng của DC, bạn sẽ cảm thấy những điều quen thuộc, nhưng lại không có sự xuất hiện của Batman. Phim có thể phù hợp với đa số khán giả, kể cả fan cứng hoặc những người không rành lắm về truyện tranh DC đi chăng nữa.

Cốt truyện được viết bởi Todd Phillips và Scott Silver đưa chúng ta đến với nước Mỹ của những thập niên về trước, bị chia rẽ sâu sắc vì khủng hoảng kinh tế, đạo đức của con người suy đồi.

Trong bối cảnh đó, Joaquin Phoenix toả sáng với màn trình diễn của một sự biến đổi đáng sợ, khi sự chuyển hoá nội tâm được biểu lộ ra bên ngoài, Arthur Fleck khoác lên mình nhân diện chú hề và trở thành Joker...

Owen Glieberman, biên tập viên Variety:

Diễn xuất của Joaquin Phoenix thật đáng kinh ngạc! Giảm cân một cách đáng sợ cho vai diễn, gầy gò đến mức lộ xương sườn và xương bả vai, gương mặt như bị thiêu rụi bởi những biểu cảm tiêu cực.

Lông mày đen với đôi gò má nông ảm đạm, cái miệng với nụ cười đến mang tai dẻo như cao su, như đang giễu cợt nhân tình thế thái. Phoenix kiểm soát tất cả những thứ đó một cách tài tình. Anh ta đã sống với nỗi buồn và sự tuyệt vọng của Arthur Fleck.

joker movie trailer gq 1

Phóng viên Germain Lussier từ IO9:

Joker 2019 là một câu chuyện lấy cảm hứng từ truyện tranh nhưng lại có rất ít chất truyện tranh trong đó, nó giống như một bức thư tình mang phong cách của thập niên 70 - 80 dành cho khán giả điện ảnh, hoàn toàn khác với màu sắc của phim Batman do Nolan hoặc Tim Burton thực hiện.

Phim đẹp đến nghiệt ngã, Todd Phillips đã tỏ ra thích thú khi mổ xẻ, biến đổi một nhân vật truyện tranh trở thành một con người thực sự và ông ấy đã thành công. Arthur Fleck của Joaquin Phoenix là một nhân vật có thể khiến bạn phải rùng mình, nhưng cũng có sự hấp dẫn gần như vô tận, và trên hết là anh ta rất đáng được thông cảm.

Biên tập viên Dan Casey, chuyên trang giải trí Nerdist:

Todd Phillips đã bất ngờ tạo ra một bộ phim lấy cảm hứng từ truyện tranh hay nhất trong thời gian gần đây, kể từ lúc phim Logan của James Mangold ra mắt năm 2017. Nhưng không thể đơn giản gọi Joker của Todd Phillips là phim chuyển thể từ truyện tranh, nói như vậy không công bằng cho lắm.

Câu chuyện của Todd Phillips có thể khiến bất cứ người nào trong chúng ta cũng tìm thấy được sự đồng cảm, vì chúng ta đều có lúc bị thiệt thòi trong một thế giới tàn nhẫn. Thậm chí, sau khi xem phim này mà bạn không nghĩ đến vấn đề khủng hoảng nhân đạo toàn cầu thì rõ ràng bạn là người xấu xa.

image 51 0

Peter Hammond, đại diện trang Deadline:

Joaquin Phoenix toả sáng, diễn xuất nguy hiểm đến mức khán giả cảm thấy bị đe doạ, thật vô cùng độc đáo, anh ta đang khắc tên mình lên tượng vàng Oscar kể từ giờ phút nhận vai này. Tôi không hề nói ngoa, phim có màu sắc hoàn toàn khác với tất cả những phim DC từng ra mắt, khi đã xem bạn sẽ khó có thể rời khỏi nó.

Lưu ý là dàn diễn viên phụ cũng cực tốt, nhất là Robert De Niro và Frances Conroy (vai mẹ của Arthur Fleck). Cẩn thận, phim có thể khiến đầu óc bạn quay cuồng và suy nghĩ cực đoan. Hơn hết, với một đất nước mà mỗi tuần đều có chết người hàng loạt vì xả súng (như Hoa Kỳ) thì Joker là một phim phải xem!

Jim Vejvoda, nhà phê bình của IGN:

Chìa khoá cho thành công của phim là tầm nhìn và sự sắc bén của Todd Phillips, cùng diễn ấn tượng không thể xoá nhoà của Joaquin Phoenix. Tiếng cười bi thương mất kiểm soát, gương mặt nhăn nheo và khắc khổ đến mức sâu sắc của anh ấy sẽ khiến bạn không thể quên được. Phải thú thật là tôi thích khi anh ta vứt bỏ cái kén Arthur Fleck, lột xác thành Joker.

Robert De Niro, Zazie Beetz và Frances cũng có những diễn xuất đáng giá ở đây, tuy nhiên cả bộ phim này là màn diễn tuyệt luân của Phoenix!

joker trailer image 1

Mark Hughes, tuần báo Forbes:

Joaquin Phoenix mang đến một màn trình diễn mạnh mẽ, lạnh lùng và tuyệt đẹp về chiều sâu cảm xúc lẫn biểu hiện thể chất. Thật khó để có nhận xét Joker của Joaquin Phoenix mà không nhắc tới vai diễn trước đó của Heath Ledger.

Công bằng mà nói, mọi người sẽ phải choáng váng hơn vì diễn xuất của Phoenix, hãy cẩn thận, anh ta đã làm được điều không tưởng, không ai nghĩ là sẽ đến mức như vậy. Vai diễn của Phoenix có khả năng vượt qua người đồng nghiệp trong Kỵ Sĩ Bóng Đêm của Nolan!

David Ehrlich, biên tập viên kỳ cựu của IndieWire:

Joker 2019 không có nhiều hành động, không có siêu anh hùng quần thun áo bó, không có hiệu ứng hình ảnh hoành tráng, thế nhưng nó thực sự nghiệt ngã và nghiêm trọng giống như cách mà các fanboy DC nghĩ rằng họ có thể chết đi nếu được xem bản Snyder's Cut của Justice League vậy!

Phim tái hiện một tương lai nghiệt ngã nhất của nhân loại, khi bọn tù nhân điên loạn nổi dậy và chiếm lấy những viện tâm thần. Đây cũng là một ví dụ rằng việc làm phim cho một nhân vật mang tính biểu tượng với kinh phí thấp nhưng lại có thể mang đi tranh giải Oscar, vai Joker của Joaquin Phoenix thậm chí có thể trở thành tài sản trí tuệ phổ biến của nhân loại đấy.

Sau Joker của Joaquin Phoenix, phim siêu anh hùng có thể sẽ bị thay đổi mãi mãi!

joker movie main

Brandon Davis từ trang Comicbook.com:

Với màn trình diễn đến mức loạn trí của Joaquin Phoenix, rõ ràng Todd Phillips không làm phim này để kiếm về tiếng cười cho mình. Khắc hoạ một Arthur Fleck bị bỏ rơi, tổn thương tâm lý, hoàn toàn khác với những gì mà fan truyện tranh DC từng được biết.

Điều tôi tiếc là phim này rất khép kín, nó không tạo ra bất cứ kẻ hỡ nào để mang lại cơ hội phát triển những phần tiếp theo, hoặc spin-off trong tương lai. Một điều đáng tiếc cho sự khởi đầu của một nhân vật hấp dẫn.

Terri White, Tạp chí Empire:

Todd Phillips nói rằng sự tin tưởng và kỳ vọng của anh ta đã được đền đáp, vì Joaquin Phoenix quá ấn tượng. Gầy gò, ốm đói vật vờ trong bóng đêm, diễn xuất của anh dường như vượt qua Heath Ledger và Jack Nicholson, một Joker mà chúng tôi chưa từng được thấy.

Trong nhiều khía cạnh, đó không hẳn là Joker, đó là một tạo tác riêng của Arthur Fleck.

joker photo 1

Jordan Farley, Total Film:

Joker của Joaquin Phoenix không doạ người bằng bút chì, cũng không khiến cho cư dân Gotham quỳ xuống bằng bong bóng chứa khí gây cười. Vai diễn này có sức nặng không thua kém những người tiền nhiệm, Phoenix được phát huy một cách thoải mái hơn vì không phải lệ thuộc vào một vũ trụ phim nào.

Trong hoàn cảnh một số phim trước của DCEU không được thành công như mong đợi thì Joker của Todd Phillips chính là một sự chuyển hướng khôn ngoan từ phía nhà sản xuất, tạo nên một điểm nhất triệt để về chất lượng.

Jessica Kiang từ trang The Playlist:

Joker 2019 hơi lệ thuộc không cần thiết vào những phim mà nó chịu sức ảnh hưởng, ví dụ như cách mà Beetz tạo ra cử chỉ bắn súng bằng ngón tay tương tự như trong Taxi Driver của Martin Scorsese, những bài hát xưa cũ được sử dụng khá dễ đoán khiến cho sự tài tình của nhà soạn nhạc Hildur Guðnadóttir cũng không thực sự nắm bắt được cách làm này, phong cách nghệ thuật nói chung chịu quá nhiều sự ảnh hưởng từ phim của Martin Scorsese.

Tất cả những điều đó dường như khiến phim làm đạt được kết quả phi thường một cách quá dễ dàng. Trên thực tế, nó không thực sự là độc đáo khi diễn tả vai diễn của kẻ tâm thần Arthur Fleck như thế này.

image 51 0 1

Rõ ràng Joker của Joaquin Phoenix đã dẫn đến một số bất đồng trong giới phê bình, chủ yếu là nó quá khác với kỳ vọng của họ, phim hay nhưng sự tiêu cực ẩn chứa trong diễn xuất ám ảnh của Joaquin Phoenix là điều không phải ai cũng có thể ngay lập tức chấp nhận được.

Chưa kể, đúng là phim chịu ảnh hưởng rất lớn từ phong cách của đạo diễn Martin Scorsese. Không ai có thể phủ định Scorsese là một trong những đạo diễn vĩ đại nhất hiện nay, tuy nhiên phim của ông luôn kén người xem, thường là châm biếm, trào phúng đến mức "xấc xược", dễ khiến khán giả thông thường cảm thấy khó chịu.

Có thể khẳng định, mặc dù là một tuyệt tác hiếm có, nhưng chưa chắc Joker của Joaquin Phoenix có thể làm hài lòng đa số fan truyện tranh DC chứ đừng nói đến người xem phổ thông. Tốt nhất, hãy tìm hiểu thật kỹ và chuẩn bị tâm lý trước khi ra rạp, vì bạn hoàn toàn không đoán trước được những gì sẽ diễn ra.

Theo: Tổng Hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.