• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cha Mẹ Thay Đổi: Bị 'kỉ luật thép' suốt 11 năm, cô bé uất ức đến mức có ý nghĩ trả thù mẹ và dòng họ

Cuộc sống

Cha Mẹ Thay Đổi là loạt phim tài liệu nằm trong dự án "Thay đổi" do VTV7 sản xuất trong 3 năm vừa qua như: Thầy Cô Chúng Ta Đã Thay Đổi, Hiệu Trưởng Thay Đổi… Cha Mẹ Thay Đổi bao gồm 5 tập phim thể hiện hình ảnh chân thực về mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái trong gia đình, qua đó mang đến những bài học, kinh nghiệm giúp rất nhiều bố mẹ khác mang lại hạnh phúc thật sự cho con.

Trailer của chương trình Cha Mẹ Thay Đổi.

Nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước, mỗi tập phim của Cha Mẹ Thay Đổi sẽ mở ra từng khía cạnh gia đình khác nhau, cùng với đó là cách hoá giải những sai lầm tong cách nuôi dạy con, ươm mầm hạnh phúc trở lại.

Tập 1 của serie Cha Mẹ Thay Đổi mang tên "Âm Thanh Của Những Bản Nhạc Buồn" đã phát sóng vào ngày 17/12/2019, mang đến câu chuyện về gia đình chị Trang cùng với 2 con gái là Nhím (21 tuổi) và Cún (11 tuổi). Chị Trang là giảng viên âm nhạc, quan điểm nuôi dạy con cái của chị là nghiêm khắc và cầu toàn. Chị mong muốn cả 2 con đều đàn tốt, học giỏi, chăm chỉ làm việc nhà, đôi khi những mong muốn này được thể hiện theo cách rất tiêu cực như ép buộc, la mắng, đánh đòn các con.

Cún vừa đàn vừa khóc vì bị mẹ gây áp lực.
Điều này khiến em không sống hạnh phúc trong chính nhà mình.

Trong suốt thời gian dài như vậy, Nhím và Cún đã chịu nhiều áp lực từ mẹ. Nhím thì trở nên trầm lặng hơn, gương mặt em luôn lạnh lùng, vô cảm, còn Cún thì có phần phản kháng lại mẹ, cô bé khóc mỗi khi mẹ bắt em học đàn. Cún tiết lộ từng muốn "trả thù cả dòng họ" để cha mẹ bẽ mặt.

Chị Trang tham gia chương trình Cha Mẹ Thay Đổi để tìm ra giải pháp hoá giải sự căng thẳng giữa mình và các con. Các cố vấn tham gia bao gồm Giáo sư Peck Cho từ Đại học Hàn Quốc, Giáo sư Choi Sung Aie, chủ tịch Hiệp hội Emotion Coaching Hàn Quốc, PGS. TS. Trần Thị Lệ Thu, PGS. TS. Lê Văn Hảo, họ là những người trực tiếp tìm ra vấn đề và giảng dạy cho các phụ huynh cách để xử lý khi gia đình không hạnh phúc.

Qua những buổi học tâm lý, chị Trang dần dần hiểu ra vấn đề vì sự tổn thương trong tinh thần mỗi người cũng sẽ trở thành vết thương khó lành, Giáo sư Peck Cho khẳng định tổn thương tinh thần cũng đau đớn như bỏng cấp độ 3. Khi con cái bỏng cấp độ 3, bạn có bắt chúng phải đứng dậy học bài hay nói với chúng rằng "chẳng có vấn đề gì đâu, tiếp tục học đi" không? Dù xã hội phát triển đến đâu thì bố mẹ vẫn thường xuyên không hiểu được cảm nhận của trẻ, dẫn đến gây ra những mất mát trong tinh thần, khó lòng vượt qua.

Sau những bài học này, chị Trang bắt đầu thay đổi, chị không bắt Cún tập đàn trong căng thẳng nữa mà dành thời gian để con tự do hơn, thậm chí cả nhà còn làm hợp đồng không được cáu gắt khi trò chuyện.

Tuy nhiên sự nhân nhượng của chị Trang càng khiến Cún phản kháng nhiều hơn. Trong buổi sinh nhật lần thứ 40, chị và các con quyết định nói chuyện cùng nhau, qua cuộc trò chuyện này, chị Trang và các chuyên gia nhận ra Cún không tin tưởng mẹ.

Cún vừa khóc vừa bày tỏ những gì mình suy nghĩ.

Trong lời nói, cô bé nhấn mạnh rằng "Mẹ chỉ nghe nhưng không phải lắng nghe" hay "con thích chân lý hơn là bình tĩnh". Các chuyên gia nhận ra rằng Cún biết mẹ thay đổi chỉ là bề ngoài, không phải thật sự hiểu được vấn đề của em ấy nên Cún càng gắt gỏng hơn trước.

Sau khi nhận ra vấn đề mấu chốt, các chuyên gia đã giúp chị Trang hiểu được để tái tạo lại hạnh phúc gia đình, chị hãy tập cảm nhận cảm xúc của con, thay vì chỉ quan tâm đến suy nghĩ của chúng và bố mẹ. Sự kết nối và hỗ trợ cảm xúc thật tốt giữa bố mẹ và con cái sẽ hình thành mối quan hệ bền vững và hạnh phúc hơn. Bạn thấu hiểu thì mới có thể thông cảm và tìm ra điều tốt nhất cho chúng.

Cuộc sống thành công và hạnh phúc thực sự được tạo ra bởi mối quan hệ giữa con người với con người.

Giáo sư Peck Cho

Chị Trang sau đó đã bắt đầu để ý đến cảm xúc của Cún hơn và hai mẹ con đã hoá giải được các hiểu lầm. Sai vài tháng, tình cảm mẹ con giữa chị Trang và Cún đã cải thiện đáng kể, Cún ôm mẹ hàng ngày và em ấy cũng cười nói nhiều hơn.

Chuyện Cún đã xong nhưng Nhím vẫn chưa thể tha thứ cho mẹ, Nhím đã có rất nhiều năm chịu áp lực từ mẹ. Bây giờ cô gái trẻ sống trầm lặng, trái tim đóng băng và không muốn trò chuyện với mẹ. Được Tiến sĩ Trần Thị Lệ Thu mời đến gặp mặt và xem lại các chia sẻ của mẹ Trang, cả 2 cô con gái đều cảm động đến rơi nước mắt, đặc biệt là Nhím khi em ấy đọc được lá thư mà mẹ viết cho mình.

Tập phim đầu tiên khép lại với cảnh mẹ Trang và Nhím ôm nhau khóc nức nở khi cả hai tìm lại được cảm giác mẹ con từng đánh mất quá lâu.

Tập 1 cũng nhận được nhiều sự quan tâm và bình luận của khán giả. Bố mẹ không hiểu con là chuyện muôn thuở ở bất cứ quốc gia nào, mong rằng chương trình sẽ giúp bố mẹ trẻ nhận ra rằng dạy con không chỉ có nghiêm khắc, la mắng mà là sự kết nối cảm xúc giữa người và người.

Đó là cách khi cha mẹ thay đổi, con cái cũng sẽ thay đổi. Nếu bạn thay đổi tích cực, mở rộng tấm lòng hơn, biết quan tâm, chia sẻ, bạn sẽ giúp con cái cảm nhận được hạnh phúc. Ngược lại, nếu thay đổi mỗi ngày một xấu đi, con cái cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.