• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Christiane F. - Từ thiếu nữ ngập trong tệ nạn đến biểu tượng của giới trẻ thập niên 70

Cuộc sống

Christiane F., tên thật là Christiane Vera Felscherinow, sinh ngày 20 tháng 5 năm 1962 trong một gia đình nghèo ở Hamburg, Đức. Khi cô lên 6, gia đình cô chuyển tới Tây Berlin. Tại đây, nhà cô định cư ở Gropiusstadt, một khu đầy rẫy tệ nạn xã hội và các băng đảng đường phố. Hai phụ huynh của Christiane cũng không quá quan tâm đến chuyện này khi người bố ngày nào cũng chìm đắm trong men rượu, còn người mẹ thì tìm kiếm niềm vui bằng những mối quan hệ ngoài luồng.

Nói về tuổi thơ của mình, Christiane chia sẻ: "Tôi đã bị cha mẹ bỏ rơi. Bố tôi là một con sâu rượu và đã bạo hành chị em tôi. Ông ta cũng hay nổi nóng và mẹ tôi thì chả làm gì cả. Bà dành hết sự chú ý cho người đàn ông khác và chăm sóc nhan sắc. Tôi rất cô đơn khi còn là một đứa trẻ. Tôi chỉ muốn được thuộc về nơi nào đó. Tôi đã phải vật lộn với cả thế giới này."

Năm lên 12 tuổi, cô đã bắt đầu hút cần sa với những đứa trẻ lớn tuổi ở một câu lạc bộ. Dần dần, họ bắt đầu dùng những loại thuốc nặng đô hơn như LSD, thuốc kích thích và cuối cùng là heroine. Khi bước sang tuổi 14, cô gái trẻ đã bắt đầu nghiện heroine và kiếm sống bằng nghề mại dâm tại ga tàu hỏa lớn nhất Tây Berlin hồi đó, Bahnhof Zoo. Kiếm được bao nhiêu tiền, Christiane lại đốt hết vào heroine và cô bắt đầu trở thành một phần của cộng đồng những cô gái làng chơi bán mình để chơi thuốc.

Cuộc đời của Christiane có lẽ cứ nằm trong cái vòng luẩn quẩn bán thân - mua ma túy nếu như cô không gặp hai phóng viên Kai Hermann và Horst Rieck đến từ tạp chí Stern. Lúc này, họ đang muốn làm một phóng sự về hiện trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy ở Berlin, nhưng lại gặp khó khăn trong việc tìm người sẵn sàng thực hiện. Khi ấy, hai người đã gặp Felscherinow và cô đồng ý thực hiện một cuộc phỏng vấn kéo dài hai tiếng với họ.

Từ hai tiếng, cuộc nói chuyện giữa ba người dần kéo dài thành hai tháng, khi Felscherinow đã cung cấp cho họ một cái nhìn toàn cảnh nhất về cuộc sống của cô cũng như những con nghiện tuổi teen khác tại Tây Berlin những năm 70. Những buổi nói chuyện này sau đó đã xuất bản thành một series nhiều phần trên tờ Stern. Năm 1979, nó được chuyển thể cuốn sách mang tên Wir Kinder vom Bahnhof Zoo (Chúng tôi là những đứa trẻ đến từ Bahnhof Zoo), kể về cuộc đời của Christiane từ năm 12 đến 15 tuổi, cũng như là những người bạn nghiện của cô.

Không lâu sau khi ra mắt, cuốn sách đã gây bão trên khắp nước Đức nhờ sự chân thực đến ám ảnh. Năm 1981, nó được mang lên màn ảnh rộng với cái tên "Christiane F" và có sự góp mặt của nữ diễn viên 13 tuổi Natja Brunckhorst lẫn cái tên đình đám nhất thế giới bấy giờ - ca sĩ David Bowie trong vai trò diễn viên lẫn người soạn nhạc. Nhờ sức ảnh hưởng của Bowie, bộ phim nhanh chóng phổ biến khắp thế giới và trở thành phim cult kinh điển (loại phim có một lượng khán giả lớn và trung thành) trong làng nghệ thuật thứ bảy.

Ngôi sao David Bowie trong phim

Christiane F. cũng góp phần nâng cao nhận thức cho khán giả Châu Âu về nạn sử dụng ma túy trong giới trẻ. Hình ảnh những cô cậu thanh niên nôn mửa, sụt cân, gầy gò, ốm yếu và phải đi bán thân để có chút tiền nhằm thỏa mãn cơn nghiện đã làm cho không ít người phải ám ảnh và khiến cho họ nhận ra rằng: nghiện ngập vốn không nghệ thuật như trong các bài hát hay phim ảnh. Nó là một vấn đề thực sự đáng báo động và cần phải được xem xét một cách nghiêm túc.

Một cảnh ở trong phim "Christiane F."

Sau thành công của bộ phim, Christiane đột nhiên trở thành siêu sao ở cả Đức lẫn Châu Âu. Các cô gái trẻ bắt đầu ăn mặc giống cô và thường xuyên lui tới Bahnhof Zoo. Nơi này cũng bất đắc dĩ thành một địa điểm du lịch có tiếng. Mọi người đều muốn gặp cô, nhìn cô, nói chuyện với cô. Khi quảng bá bộ phim ở Mỹ, nhà sản xuất phim là Bernd Eichinger còn mang cô đi cùng thay vì nữ diễn viên Natja Brunkhorst do bố cô này không cho phép. Ở tuổi 19, Christiane đã được gặp rất nhiều người nổi tiếng, trong đó có Rodney Bingenheimer - DJ đã lăng xê cho những ban nhạc đình đám như Blondie và The Ramones.

Trong khoảng đầu những năm 80, cô gái trẻ sống ở Zurich và được tiếp xúc với nhiều tên tuổi lớn trong làng văn học Châu Âu như Friedrich Dürrenmatt, Patricia Highsmith và Patrick Süskind. Không chỉ có vậy, cô còn cùng với bạn trai mình là guitarist Alexander Hacke đến từ nhóm Einstürzende Neubauten thực hiện nhiều sản phẩm âm nhạc khác nhau và cũng nhận được những phản hồi tích cực.

Thế nhưng, Christiane lại không tỏ ra vui vẻ trước sự nổi tiếng bất thình lình của mình. Trong cuộc phỏng vấn với Vice vào năm 2013, cô chia sẻ rằng mọi người muốn gặp cô chỉ để hỏi những câu như "Liệu cô ta có sống được không? Sao cô ta vẫn chưa chết? Con bé đó còn bị nghiện không?" Không ai có hứng thú với việc trở thành bạn của cô cả và điều duy nhất mà họ quan tâm chỉ có Christiane là một con nghiện và cô ta nổi tiếng mà thôi. Chính điều này đã khiến cô cảm thấy hối hận vì quyết định thực hiện buổi phỏng vấn trên và dần lui về hậu trường.

Christiane F. ở tuổi xế chiều

Nhiều năm sau khi bộ phim được ra mắt, Christiane không còn là biểu tượng của giới trẻ một thời nữa mà chỉ là một người mẹ bình thường sống ở Teltow, Đức cùng với con trai mình. Năm 2013, ở tuổi 51, cô thú nhận rằng mình vẫn sử dụng chất kích thích. Tuy nhiên, biểu tượng giới trẻ một thời cũng không hề có ý định dừng việc đó lại và tỏ ra hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình. Người phụ nữ một con chia sẻ: "Tôi sẽ chết sớm thôi, tôi biết điều đó mà. Nhưng tôi chưa từng bỏ lỡ thứ gì trong đời. Tôi hoàn toàn ổn. Tôi không hề khuyến khích các bạn theo đuổi lối sống này bởi nó không phải cách tốt nhất để sống. Nhưng đây là cuộc đời tôi."

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.