• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Chủ tịch Korean Air bị tố lắp đặt các thiết bị cách âm trong văn phòng để trốn tránh sai phạm

Cuộc sống

Từ 12/4 - 23/4, hàng loạt bê bối cả cũ lẫn mới của gia đình Korean Air lần lượt bị vạch trần. Dù chủ tịch Cho Yang Ho, người đừng đầu Hanjin Group và 5 công ty con bao gồm Korean Air đã lên tiếng xin lỗi nhưng những người nắm quyền kiểm soát hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc vẫn bị chỉ trích nặng nề.

chu tich korean air nguoiduatin

Ông Cho Yang Ho xin lỗi nhân viên Korean Air và công chúng vì loạt bê bối mà 2 ái nữ Cho Hyun Ah và Cho Hyun Min gây ra.

Trong bối cảnh dư luận phẫn nộ, hàng loạt cơ quan điều tra nước này đã bắt đầu vào cuộc điều tra sát sao những hành vi sai trái của nội bộ Korean Air.

Điều tra toàn diện Korean Air, chủ tịch Cho Yang Ho cũng dính "phốt"

Hôm 23/4, The Korea Herald đưa tin, Cục Hải quan Hàn Quốc (KCS) đã đột kích vào trụ sở chính cùng các văn phòng chi nhánh của Korean Air ở Seoul nhằm điều tra về hành vi buôn lậu xa xỉ phẩm của các thành viên trong gia đình Chủ tịch Cho Yang Ho.

Theo đó, các hàng hoá như túi hiệu, thực phẩm,.. được cải trang thành các thiết bị vật tư văn phòng rồi tuồn qua băng chuyền dưới sự theo dõi của các nhân viên Korean Air - những người hành động theo lệnh của cấp trên - mà không thông qua khai báo hải quan.

20180423000992 0

Cảnh sát xuất hiện trước trụ sở Korean Air.

Phó Giám đốc Ryoo Ha Sun của KCS cho hay, 20 quan chức hải quan đã thu giữ nhiều ổ cứng máy tính cùng các tài liệu liên quan để làm bằng chứng cho các cáo buộc sai phạm từ Korean Air. Một khi danh sách các mặt hàng trốn thuế được liệt kê đầy đủ, cơ quan thực thi pháp luật triệu tập các đối tượng liên quan đến điều tra.

Hôm 22/4, khi chủ tịch Cho Yang Ho xin lỗi công chúng về scandal của 2 con gái và tuyên bố miễn nhiệm chức vụ của 2 người này, phía KCS đồng thời đưa ra thông báo về việc xem xét chi tiết thẻ tín dụng của toàn thể gia đình bao gồm ông Cho Yang Ho, vợ Lee Myung Hee và 3 người con Cho Hyun Ah, Cho Won Tae, Cho Hyun Min.

20180423000990 0

Hồ sơ tài liệu liên quan đến bê bối được thu giữ.

Đáng chú ý, chỉ vài giờ trước khi Cho Yang Ho mở cuộc họp báo, giới truyền thông Hàn Quốc tiết lộ rằng ông đã lắp đặt các thiết bị cách âm trong văn phòng của mình. Nguồn tin cho hay văn phòng của Cho Yang Ho đã được cải tạo từ ngày 20 đến ngày 21, bổ sung thêm các phương tiện được cách âm với mục đích ngăn chặn các hành vi sai trái bị tiết lộ ra ngoài.

Tuy nhiên, đại diện phát ngôn của Korean Air bác bỏ nguồn tin, khẳng định văn phòng thực sự được cải tạo, nhưng chỉ sửa chữa các vết nứt trên cửa và không hề lắp đặt thiết bị cách âm.

korean air1

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi báo chí tiếp tục phanh phui bà Lee Myung Hee, phu nhân chủ tịch Cho, người đang giữ vị trí giám đốc Quỹ Ilwoo, đang bị điều tra về hành vi bạo lực thể xác lẫn lời nói với công nhân năm 2013.

Sau scandal hành hung người già trên phố của con trai Cho Won Tae năm 2005, bà Lee là thành viên tiếp theo dính bê bối tương tự.

Sáng ngày 24/4, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) xác nhận với Yonhap News về việc chính thức vào cuộc điều tra bê bối của Korean Air. Cụ thể, KFTC đã gửi 6 điều tra viên đến đội bán hàng miễn thuế trên máy bay Korean Air để tiến hành khảo sát thực địa, tìm hiểu về doanh số bán hàng miễn thuế hiện tại và các dịch vụ quảng cáo Internet miễn thuế trên máy bay trước đây của hãng này.

Như vậy, hàng loạt sai phạm từ quá khứ đến hiện tại của gia đình nổi tiếng Hàn Quốc này lần lượt bị bóc trần.

Giá trị thương hiệu Korean Air sụt giảm

Chiều 23/4, giá cổ phiếu của Korean Air giữ mức 2,7%, giảm khoảng 5% kể từ ngày 12/4 khi scandal Cho Hyun Min hất nước vào mặt nhân viên bùng lên.

Một số nhà phân tích cho rằng rủi ro từ nội bộ của Korean Air không tác động quá nhiều đến giá cổ phiếu của hãng hàng không này, vì công ty thực hiện rất tốt việc vận chuyển hàng hoá trên máy bay và nhu cầu du lịch ngoại quốc của khách hàng tăng mạnh. Công ty cũng có kế hoạch mở rộng các tuyến châu Á - Thái Bình Dương trong một liên doanh với Delta Airlines vào cuối năm nay.

20180423000989 0

Tuy nhiên, trang Yonhaps đưa tin sáng 24/4, giá trị thương hiệu của Korean Air đã giảm mạnh. Mặc dù có vị trị trên thương trường nhưng Korean Air có thể bị chi phối bởi đối thủ trong ngành, cụ thể là Asiana Airlines.

Theo đánh giá của Brandstock, Korean Air chưa bao giờ đánh mất vị trí số 1 trong ngành hàng không, ngoại trừ năm 2015, khi scandal "hạt mắc ca" của Choi Hyun Ah nổ ra. Đến tháng 4/2016, hãng này mới giành lại thứ hạng đầu tiên từ Asiana Airlines.

asiana airlines and korean air airbus a380s on finals at seoul incheon

Hiện tại, bê bối từ nội bộ Korean Air diễn ra lần nữa đã giúp giá trị thương hiệu của Asiana tăng 16,3%, tức tăng từ hạng 36 lên 28 trong khi Korean Air rớt từ vị trí thứ 10 xuống 12 chỉ trong 1 tuần. Đại diện Brandstock chia sẻ: "Giá trị thương hiệu giảm trong phút chốc nhưng cơ hội phục hồi rất khó. Tình hình khó khăn sẽ kéo dài một thời gian với Korean Air".

Phía Brandstock Top Index cũng xem xét giá cổ phiếu và kết quả khảo sát định kỳ của người tiêu dùng, cho thấy người tiêu dùng có thể đặt vé Asiana cao hơn Korean Air.

23204825

Ở một diễn biến khác, Bruce Lee - người sáng lập và chủ tịch của Zebra Investment ở Seoul - kêu gọi các bên liên quan như cổ đông National Pension Service (NPS) tăng cường tiếng nói của họ để chủ tịch Cho Yang Ho và gia đình của ông cần được điều tra kĩ hơn.

"Korean Air có thể chỉ bị ảnh hưởng hạn chế vì vị trí độc quyền của nó trong thị trường hàng không nội địa. Đây là vấn đề điển hình trong cầu trúc quản trị giới Chaebol. Nhưng nếu gia đình này bị kết tối vi phạm luật pháp, các cổ đông lớn như NPS nên đẩy mạnh và tăng cường quản lý kiểm tra".

NPS hiện nắm giữ 12,6% trong khi các nhà đầu tư nước ngoài nắm 17% cổ phần trong Korean Air. Sau đây là toàn cảnh scandal gia tộc Korean Air:

Năm 2005: Cho Won Tae dính scandal tấn công người già trên phố vì người này cho rằng anh lái xe thiếu an toàn.

Năm 2014: Cho Hyun Ah dính scandal lạm quyền, ép buộc chuyến bay Korean Air đã cất cánh quay về nơi xuất phát để đuổi tiếp viên trưởng vì người này phục vụ sai món hạt mắc ca theo quy định.

Ngày 12/4/2018: Cho Hyun Min bị công đoàn Korean Air cáo buộc hất nước vào mặt nhân viên vì không hài lòng với câu trả lời của người này trong cuộc họp kinh doanh.

Ngày 18/4/2018: Cho Hyun Ah bị cáo buộc trốn thuế hải quan, buôn lậu xa xỉ phẩm.

Ngày 22/4/2018: Cho Yang Ho bị nghi ngờ làm phòng cách âm ngăn chặn hành vi lạm dụng bắt nạt cấp dưới bị tiết lộ ra ngoài.

Ngày 23/4/2018: Lee Myung Hee bị cáo buộc về hành vi bạo lực thể xác lẫn lời nói với công nhân viên. (Scandal diễn ra từ năm 2013)

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.