• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

'Cuộc Đua Kỳ Thú' gây tranh cãi lớn khi trói, vẽ sơn lên động vật và còn phát sóng trên truyền hình

Cuộc sống

The Amazing Race Vietnam: Cuộc đua kỳ thú là một trong những chương trình thực tế rất thành công ở Việt Nam. Chương trình bắt đầu phát sóng tập đầu tiên vào tháng 5/2012 đến tháng 6/2016, sau 3 năm gián đoạn thì tháng 7/2019, Cuộc Đua Kỳ Thú chính thức quay trở lại trên sóng truyền hình.

Chương trình năm nay được truyền thông và khán giả dành nhiều sự chú ý nhờ có các gương mặt nổi tiếng như Hoa hậu Việt Nam Đỗ Mỹ Linh, Hoa hậu H'Hen Niê, S.T Sơn Thạch, Hoa hậu Kỳ Duyên và một số cái tên nổi tiếng khác.

lost bird nguoc dai dong vat trong cuoc dua ky thu 24

Tuy nhiên, thay vì nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả, tập đầu tiên của Cuộc Đua Kỳ Thú vấp phải rất nhiều vấn đề từ nội dung các thử thách, ứng xử của các đội chơi đến hậu kỳ sơ sài không như những mùa đầu tiên.

Bỏ qua một số lời nhận xét tiêu cực từ phía khán giả như nhịp chương trình thiếu kịch tính, thời lượng quá ngắn, thử thách nhàm chán hay dàn khách mời nổi tiếng nhưng còn hiền, thì một số cư dân mạng hiện đang chỉ trích một thử thách trong tập 1 với hành vi ngược đãi động vật trên sóng truyền hình.

lost bird nguoc dai dong vat trong cuoc dua ky thu 21

Cụ thể, một bạn trẻ đã đưa ra ý kiến cá nhân lên nhóm thảo luận Lạc Vào Sở Thú về thử thách vẽ sơn lên lợn trong tập 1 của Cuộc Đua Kỳ Thú.

lost bird nguoc dai dong vat trong cuoc dua ky thu 8

Lợn bị lấy ra làm trò mua vui trong một thử thách ở tập 1.

lost bird nguoc dai dong vat trong cuoc dua ky thu 9

Những hình ảnh khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Trong chặng đua tại Hà Giang, các đội đua sẽ thực hiện nhiệm vụ tại huyện Đồng Văn, Mèo Vạc và băng qua đèo Mã Pí Lèng hiểm trở. Tại đây, các đội sẽ tìm đến làng văn hoá của tộc Mông ở xã Pả Vi để thực hiện thử thách trang trí cho chú lợn.

lost bird nguoc dai dong vat trong cuoc dua ky thu 3

Để thực hiện được thử thách này, các đội chơi phải thuần phục được chú lợn của mình. Để giữ chặt được lợn, mọi người phải giật, kéo dây cột, thậm chí là vật chú lợn nằm xuống đất để có thể dùng sơn vẽ lên da chúng. Vì hoảng sợ, nên tất cả lợn trong cảnh quay đều kêu la rất thảm thiết, không chỉ vậy, rất có thể sơn đã làm chúng khó chịu nên chẳng có con lợn nào chịu nằm yên.

Những hình ảnh phản cảm này xuất hiện trên sóng truyền hình khiến rất nhiều khán giả tức giận. Vì là một chương trình hút khách, có sự tham gia của người nổi tiếng và phát sóng rộng rãi, những hành vi không tốt với động vật có thể ảnh hưởng đến rất nhiều trẻ em xem chương trình.

lost bird nguoc dai dong vat trong cuoc dua ky thu 2

Đây cũng chính là vấn đề được "chủ thớt" và rất nhiều các bạn trẻ tranh luận sôi nổi.

21

Luận điểm của một số bạn đều đồng ý rằng sơn vẽ lên người động vật là hành vi ngược đãi chúng, sơn màu dính vào da, tóc người cũng khiến chúng ra rất khó chịu, vậy tại sao lại sơn vẽ lên da lợn một cách vui vẻ như thế. Bên cạnh đó, một số hành động khống chế lợn trong thử thách cũng khiến nhiều người cảm thấy phẫn nộ.

12

13

17

18

14

16

Bên cạnh những ý kiến tiêu cực thì một số cư dân mạng lại tranh cãi rằng đây chỉ là thử thách trong một chương trình thực tế và sẽ không có bất cứ tổn hại nào đối với những con lợn. Thậm chí, họ còn đưa ra luận điểm rằng ai cũng ăn thịt heo hàng ngày mà lại cảm thấy bức xúc chỉ vì chúng bị vẽ sơn lên người.

11

20

19

Những ý kiến tranh cãi này khiến chủ đề Cuộc Đua Kỳ Thú ngược đãi động vật trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Mặc dù chưa rõ loại sơn chương trình sử dụng để vẽ lên người các chú lợn là gì nhưng tính chất của thử thách là mua vui trên cơ thể động vật, cùng với một số cưỡng ép không mong muốn khi các đội chơi cố vật con lợn xuống đất để vẽ. Chỉ nhiêu đó hình ảnh thôi cũng đủ để cư dân mạng không hài lòng với tập 1 của Cuộc Đua Kỳ Thú năm nay.

Giả sử nếu dùng sơn Acrylic, một loại sơn rất phổ biến trong việc vẽ hay trang trí đồ vật , vậy Acrylic có gây hại cho động vật không?

Câu trả lời là có, không chỉ là động vật, kể cả khi con người tiếp xúc với sơn Acrylic cũng có một số ảnh hương sức khoẻ nhất định. Acrylic là loại sơn có chứa hoá chất độc hại như cadmium, coban, mangan, crom và chì. Acrylic sẽ gây ra các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng khi vô tình nuốt phải.

24

Sơn vẽ, nhuộm lông hay xăm cho động vật có phải là hành vi ngược đãi?

Nhuộm lông động vật có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm cho chúng. Thuốc nhuộm thường chỉ thích hợp cho người và nếu sử dụng trên da, lông động vật sẽ gây ra rất nhiều kích ứng da khiến chúng đau rát, khó chịu. Khi dùng thuốc nhuộm cho động vật, hoá chất sẽ thấm vào da, di chuyển vào trong cơ thể chúng. Điều này có thể dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến da động vật nhiễm độc gây ngứa, bỏng, nổi mẩn đỏ và một số vấn đề da liễu khác.

lost bird nguoc dai dong vat trong cuoc dua ky thu 5

Chưa hết, chó mèo có thể liếm thuốc nhuộm dẫn đến nhiễm độc nặng.

Da động vật rất mỏng manh, dù đó là chó, mèo hay lợn, bạn không nên sử dụng bất cứ loại hoá chất nào của người lên cơ thể chúng nếu chưa được các bác sĩ thú y cho phép.

lost bird nguoc dai dong vat trong cuoc dua ky thu 4

Nhuộm lông, xăm vẽ lên động vật sẽ khiến chúng vô cùng sợ hãi và mất tự chủ hành vi. Đây là điều mà bất cứ người chủ vật nuôi nào cũng nên xem xét trước khi muốn thực hiện thẩm mỹ cho thú cưng. Sự sợ hãi này có thể dễ dàng nhận thấy khi các chú lợn của Cuộc Đua Kỳ Thú bị mang ra sơn vẽ. Cuối cùng, chúng không phải là người và bạn sẽ không thể biết chắc rằng chúng hài lòng hay không hài lòng với những gì con người làm trên cơ thể chúng. Vì vậy, bất cứ hành vi mua vui hoặc thẩm mỹ nào có tác động trực tiếp lên cơ thể động vật, hãy suy nghĩ thận trọng.

lost bird nguoc dai dong vat trong cuoc dua ky thu 6

Mặc dù, xăm vẽ, nhuộm lông động vật không vi phạm pháp luật nhưng về mặt chuẩn mực nhân đạo, Hiệp hội phòng chống tàn ác động vật Hoa Kỳ (ASPCA) cho rằng các hành vi khiến động vật hoảng sợ và gây hại cho sức khoẻ của chúng đều được liệt kê là ngược đãi động vật.

Quyền động vật hay phúc lợi động vật khẳng định con người không được phép đối xử độc ác với chúng:

Dựa trên thông tin cập nhật trên Wikipedia, Phúc lợi động vật là một thuật ngữ nhắc đến việc đảm bảo bất cứ con vật nào cũng xứng đáng được ở trạng thái tốt về tinh thần và thể chất. Chúng phải được đối xử tốt, tránh bị đau đớn cho dù có bị sử dụng làm thực phẩm, thú cưng hay nuôi nhốt.

lost bird nguoc dai dong vat trong cuoc dua ky thu 7

Phúc lợi động vật là chuẩn mực đạo đức của con người đối với tất cả con vật. Chúng được đo bằng thái độ trong việc sử dụng động vật, bao gồm 5 tiêu chí:

Không bị đói khát
Không bị khó chịu cả về thể chất và tinh thần
Không bị đau đớn, thương tật, bệnh tật
Không bị sợ hãi và lo lắng
Tự do thể hiện các hành vi bản năng

Không nói quá khi thử thách trong chương trình Cuộc Đua Kỳ Thú đã phạm phải các chuẩn mực Phúc lợi động vật khi lợn bị cột chặt, lôi kéo, vẽ lên người và khiến chúng vô cùng hoảng sợ với những hoạt động giải trí như thế.

Bài đăng trên Lạc Vào Sở Thú, thu hơn 5.400 lượt tương tác, hơn 1.000 bình luận và 400 lượt chia sẻ, chứng minh đây là vấn đề được rất nhiều bạn trẻ yêu động vật quan tâm. Mặc dù vẫn là chủ đề gây tranh cãi dữ dội nhưng đa số ý kiến đều nghiêng về phía Cuộc Đua Kỳ Thú đã có thử thách mang tính chất ngược đãi động vật.

lost bird nguoc dai dong vat trong cuoc dua ky thu 1

Mong rằng trong những tập tiếp theo và kể cả những mùa tiếp theo, ban biên tập chương trình sẽ cẩn thận chọn chủ đề cho thử thách và tránh những hình ảnh không hay xuất hiện trên sóng truyền hình.

Bạn nghĩ thế nào về thử thách vẽ trang trí lên người lợn, đây có phải là hành vi ngược đãi động vật hay chỉ là một thử thách bình thường?

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.