• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Nam influencer 'ảo' đầu tiên tại Nhật Bản, tuy ảo nhưng lại 'thật' hơn cả người thật

Cuộc sống

Liam Nikuro là một "influencer" 21 tuổi người Mỹ gốc Nhật, anh sống một đời thượng lưu lúc thì ở Los Angeles khi thì về Nhật Bản, và dạo gần đây anh cũng dần dấn thân vào con đường âm nhạc.

liam nikuro influencer ao 3

Anh thường đăng trên Instagram và Twitter những việc như đổi màu tóc mới, làm cùng những nhà sản xuất âm nhạc từng đoạt giải Grammy, và anh không thích thời tiết lạnh. Những bài viết này nhận được rất nhiều bình luận bằng vô vàn thứ tiếng, một số khen anh đẹp trai, số khác bày tỏ tình yêu thương với anh.

Cũng có một số người đến giờ vẫn bỡ ngỡ, chưa thể tin rằng chàng Nikuro với hơn 11.000 lượt theo dõi này chỉ là một nhân vật ảo.

liam nikuro influencer ao 1

Nikuro, được quảng bá là influencer nam ảo đầu tiên tại Nhật Bản, là một trong số những nhân vật tiếng tăm tương tự vậy trên Instagram. Một influencer ảo khác cũng khá nổi tiếng là Lil Miquela (19 tuổi). Còn được biết dưới cái tên Miquela Sousa, cô nàng đã "debut" trên Instagram vào năm 2016. Đến nay cô có hơn 1.5 triệu lượt theo dõi và đã từng hợp tác cũng những thương hiệu đình đám như Prada và Calvin Klein.

lil miquela influencer ao

Nữ influencer ảo Lil Miquela từng làm việc với những nhãn hàng lừng danh như Prada và Calvin Klein.

Hirokuni Genie Miyaji, người tạo ra Nikuro và là nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc của công ty 1sec - chuyên "sản xuất và hoạch định nhân vật ảo", chia sẻ rằng:

Nikuro có thể là ảo, nhưng anh có một tính cách rất thật. Anh ta sẽ đề cập đến những vấn đề thật trong xã hội.

liam nikuro influencer ao 2

Nikuro thường đề cập đến những vấn đề bức bối trong xã hội, để mọi người quan tâm đến chúng nhiều hơn.

Từ khi ra mắt công chúng vào ngày 28/03, anh đã đăng một số bài viết bằng tiếng Anh và tiếng Nhật nhằm hướng sự chú ý của mọi người đến biến đổi khí hậu và các hoạt động chính trị trên thế giới. Bên cạnh đó là vài hình ảnh ám chỉ việc anh sẽ thực hiện một số dự án liên quan đến âm nhạc trong thời gian tới.

Nikuro viết trong một story trên Instagram gần đây:

Từ khi bắt đầu thời kỳ Lệnh Hòa (Reiwa), có vẻ như trên báo đài chỉ toàn những tin xấu như biểu tình tại Hồng Kông, căng thẳng chính trị giữa các nước, và động đất tại Niigata, Nhật Bản. Vậy nên trong hè này, tôi sẽ thông báo một số dự án mà có lẽ sẽ giúp biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn.

Cùng với những người "bạn" là ca sỹ nhạc pop như Post Malone, Skrillex, và Bruno Mars, Nikuro dự định sẽ phát hành nhạc trong mùa hè năm nay. Nhưng trước hết, anh cần có một giọng nói.

liam nikuro influencer ao 7

Nikuro làm việc cùng "The Stereotypes", nhà sản xuất âm nhạc cho Bruno Mars và đã từng đoạt giải Grammy.

Hiện tại thì Miyaji vẫn đang tìm kiếm một giọng nói có sức hút, và ông chia sẻ thêm rằng Nikuro sẽ nói tiếng Anh.

Nền văn hóa Á Đông đang dần khẳng định bản thân trên trường quốc tế, và kỳ Thế Vận Hội năm sau sẽ được tổ chức tại Nhật Bản. Trong 5 năm tới sẽ có một Hội chợ Quốc tế tại Osaka.

Sẽ rất thú vị nếu một "người" Nhật ảo được nhận giải Grammy trong khoảng thời gian đó. Chúng tôi đang cố gắng giành được giải thưởng này vào năm sau.

Cảm hứng tạo nên một nhân vật ảo của Miyaji bắt nguồn từ 2 năm trước, khi công nghệ AR và VR dần thịnh hành hơn và được sử dụng rộng rãi trong nhiều sản phẩm như Google Glass và trò chơi Pokemon Go.

liam nikuro influencer ao 11

Anh chàng điển trai trong những bộ cánh khi thì tối giản, lúc lại phá cách.

Khi Lil Miquela dần nổi tiếng hơn trên Instagram vào năm ngoái, Miyaji tự hỏi rằng liệu ông có thể đạt được thành công tương tự bằng một nhân vật nam hay không. Ông đã hình dung một thanh niên "với khuôn mặt như Justin Bieber, nhưng có nét châu Á."

Một nhóm gồm năm thành viên đang phụ trách việc duy trì hình tượng của Nikuro trên mạng xã hội: ba người phụ trách tạo dựng khuôn mặt của Nikuro bằng máy tính dựa trên một người mẫu, và Miyaji là "tiếng nói" của anh trong những bài viết và chú thích ảnh.

Khác với Hatsune Miku - chỉ là hình ảnh đại diện cho một chương trình tổng hợp giọng hát, Nikuro đích thị là một "người ảo", theo chia sẻ của Miyaji.

hatsune miku

Hatsune Miku biểu diễn trên sân khấu bằng công nghệ ảo ảnh hologram.

Điểm khác biệt nổi bật giữa nhân vật ảo và hình ảnh đại diện là những nhân vật này sẽ có một bối cảnh và câu chuyện cuộc đời riêng, cũng như thể hiện thái độ và hành vi nhất quán với tính cách, theo chia sẻ của nhà khoa học thần kinh hành vi Walter Greenleaf công tác tại Đại học Stanford.

Với 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu về VR, Greenleaf nhận thấy rằng sử dụng những môi trường ảo có thể hỗ trợ việc cải thiện sức khỏe cộng đồng, ví dụ như trong chữa trị hội chứng rối loạn stress sau sang chấn (PTSD), nghiện ngập, hoặc giúp đỡ người lớn tuổi bị suy giảm nhận thức.

Tuy nhiên ông cũng khuyến cáo rằng không nên cho trẻ em sử dụng những thiết bị VR quá nhiều, vì trẻ "khó phân biệt đâu là thật, đâu là ảo."

Khi xây dựng những nhân vật ảo, chúng ta phải thật thận trọng về vấn đề đạo đức, xã hội hóa, và hành vi... để tránh rao giảng những bài học mà ta không nên rao giảng.

liam nikuro influencer ao 5

Đầu tư vào influencer ảo có thể sẽ tốt hơn đầu tư vào người thật.

Miyaji chia sẻ, việc tạo nhân vật ảo từ độ họa máy tính đang ngày một thịnh hành hơn. Công ty 1sec của ông cũng đã nhận được yêu cầu tạo lập những influencer ảo cho một vài công ty nhằm phục vụ mảng marketing. Đầu tư quảng cáo vào influencer ảo có lẽ sẽ an toàn hơn cho các thương hiệu, vì những "người" này sẽ không phạm những sai lầm mà người thật thường phạm phải.

Người thật sẽ già đi, mắc bệnh, và đôi khi bị vướng vào những vụ xì-căng-đan, nhưng người ảo sẽ không gặp những vấn đề đó.

liam nikuro influencer ao 6

Cathy Hackl, người theo chủ nghĩa vị lai và là đồng tác giả của quyển An Introduction to VR and AR Marketing, Branding and Communications, cho rằng phần lớn thanh thiếu niên trong thời đại này sẽ dễ dàng chấp nhận những influencer ảo vì "họ trân trọng tính trung thực và mục đích rõ ràng."

Hackl chia sẻ thêm:

Có lẽ đây là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đã quá mệt mỏi với những chiến thuật marketing từ influencer ("marketing fatigue"). Những bài viết được tài trợ bởi các thương hiệu đôi khi sẽ lấy đi tính trung thực, và những người theo dõi sẽ cho rằng influencer chỉ nhận tiền để quảng cáo chứ không thực sự tin dùng sản phẩm.

Nếu người tiêu dùng thực sự nghĩ vậy thì tại sao không sử dụng một influencer ảo để quảng cáo? Trên một phương diện nào đó, có lẽ influencer ảo lại còn sống thật hơn cả người thật.

liam nikuro influencer ao 9

Vì là nhân vật ảo, Nikuro sẽ không dính vào những vụ bê bối như những người thật. Trên một phương diện nào đó thì có lẽ anh còn "thật" hơn cả họ.

Miyaji chia sẻ rằng ông sẽ cố gắng không để hiện tượng "marketing fatigue" này xảy ra trong quá trình xây dựng hình ảnh của Nikuro.

Nhiều influencer ngày nay thậm chí còn quảng cáo cho những sản phẩm mà họ không hề thích, chỉ vì họ nhận được một khoản tiền từ đó. Tôi không muốn Liam cũng làm vậy.

Miyaji mong rằng một ngày nào đó sẽ được mang Nikuro đến thế giới thật bằng công nghệ ảo ảnh hologram để anh tương tác với người hâm mộ. Tuy nhiên, các fan sẽ không "có cửa" cầu hôn anh chàng này như đợt một người đàn ông Nhật Bản tổ chức lễ cưới với Hatsune Miku vào năm ngoái.

"Liam là của mọi người" - Miyaji chia sẻ, và ông cũng không định tạo dựng một bạn đời ảo cho nhân vật này.

Theo: South China Morning Post, Instagram/@liam_nikuro
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.