• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Tiết kiệm tiền mua thuốc xịn để tổ chức lễ cưới, chàng trai qua đời ngay trước khi được trở thành chú rể

Cuộc sống

Josh Wilkerson là một thanh niên trẻ chỉ mới 27 tuổi, anh không may qua đời trong tình trạng hôn mê do tiểu đường vào tháng 6 vừa qua. Nguyên nhân chính là anh đã tự nguyện thay thuốc điều trị rẻ tiền hơn khiến bệnh tình ngày càng nghiêm trọng.

lost bird chet vi su dung thuoc tieu duong kem chat luong 1

Giống như rất nhiều người Mỹ khác, Josh không có đủ khả năng trả 140 đến 1.000 USD (3,2 triệu đến 23 triệu VNĐ) cho thuốc điều trị tiểu đường. Gần đây, anh còn đính hôn với Rose Walters, cô gái cũng mắc bệnh tiểu đường loại 1. Họ bắt đầu dùng các loại thuốc không kê đơn với giá chỉ khoảng 25 USD (hơn 570.000 VNĐ) vì mục đích tiết kiệm tiền.

Nhưng những dạng insulin kém chất lượng này không thể kiểm soát được lượng đường trong máu của Josh.

Khi lượng đường tăng cao, Josh đã hôn mê. Kết cục buồn cũng xảy ra, Josh không bao giờ tỉnh lại nữa, anh đã qua đời khi tuổi còn rất trẻ.

Những câu chuyện đau lòng như trường hợp của Josh đang thu hút rất nhiều sự quan tâm và trở thành chủ đề chính trong cuộc đua tranh cử Tổng thống tại Mỹ vào năm 2020 tới đây.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cho biết trong vòng hai cuộc tranh luận tổng thống của Đảng Dân chủ, ông đã đưa 15 bệnh nhân tiểu đường đến Canada để mua insulin với giá bằng 1/10 chi phí tại Mỹ.

lost bird chet vi su dung thuoc tieu duong kem chat luong 5

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Trump hứa sẽ giảm giá insulin và các loại thuốc thiết yếu khác. Ông tuyên bố sẽ cho phép người Mỹ nhập khẩu thuốc theo toa của Canada, mặc dù không nói rằng là khi nào hoặc như thế nào.

Thực trạng là mặc dù thuốc ở các nước láng giềng rất rẻ nhưng không phải ai cũng có đủ thời gian hoặc nghỉ làm để sang đó mua thuốc về uống.

Đó chính là lý do chính khiến các bệnh nhân tiểu đường loại 1 cắt giảm thuốc và mạo hiểm mạng sống của họ.

Josh là một trong 1,25 triệu người Mỹ phải sống chung với bệnh tiểu đường loại 1 di truyền.

Cơ thể Josh không thể xử lý glucose đúng cách, vì vậy anh cần tiêm insulin để giữ cho đường không đạt đến mức nguy hiểm.

lost bird chet vi su dung thuoc tieu duong kem chat luong 4

Khi anh 26 tuổi, insulin đã tiêu tốn của Josh khoảng 1.200 USD (gần 28 triệu VNĐ) mỗi tháng.

Hôn thê của anh hiện là một người vận chuyển thư và Josh chỉ kiếm được khoảng 16,5 USD mỗi giờ.

Cặp vợ chồng chưa cưới phải trả khoảng 2.400 USD (hơn 55 triệu VNĐ) mỗi tháng cho 2 đơn thuốc insulin và số tiền này vượt ngoài khả năng của họ, đặc biệt họ đang cố gắng tiết kiệm cho đám cưới.

Khi nghe về ReliOn, một dạng insulin rẻ hơn được bán không cần đơn tại Walmart, họ đã nghĩ rằng đó là một cách đơn giản để cắt giảm chi tiêu. Rose và Josh bắt đầu sử dụng thuốc không kê đơn vào tháng 1/2018. Mẹ của Josh còn cho biết con trai bà thậm chí hạn chế sử dụng ReliOn để tiết kiệm tối đa.

lost bird chet vi su dung thuoc tieu duong kem chat luong 6

ReliOn mặc dù là loại thuốc tiềm năng nhưng nó hoàn toàn khác với các thuốc insulin được bệnh viện kê đơn khác.

Thông thường, bệnh nhân có thể cảm nhận được tác dụng của insulin trong khoảng 15 đến 30 phút nhưng với ReliOn, thuốc sẽ có tác dụng chậm hơn trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng.

Rose cho biết:

Chúng tôi đã tìm ra một loại thuốc trị bệnh chỉ có 25 USD. Nhưng tôi cũng hơi sợ vì phải mất khá lâu thuốc mới có tác dụng.

Khi cơ thể bắt đầu có những dấu hiệu khác thường, cả hai đã động viên nhau. Nhưng Rose bắt đầu phát hiện những biểu hiện bất thường của Josh, cô yêu cầu anh đi kiểm tra lượng đường và không ngoài dự đoán, lượng đường trong máu của Josh đã tăng cao.

lost bird chet vi su dung thuoc tieu duong kem chat luong 2

Josh cũng thường xuyên than phiền về những cơn đau dạ dày dai dẳng.

Khi đang đi làm, Josh đã gọi FaceTime với Rose, anh nói rằng mình đau dạ dày nhưng vẫn khẳng định mình đã sử dụng insulin.

Suốt 12 tiếng sau đó, Rose không nhận được bất cứ liên lạc nào từ Josh. Josh làm công việc bảo vệ vì vậy anh thường ở một mình tại nơi làm việc, khi Rose đến, cô đã nhìn thấy hôn phu của mình ngã xuống sàn và bất tỉnh.

Josh được đưa đến bệnh viện nhưng các bác sĩ cho biết có lẽ Josh sẽ không qua khỏi vì anh đã bị nhiều cơn đột quỵ.

lost bird chet vi su dung thuoc tieu duong kem chat luong 3

Josh hôn mê 5 ngày trước khi qua đời tại bệnh viện.

Câu chuyện này đang mở ra một thực trạng giá thuốc đắt đỏ tại Mỹ khiến rất nhiều người nghèo không thể được điều trị kịp thời. Cuối cùng họ phải giữ mạng sống bằng các loại thuốc kém chất lượng dẫn đến nhiều hệ luỵ nguy hiểm khác.

Theo: Daily Mail

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.