• Về đầu trang
Giang Anh
Giang Anh

Các chuyên gia lo lắng khi cá voi 'gián điệp' gần gũi với con người

Độc lạ

Đầu năm nay, con cá voi trắng đã lấy chiếc iPhone cho một người phụ nữ sau khi cô đánh rơi xuống nước. "Anh chàng" này cũng từng trả lại quả bóng bầu dục bị rơi xuống biển và thậm chí còn chơi đùa với người trên tàu.

Trong khi người dùng mạng xã hội dành lời khen ngợi, các chuyên gia cho rằng đây có thể là Hvaldimir, một con đực bị suy dinh dưỡng từng được đào tạo làm "gián điệp".

Hvaldimir đã được thuần hóa, đeo một dây đai trên lưng in chữ "thiết bị của St. Petersburg" xuất hiện gần chiếc thuyền của ngư dân Na Uy được cho là một công cụ gián điệp của Hải quân Nga.

Con cá voi này thường tiếp cận các thuyền để xin thức ăn, điều này càng củng cố thêm lý thuyết cả hai là một.

Chú cá voi được nghi ngờ là Hvaldimir

Ferris Jabr, cây viết khoa học của tờ New York Times và Science American, cho rằng mọi thứ sẽ rất khác, mối quan hệ giữa con người và cá voi không diễn ra theo cách bình thường như thế.

Anh tiếp tục:

"Đây có thể là một bi kịch giống như Luna, chú cá voi đã bị chết vì quá phụ thuộc vào con người.

Hvaldimir bị giam cầm quá lâu nên nó không thể sống trong tự nhiên và phụ thuộc vào sự chăm sóc từ con người. Đã có những báo cáo đáng lo ngại cho thấy cậu bị thương bởi những kẻ tiếp cận và lưỡi câu."

Anh cho biết cá voi hoang dã không quen với bóng bầu dục và sẽ không biết phải làm gì với quả bóng nếu bạn ném nó vào chúng, điều này càng chứng tỏ chú cá voi trong video đã được huấn luyện.

Chú cá voi Luna đã chết vì tiếp cận tàu của con người

Quad Finn, một nhà nghiên cứu về động vật có vú sống dưới nước, ủng hộ lý thuyết này:

"Việc chú cá heo bị suy dinh dưỡng và vẫn phụ thuộc vào con người vì thức ăn có thể là lý do cho những hành động dễ hiểu lầm là chơi đùa."

Do quá khứ bị giam giữ, cá voi rất có thể trở nên phụ thuộc vào con người cho nó ăn bằng tay, khiến chúng khó có thể sống tự lập trong tự nhiên.

Hy vọng rằng chú cá voi sẽ sớm có thể tự tìm kiếm thức ăn và được chào đón tham gia vào cộng đồng.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.