• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những căn bệnh kỳ lạ như trong phim đến mức khoa học cũng không thể hiểu nổi (Phần 3)

Độc lạ

1. Foreign accent syndrome (Hội chứng giọng lạ)

Một sáng đẹp trời, bạn thức dậy và bỗng dưng giọng nói của bạn không còn như trước nữa, nhưng không phải là do khàn giọng hay cảm lạnh gì cả, bạn đang nói bằng một chất giọng mà trước đây bạn chưa có bao giờ. Đây là điều kỳ lạ đã xảy ra với khoảng hơn 62 người bị chẩn đoán mắc hội chứng Foreign Accent Syndrome. Giọng nói của những nạn nhân trở nên khác hoàn toàn, cứ như là đến từ một vùng miền địa phương, thậm chí là đất nước khác vậy. Không thể tìm ra được nguyên nhân, các bác sĩ cũng đã bác bỏ giả thuyết hội chứng bắt nguồn từ vấn đề tâm lý của người bệnh. Vào năm 2002, các nhà khoa học từ Đại học Oxford đã thực hiện 3 nghiên cứu lên não của những nạn nhân, và kết quả cho thấy hội chứng này là một hậu quả của những thứ như đau nửa đầu, đột quỵ, chấn thương não, và các vấn đề phát triển. Ngoài những điều trên, họ vẫn chưa thể khám phá ra được điều gì khác về căn bệnh có một không hai này.

2. Chronic fatigue syndrome

hoi chung met moi man tinh va he vi sinh vat duong ruot 1

Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS) là một thứ thật sự mệt mỏi. Ngoài các triệu chứng kiệt sức mà chúng ta đã biết bao gồm đau họng, mất trí nhớ, không có khả năng tập trung, đau đầu, hội chứng này còn mang lại các hậu quả khác như đau cơ, khớp và các hạch bạch huyết ở cổ và nách bị phồng. Mặc dù nó có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng hội chứng mệt mỏi mãn tính đã được chẩn đoán là phổ biến nhất ở những người trong độ tuổi từ 40 – 59. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ thường có khả năng mắc hội chứng này hơn đàn ông. Căng thẳng, mất cân bằng nội tiết tố, nhiễm virus và các vấn đề về hệ thống miễn dịch đều nằm trong danh sách nguyên nhân khả năng của hội chứng này, nhưng các bác sĩ vẫn không có lời giải thích nào mang tính kết luận về nguyên nhân của hội chứng.

3. Bệnh cảm lạnh

20090413 coldvirus

Khoan ngạc nhiên đã. Cảm lạnh là căn bệnh đã hành hạ loài người trong suốt chiều dài lịch sử, nó không chỉ tàn phá cơ thể chúng ta mà còn làm hại đến cả nền kinh tế. Người ta ước tính rằng chỉ riêng ở Hoa Kỳ, 40% công nhân xin nghỉ phép là vì bệnh cảm lạnh. Tổng tác động kinh tế vì cảm lạnh là hơn 20 tỷ USD (454 nghìn tỷ VND) mỗi năm. Là một căn bệnh truyền nhiễm do virus, cảm lạnh tấn công đường hô hấp của cơ thể, cụ thể là mũi và họng. Bệnh nhân thường biểu hiện các triệu chứng như sổ mũi, ho, đau họng, nghẹt mũi và các triệu chứng suy nhược khác. Mặc dù nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về căn bệnh này, nhưng cả các bác sĩ lẫn các nhà khoa học vẫn biết rất ít về nó, ngoại trừ điều hiển nhiên là có hàng trăm cách để mắc bệnh.

4. Progeria

4 experimental

Progeria, hay còn được biết đến là hội chứng progeria Hutchinsom-Gilford là một rối loạn di truyền cực kỳ hiếm với tỉ lệ mắc bệnh là 1 trên 4 triệu và chỉ xảy ra ở trẻ sơ sinh. Trẻ em mắc chứng progeria thường mắc bệnh và những hội chứng thường thấy ở người lớn tuổi, cụ thể là khoảng 50 tuổi trở lên. Những căn bệnh thường thấy bao gồm thoái hóa xương, mất mỡ ở cơ thể và cơ bắp, trật khớp hông, thị lực yếu, và thậm chí là bệnh tim. Các bác sĩ mặc dù có thể giảm đi số lượng và độ nghiêm trọng của những biến chứng phát sinh, nhưng một phương thuốc chữa progeria hoàn toàn vẫn chưa được phát minh. Khoa học ngày nay đơn giản chỉ là không đủ tốt để chúng ta có thể hiểu được hội chứng ác mộng này. Và vì thế, những trẻ không may mắc phải hội chứng này thường không sống được đến năm 14 tuổi.

5. Fibrodysplasia ossificans progressiva (FOP)

fop 1

Đây là hội chứng duy nhất làm cho một hệ thống cơ quan biến thành một hệ thống khác, theo đúng nghĩa đen. FOP cũng là một hội chứng cực kỳ hiếm, tỉ lệ mắc bệnh là 1 trên 2 triệu, nhưng một khi đã mắc thì gần như không hề có lối thoát. Do sự đột biến trong cơ chế sửa chữa của cơ thể, các mô sợi như gân, dây chằng sẽ bị tổn thương nặng và cơ bắp sẽ trở nên hóa thành xương. Chúng vẫn sẽ phát triển, nhưng sẽ là dưới dạng xương, chứ không phải là các mô cơ mềm bình thường. Việc này hạn chế chuyển động bên trong các khớp và hàm của nạn nhân, dẫn đến việc đi bộ hay nói năng cũng cực kỳ khó khăn và khổ sở. Lâu dần, cơ thể của nạn nhân xấu số sẽ gần như là không thể di chuyển được nữa.

6. Gulf War Syndrome

gulf 1

Hội chứng chiến tranh vùng vịnh là một hội chứng rối loạn mãn tính đa triệu chứng ảnh hưởng đến gần 36% cựu quân nhân Hoa Kỳ từng phục vụ trong chiến tranh vùng vịnh Ba Tư năm 1990 và 1991. Trong số 697,000 người lính, có gần 250,000 người trong số họ đã mắc phải hội chứng này nhưng các bác sĩ vẫn không thể giải thích tại sao cho đến tận ngày hôm nay. Các triệu chứng bao gồm đau cơ, mệt mỏi, phát ban, tiêu chảy và còn ảnh hưởng đến cả hệ thần kinh cùng các vấn đề về nhận thức. Các trường hợp nghiêm trọng hơn còn dẫn đến sự tăng trưởng khối u ác tính bên trong cơ thể. Các suy đoán tốt nhất mà các bác sĩ có thể đưa ra là do thuốc trừ sâu, chiến tranh hóa học, khói từ dầu đốt, hoặc cũng có thể là do nhiễm phóng xạ uranium, nhưng vẫn chưa có lời giải thích kết luận cho việc tại sao nó chỉ ảnh hưởng đến quân nhân của cuộc chiến này mà không phải những cuộc chiến khác.

7. Tâm thần phân liệt

dementia istock 000029744938 large

Những người bị tâm thần phân liệt có thể biểu hiện những triệu chứng như là xa lánh xã hội, suy nghĩ, nói năng vô lý, ảo tưởng, thiếu nghị lực, xử lý tình huống kém, và nhiều thứ khác. Nhưng triệu chứng phổ biến nhất ở những người tâm thần phân liệt là ảo giác. Dù là ảnh hưởng đến thị giác hay thính giác, thì những ảo giác này không những tệ cho người bị tâm thần phân liệt mà nó còn nguy hiểm cho cả những người xung quanh, vì bệnh nhân trong khoảng thời gian bị ảo giác gần như không thể phân biệt thế giới thật và ảo giác. Các bác sĩ và nhà khoa học đều đồng ý rằng tâm thần phân liệt là thứ khó hiểu nhất trong các loại rối loạn tâm thần và vẫn không cách chữa trị hay thậm chí là xét nghiệm y tế cho căn bệnh này.

8. Bệnh Alzheimer’s

alzheimers hero

Là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất ở tuổi già, Alzheimer’s là nguyên nhân phổ biến nhất của hội chứng sa sút trí tuệ. Bệnh Alzheimer’s chỉ ảnh hưởng đến khoảng 10% số người trên 65 tuổi, nhưng đây vẫn là một con số rất lớn, với hơn 5,7 triệu bệnh nhân chỉ tính riêng ở Mỹ. Không chỉ đơn giản là bệnh tuổi già, Alzheimer’s cũng ảnh hưởng đến 200,000 người Mỹ dưới 65 tuổi, bệnh nhân trẻ nhất được chẩn đoán là 27 tuổi. Triệu chứng lớn nhất là trí nhớ giảm dần theo thời gian, bộ nhớ của nạn nhân từ từ bị xóa sạch. Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu và công sức đổ vào bệnh Alzheimer’s, nhưng chúng ta vẫn còn biết rất ít về nó. Trong số những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ, Alzheimer’s đứng thứ sáu, và cho đến nay, vẫn chưa có phương thuốc nào có thể chữa được hoàn toàn căn bệnh thế kỷ này.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.