• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Nếu nghĩ rằng mình đã gặp ma, bạn hãy xem thử những giải thích khoa học này

Kinh dị

Sóng hạ âm khiến bạn cảm giác như đang bị theo dõi

the conjuring 2

Nếu bạn đột nhiên cảm thấy hoảng sợ không vì lý do cụ thể nào, đó có thể là kết quả của sóng hạ âm - âm thanh có tần số thấp hơn ngưỡng nghe bình thường của con người, nhưng thỉnh thoảng chúng ta vẫn cảm nhận được. Hãy nghĩ về nó giống như tiếng còi của chó: loại còi chúng ta không nghe thấy, nhưng chó thì có thể.

Con người chỉ nghe thấy sóng âm thanh trong khoảng từ 20 đến 20.000 Hertz, nhưng vẫn cảm nhận được sự rung động của mọi thứ. Điều này thường thấy với dạ dày, khi chúng ta có cảm giác kỳ lạ nhưng không thể diễn tả được. Nếu có bao giờ bạn thấy kinh ngạc và hạnh phúc vô cớ, hãy nghĩ đến sóng hạ âm. Nhưng cảm giác hoàn toàn phụ thuộc vào hoàn cảnh. Nếu bạn một mình ở trong ngôi nhà rùng rợn vào ban đêm, bạn sẽ thấy hoảng loạn hơn là phấn khích.

2005 the amityville horror

Sóng hạ âm xảy ra vì một vài lý do: bão, gió, thời tiết và những thứ tương tự. Ngay cả tủ lạnh nhà bếp cũng có thể phát ra sóng hạ âm. Vic Tandy, một nhà khoa học đam mê môn đấu kiếm, tin rằng phòng thí nghiệm của ông bị ám sau khi bắt gặp hồn ma. Tandy cuối cùng nhận thấy thanh kiếm của mình tự động rung lên và sau đó hiểu chuyện gì đã xảy ra: Một chiếc quạt mới mà ông ấy lắp trong phòng thí nghiệm phát ra rung động khoảng 19 Hz.

Vì nhãn cầu có tần số cộng hưởng 20 Hz, khi quạt làm rung đôi mắt, nó khiến Tandy nhìn thấy những bóng ma vì não ông ấy không hiểu được chuyện gì đang xảy ra. Khi ông tắt quạt, tất cả những hồn ma đều biến mất.

Quả cầu ma trong hình là lỗi kỹ thuật của máy ảnh

hinh ma

Nhiều người trong chúng ta rất muốn tin rằng những quả cầu trôi nổi, phát sáng trong ảnh là bằng chứng thực sự của ma. Vấn đề là trong khi những con ma có thể ám ảnh từng góc nhà của bạn, thì có lẽ chúng sẽ không bao giờ để lộ mình trong phim. Ngay cả những tín đồ tin ma thực sự cũng nghi ngờ về quả cầu chụp được bởi vì chúng thường chỉ là kết quả của một chiếc máy ảnh bị lỗi.

Bạn có để ý thấy quả cầu chủ yếu xuất hiện trong ảnh có đèn flash không? Bởi vì khi một con bọ nhỏ hoặc một mảnh bụi bị lóe lên trong đèn flash, nó sẽ phản chiếu ánh sáng trở lại. Và vì máy ảnh không có đủ thời gian để lấy lại nét trước khi chụp, nó xuất hiện như một vòng tròn mờ. Cũng có khả năng là bất cứ nhiếp ảnh gia săn hiện tượng huyền bí nào chụp hình cũng đều vô tình làm nhòe ống kính bằng ngón tay.

Hành động vô ý thức làm cho thầy đồng nghĩ rằng họ đã kết nối được với linh hồn

goi hon

Sẽ thế nào nếu thế giới không thực sự tồn tại những thầy đồng có thể liên lạc với người chết? Mặc dù một trong số họ có khả năng tiết lộ thông tin cụ thể đến mức chỉ có người thân của bạn mới biết được điều này, nhưng nhiều người trong số đó chỉ là lừa đảo và họ lại tin rằng đó là khả năng bẩm sinh.

Thầy đồng thường bị nhầm lẫn tài năng kết nối linh hồn của họ với hành động vô ý thức (Automatism), là trạng thái ý thức thay đổi khi một người không nhận thức được những gì họ nói hoặc suy nghĩ. Các thầy đồng dọn sạch tâm trí của họ và sẵn sàng để chứa đầy những thông điệp thế từ giới khác, nhưng thay vào đó tâm trí họ chỉ được lắp đầy bằng những ý tưởng và hình ảnh ngẫu nhiên.

Các thầy đồng thường gán ghép điều này cho việc tương tác được linh hồn, nhưng thực tế tất cả chỉ là ngẫu nhiên. Đó cũng là giải thích khoa học tương tự cho lý do vì sao giấc mơ của bạn cực kì kỳ lạ, vô nghĩa và đôi khi siêu đáng sợ.

Nhiễm nấm mốc có thể làm cho ngôi nhà của bạn như bị ám

nha ma

Nấm mốc là một câu trả lời khá nhàm chán và gây thất vọng cho một vấn đề thực sự thú vị và đáng sợ.

Lý do đôi khi bạn cảm thấy kinh sợ không giải thích được, hoặc đột nhiên nhìn thấy những thứ đáng ra không có ở đó, có thể là do nấm mốc độc hại phát triển trong ngôi nhà. Nghiên cứu cho thấy một số nấm mốc có tác dụng hơi ma quái, gây ra nỗi sợ hãi phi lý và thậm chí là mất trí nhớ. Dù bạn làm gì cũng đừng rưới nước thánh vào khu vực này, vì ẩm ướt chỉ giúp nấm mốc phát triển mạnh hơn mà thôi.

Hiệu ứng vô thức tạo ra những điều không thể lý giải

cau co

Hiệu ứng vô thức xảy ra khi cơ bắp của chúng ta vô thức di chuyển nhờ sức mạnh của sự gợi ý, về cơ bản là do chúng ta chỉ nghĩ về điều gì đó sẽ xảy ra. Điều này đã được thử nghiệm bởi nhà vật lý Michael Faraday, người phát hiện ra các bảng cầu cơ được sử dụng trong thời gian gọi hồn chỉ di chuyển hoặc dường như chỉ bay lên khi mọi người mong đợi nó như vậy. Tương tự, khi họ trông chờ chiếc bàn di chuyển, họ cũng vô tình di chuyển nó.

Điều này đã được thử nghiệm năm 1853, nơi không có sự hiện diện nào của hồn ma. Một nửa số người tham gia được bảo rằng chiếc bàn sẽ di chuyển sang bên trái, một nửa còn lại được thông báo nó sẽ di chuyển sang bên phải. Kết quả là chiếc bàn không hề di chuyển chút nào.

Ngộ độc Carbon Monoxide gây ảo giác ma quái

paranomal activity

Nghe thấy những giọng nói kỳ lạ, những âm thanh xào xạc xung quanh nhà, và thậm chí nhìn thấy những bóng hình ma quái đều có thể được quy cho nguyên nhân ngộ độc Carbon Monoxide - kẻ giết người chậm chạp và thầm lặng.

Theo nghiên cứu năm 1921 trên Tạp chí Nhãn khoa Hoa Kỳ, một gia đình bắt đầu trải qua những điều kỳ lạ, huyền bí khi họ chuyển đến một ngôi nhà cũ. Họ thường nghe thấy tiếng động lạ và thực sự cảm giác như mình đang bị ma đè trên giường. Họ hoàn toàn cảm thấy yếu đuối và sợ hãi.

Con ma hóa ra là một chiếc lò bị hư đang rỉ ra khí Carbon Monoxide cho toàn bộ ngôi nhà. Ngay sau khi chiếc lò được sửa chữa, họ không còn nghe hay thấy điều gì kỳ lạ nữa. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy có sự hiện diện ma quái nào thì nên kiểm tra lại vấn đề này. Nếu không phát hiện ra khí Carbon Monoxide, có lẽ bạn nên dọn ra trước khi có kết cục như The Conjuring.

Nhìn thấy bóng ma do gặp vấn đề về não

it follows

Phim It Follows rất đáng sợ vì một số lúc chúng ta cũng cảm thấy như thể đang bị theo dõi, giống như những bóng hình xấu xa, thay đổi hình dạng đi theo diễn viên chính trong suốt bộ phim. Trên thực tế, nhìn thấy bóng người lại có một lời giải thích khá nhàm chán: sự thừa điện trong não của bạn.

Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã thử nghiệm lý thuyết này bằng cách kích thích điện não của bệnh nhân động kinh. Sau cú sốc, cô thấy một bóng đen sau lưng sao chép tất cả các chuyển động của mình (giống như trong It Follows). Cô thậm chí còn tuyên bố rằng con ma đã tóm lấy cô, nhưng hóa ra đó là do thông tin sai lệch ở vùng tiếp giáp giữa thùy đỉnh và thùy thái dương - phần giúp bạn tự phân biệt bản thân mình với người khác. Trong trường hợp này nó đã tạo ra một bản sao đáng sợ.

Gió mặt trời tạo ra ảo giác hồn ma

horror film

Trái đất được phủ kín hoàn toàn trong từ trường, kết quả là một số nơi có từ trường mạnh hơn những nơi khác. Đối với một nhà điều tra hiện tượng huyền bí thì họ có thể sẽ gán việc này cho ma, nhưng với một nhà khoa học, họ chắc chắn sẽ không đồng ý.

Lý do rất nhiều cuộc gặp gỡ ma xảy ra vào ban đêm thực sự là do Mặt Trời. Mặt Trời liên tục đẩy gió mặt trời về phía Trái Đất, những cơn gió này lần lượt đẩy vào trường điện từ của Trái Đất. Vào ban đêm khi không còn Mặt Trời nữa khiến trường điện từ mở rộng, do đó có ảnh hưởng lớn hơn đến bộ não của chúng ta. Chúng ta đều biết rằng một cú sốc điện lên não có thể gây ra ảo giác - đây là một tiền đề tương tự.

Ion làm cho tóc của bạn dựng đứng

poltergeist

Các ion được tạo ra bởi rất nhiều yếu tố tự nhiên như thời tiết, bức xạ mặt trời và khí radon. Bạn thậm chí có thể mua máy sấy tóc ion phát ra các ion âm để giúp nước bay hơi nhanh hơn. Sự hiện diện của ion có tác động mạnh mẽ đến mức thậm chí có thể thay đổi tâm trạng con người.

Ion âm làm chúng ta bình tĩnh trong khi ion dương khiến chúng ta đau đầu. Nếu sống trong một ngôi nhà chứa đầy các ion âm thì bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng, nhưng chắc chắn không phải vì một con ma nào đó.

Bạn chỉ nghĩ rằng ngôi nhà bị ám bởi người khác cũng nghĩ vậy

scooby doo

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng bạn sẽ càng nhận thức được vấn đề khi có ai khác chỉ ra được điều đó? Việc này cũng tương tự cho một ngôi nhà ma ám. Rối loạn phân ly tập thể là hiện tượng khá phổ biến, khi niềm tin của một người về một cái gì đó có thể khiến bạn cũng tìm kiếm những điều tương tự, dù có thật hay không.

Điều này đã được chứng minh trong một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Goldsmiths London. Những người tham gia được cho xem đoạn video về một nhà ngoại cảm có khả năng bẻ khóa bằng trí não. Mỗi người tham gia được ghép đôi với một người cho rằng họ nhìn thấy chìa khóa bị uốn cong hoặc một người không thấy điều đó xảy ra. Kết quả là những ai ngồi với người được cài vào đều có cùng quan điểm với ý kiến của người đó.

Cơ học lượng tử chứng minh ma là có thật

hon lia khoi xac

Có rất nhiều lời giải thích khoa học đằng sau những ngôi nhà ma đã xua tan hoàn toàn suy nghĩ ma ám. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu khoa học có thể chứng minh ma thực sự tồn tại? Cơ học lượng tử là nghiên cứu về các loại vật chất nhỏ nhất mà một số nhà khoa học tin rằng nó tạo nên nền tảng của hồn ma.

Tiến sĩ Stuart Hameroff và nhà vật lý Roger Penrose tin rằng ý thức con người đến từ các vi ống trong tế bào não của chúng ta. Những ống này đóng vai trò là nền tảng của tâm hồn. Theo lý thuyết của họ, khi con người có trải nghiệm cận tử, những vi ống đó rời khỏi não và tiếp tục tồn tại, do đó mà có ý tưởng về trải nghiệm ngoài cơ thể (Out-of-the-body Experiences).

Một nhà vật lý lượng tử khác là Tiến sĩ Henry Stapp cũng tin vào lý thuyết này. Ông ấy nghĩ rằng tính cách của một người có thể tồn tại như một thực thể tinh thần sau khi chết (hay nói cách khác là hồn ma). Nếu các thực thể này có thể trở lại thế giới vật chất, những hiện tượng như gọi hồn và bị ma nhập hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, có lẽ không phải thầy đồng nào cũng là giả mạo.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.