• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Biến đổi khí hậu khiến thân chim bị thu nhỏ nhưng cánh lại mọc dài ra

Thiên nhiên

Các nhà nghiên cứu từ Chicago và Michigan đã nghiên cứu hơn 70.000 con chim di cư và rút ra kết luận rằng chúng đang có xu hướng nhỏ nhắn hơn nhưng cánh lại tiến hoá để trở nên dài hơn trước đây.

Các nhà nghiên cứu tin rằng biến đổi khí hậu đang là nguyên nhân gây ra xu hướng thu nhỏ người ở chim nhưng vẫn chưa có kết luận chính thức về vấn đề này. Đến nay, khẳng định trên vẫn là giả thuyết và trong quá trình nghiên cứu.

Tuy nhiên, quy mô của bộ sưu tập các loài chim cho phép các nhà khoa học sớm đưa ra kết luận, kể cả khi kích thước cơ thể và chiều dài cánh thay đổi rất nhỏ chỉ ở mức gram và milimet nhưng họ tin rằng sẽ sớm đưa ra công bố chính thức.

Bộ sưu tập này bao gồm 70.716 con chim từ 52 loài khác nhau. Tập trung chủ yếu thuộc các loài chim sẻ, chim chích,... Những con chim này được thu nhặt khi chúng bị va chạm chết rồi rơi xuống các toà nhà ở Chicago trong hai cuộc di cư mùa xuân và mùa thu. Bộ sưu tập xác chim này được thu thập từ năm 1978.

Sau thời gian dài phân tích dữ liệu khổng lồ này, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng cơ thể của tất cả 52 loài chim đã thu nhỏ dần trong 40 năm qua.

Nhà nghiên cứu bảo tồn học Brian Brianks, thuộc Đại học Michigan cho biết:

Chúng tôi có lý do chính đáng để tin rằng nhiệt độ tăng sẽ dẫn đến việc giảm kích thước cơ thể của loài chim.

Tôi ngạc nhiên vì dường như tất cả loài chim trên Trái Đất đều bị ảnh hưởng.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trong suốt thời gian nghiên cứu, cánh của 40 loài chim cũng gia tăng đáng kể, trung bình là 1,3%. Bên cạnh đó, nhiệt độ tại khu vực sinh sản mùa hè của các loài chim ở phía Bắc Chicago đã tăng khoảng 1 độ C.

Nhóm nghiên cứu tin rằng việc giảm kích thước cơ thể của các loài chim là một phản ứng của sự nóng lên toàn cầu. Sự phát triển về chiều dài cánh có thể là cách mà các loài chim tiến hoá để bù đắp về tổn thất khối lượng cơ thể.

Kết quả này thu được là nhờ bộ sưu tập khổng lồ mà các nhà khoa học đã cất giữ trong suốt hơn 40 năm qua.

Nhà nghiên cứu chim ưng của Đại học Michigan, Benjamin Winger, khẳng định rằng đây là một nỗ lực phi thường để có được những dữ liệu quý giá như thế. Dù chỉ là nhặt xác những con chim chết trong quá trình di cư nhưng các nhà khoa học thật sự đã cố gắng rất nhiều.

Sau khi nghiên cứu ban đầu hoàn tất, các nhà khoa học hiện đang thực hiện những nghiên cứu sâu hơn về bộ dữ liệu của các loài chim này.

Nhóm nghiên cứu đang tìm những chứng minh để củng cố lập luận các loài chim đang tự mình tiến hoá và thay đổi cấu trúc cơ thể để đáp ứng với những thay đổi môi trường.

Những phát hiện đầy đủ của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Ecology Letters.

Mặc dù chưa có khẳng định chính xác nhưng biến đổi khí hậu thật sự có tác động rất lớn đối với các loài động vật trên thế giới. Nhiều loài đã tiến hoá để trở nên to hơn như nhện hoặc sống dai hơn như gián nhưng không có hề vô lý khi chim đang tiến hoá bé lại để thích nghi với thời tiết nắng nóng hơn.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.