• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Bất chấp rừng Amazon cháy to, Brazil từ chối 20 triệu USD tiền viện trợ từ G7

Tin tức

Trong tình hình các đám cháy vẫn đang càn quét các cánh rừng ở Amazon, hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức tại Biarritz, Pháp đã đưa ra một số giải pháp giải quyết nhanh chóng, trong đó có quyết định viện trợ 20 triệu USD cho Brazil. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người tổ chức G7 đã nhấn mạnh số tiền này sẽ giúp tăng cường lực lượng chữa cháy cũng như gia tăng lượng máy bay chữa cháy đến rừng Amazon.

lost bird brazil tu choi vien tro 20 trieu usd tu g7 7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề nghị viện trợ 20 triệu USD cho Brazil.

Tuy nhiên, các quan chức Brazil ngay lập tức từ chối khoản tiền viện trợ này. Nguyên nhân được suy đoán là do Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trước đây từng cáo buộc ông Macron có "tư duy thực dân", đối xử với Brazil như một thuộc địa.

Bộ trưởng môi trường Brazil ban đầu hoan nghênh cam kết từ G7, với khoảng 10 triệu bảng được Anh (hơn 12 triệu USD) viện trợ và 9 triệu bảng (hơn 11 triệu USD) do Canada hỗ trợ.

lost bird brazil tu choi vien tro 20 trieu usd tu g7 1

Tuy nhiên, BBC đã đăng bài về tuyên bố của bộ trưởng quốc phòng Fernando Azevedo e Silva, ông cho rằng các vụ hỏa hoạn ở Amazon không nằm ngoài tầm kiểm soát, hiện đã có thêm 44.000 binh sĩ được triển khai đến các khu vực cháy lớn nhỏ.

Khi được hỏi về lời đề nghị viện trợ của G7, Onyx Lorenzoni, phát ngôn của Tổng thống Brazil cho biết:

Chúng tôi đánh giá cao lời đề nghị viện trợ nhưng có lẽ những tài nguyên đó phù hợp hơn với việc tái định cư châu Âu.

Ông Macron thậm chí không thể tránh được một đám cháy có thể được dự đoán trước tại nhà thờ di sản thế giới thì ông ấy có ý định dạy dỗ điều gì cho đất nước chúng tôi?

lost bird brazil tu choi vien tro 20 trieu usd tu g7 2

Ông thậm chí còn tuyên bố Brazil có thể dạy cho "bất kỳ quốc gia nào" cách bảo vệ rừng nguyên sinh. Sự tự tin này vẫn tiếp tục được thể hiện kể cả khi rừng mưa nhiệt đới Amazon, bao phủ phía tây bắc Brazil và kéo dài tới Colombia, Peru và các quốc gia Nam Mỹ khác, đang bị bốc cháy trong nhiều tuần qua, gây ra tổn thất thương đương với 3 sân bóng mỗi phút.

Tổng thống Bolsonaro đã bị chỉ trích trên toàn thế giới vì phản ứng chậm chạp của ông trong công tác chữa cháy rừng Amazon dẫn đến thảm hoạ kinh khủng này. Chưa hết, nhiều nhóm môi trường cũng đưa ra bằng chứng chứng minh các chính sách cho phép khai hoang, khai thác gỗ, phát triển thương mại ở rừng Amazon đang gây ra những sự việc đáng tiếc này.

lost bird brazil tu choi vien tro 20 trieu usd tu g7 6

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Pháp.

Ban đầu, Tổng thống Bolsonaro tuyên bố chính phủ của ông thiếu các nguồn lực để dập tắt đám cháy, mặc dù ông ủy quyền cho quân đội giúp giải quyết các vụ cháy vào thứ Sáu (23/8) do áp lực từ nước ngoài.

Tuy nhiên, khi phía G7 đưa ra lời đề nghị viện trợ đến 20 triệu USD thì ông này lại từ chối thẳng thừng.

Sau cuộc gặp với các bộ trưởng của mình vào tối thứ Hai (26/8), Tổng thống Brazil cho rằng các nước phương Tây chỉ đang lấy việc viện trợ làm cớ để cố gắng tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Brazil.

lost bird brazil tu choi vien tro 20 trieu usd tu g7 4

Ông tuyên bố với tờ The Independent:

Hãy nhìn xem, có ai giúp ai mà không cần bù lại không? Họ muốn gì ở đất nước chúng tôi?

Tổng thống Pháp lập luận rằng rừng Amazon là vấn đề chung của thể giới và ông muốn gửi thông điệp này đến với ông Bolsonaro:

Chúng tôi không có phép ông phá huỷ mọi thứ. Chủ quyền Brazil vẫn sẽ được tôn trọng, thế giới có thể giúp Brazil tái định cư và xây dựng nền kinh tế mà vẫn tôn trọng sự cân bằng tự nhiên.

lost bird brazil tu choi vien tro 20 trieu usd tu g7 5

Nếu rừng Amazon tiếp tục cháy, ngon lửa có thể huỷ hoại khu rừng này mà không còn cách nào phục hồi. Amazon là nơi cung cấp 20% oxy cho thế giới và là nhà của rất nhiều động vật quý hiếm.

Theo: UNILAD
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.