• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Sắp có phòng khám riêng cho trẻ biến đổi gene?

Tin tức

Hạ Kiến Khuê là khoa học gia Trung Quốc bị ghét bỏ bởi cộng đồng quốc tế kể từ tháng 11 năm ngoái, sau khi ông tuyên bố đã thành công trong việc tạo nên cặp song sinh biến đổi gene đầu tiên trên thế giới. Hiện tại, có thông tin xuất hiện, cho rằng ông đang có kế hoạch đưa những kiến thức cùng kĩ năng của mình vào một dự án sinh lợi nhuận béo bở.

2

"Phẫu thuật gene được thực hiện rất an toàn, không có gene nào bị biến đổi"

Tin tức này đến từ báo cáo điều tra của Tạp chí Khoa học, tập san học thuật của Hiệp hội Mỹ vì sự Phát triển Khoa học (AAAS). Theo đó, họ Hạ đã thành công trong việc tìm gặp các nhà đầu tư tiềm năng cho dự án của mình, hướng đến việc tạo ra những đứa trẻ có khả năng miễn nhiễm với các loại bệnh như HIV, tim mạch, xơ nang và các chứng bệnh dị thường, nguy hiểm khác.

3

"Ngoại trừ một loại gene để ngăn chặn sự nhiễm bệnh HIV"

Phòng khám có thể sẽ được xây dựng tại Trung Quốc, hoặc Thái Lan. Trong đó, Thái đang được cân nhắc nhiều hơn nhờ “khí hậu thường niên thân thiện” của quốc gia này.

Luồng thông tin còn cho biết, phó giáo sư đại học này đã từng liên lạc với John Zhang – người sáng lập Trung tâm sinh sản New Hope ở New York.

6

John Zhang tại phòng thí nghiệm phôi thai của Trung tâm Sinh sản New Hope. Cre: carolyn van houten/the washington post/getty images

Công việc của John bao gồm một kĩ thuật với tên gọi “đứa trẻ có 3 phụ huynh”. Kĩ thuật này sẽ cấy ghép DNA từ trứng của một phụ nữ lớn tuổi vào bên trong trứng của một người trẻ hơn, giúp những gia đình già hiếm muộn hoặc mắc các chứng bệnh tai ác thêm cơ hội có con. Ở Hoa Kì, phương pháp này bị cấm lưu hành, nên John đã chuyển hướng sang các quốc gia khác để thực hiện, đơn cử như Mexico hay Ukraine. Hiện nay, ông đã đem kĩ thuật này đến với 4 đất nước khác nhau.

“Tất cả những điều chúng tôi làm là một bước tiến lớn đến với các đứa trẻ được biến đổi,” John trả lời tờ MIT technology review vào năm 2017, “Với công nghệ chuyển giao hạt nhân và biến đổi gen, bạn thực sự có thể làm bất cứ thứ gì bạn muốn.”

Cả ông ta lẫn Hạ Kiến Khuê đã bắt đầu thảo luận cùng nhau từ tháng 8 năm 2018. Tuy nhiên hai người đã mất liên lạc kể từ cuộc tranh cãi bùng nổ xoay quanh tuyên bố hồi tháng 11 năm ngoái của vị phó giáo sư Trung Quốc.

7

Cre: AP PHOTO/KIN CHEUNG

“Sau tất cả những gì đã xảy ra, tất nhiên chúng tôi không còn dự định hợp tác cùng nhau thêm lần nào nữa,” John trả lời Tạp chí Khoa học.

Kế hoạch của họ Hạ khi đó, đã tan tành theo mây khói kể từ quãng cuối năm ngoái. Tại nơi công tác của mình, Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam Trung Quốc (SUSTC), y cũng bị đình chỉ ngay lập tức mà không được trả bất cứ khoản lương nào cho đến tháng 1 năm 2021.

Tất nhiên, tuyên bố của ông không chỉ giới hạn trong sự hiểu biến của đất nước tỉ dân. Hơn 120 nhà khoa học từ các trường đại học hàng đầu của Trung Quốc, Singapore, Mỹ,… đã kí vào một tờ đơn phản đối kịch liệt việc làm của Hạ Kiến Khuê. Khi ông tiếp tục tiết lộ về việc mang thai trẻ được biến đổi lần thứ hai tại một hội nghị thượng đỉnh địa phương, sự phản đối của cộng đồng quốc tế còn diễn ra gay gắt và dữ đội hơn gấp bội.

Video Hạ Kiến Khuê nói về hai bé gái biến đổi gene đầu tiên trên thế giới được sinh ra:

Tóm tắt video: Ông cho biết 2 đứa trẻ được sinh ra an toàn và khỏe mạnh như bao người khác. Mark - bố của cặp sinh đôi bị nhiễm HIV nên anh không ngờ có ngày mình sẽ có con. Theo đó, Kiến Khuê cho biết việc làm của mình chỉ biến đổi gene để giúp trẻ chống lại các căn bệnh nguy hiểm và để giúp đỡ niềm hạnh phúc của các gia đình. ông hoàn toàn phản đối lợi dụng biến đổi gene nhằm tăng khả năng IQ, sức mạnh thể chất hay thay đổi màu da, mắt, tóc của trẻ.

Để biết thêm về công trình biến đổi gene và lí do tại sao nhiều người phản đối nó, mời bạn đọc bài viết sau đây.

Theo: Nextshark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.